Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng pháp lý quan trọng nhất tại Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi của các chủ thể dữ liệu.
Ngày 15-9 tới đây, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo đã được Chính phủ ký ban hành sẽ chính thức có hiệu lực.
Mới đây, Thái Lan đã chính thức thực thi luật thuế dịch vụ điện tử, theo bước chân của hơn 60 quốc gia trên toàn cầu thu thuế giá trị gia tăng (VAT) từ các nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài có thu nhập trên lãnh thổ của họ.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Monash đã phát hiện ra rằng, các “dark ad” - quảng cáo ẩn của Facebook hiện đang chưa được giải trình một cách hợp lý, và chúng có thể góp phần lan truyền những thông tin sai lệch, tư tưởng phân biệt đối xử và các định kiến độc hại.
Là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, nhãn hàng, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang “hái ra tiền” và có thể cán mốc doanh thu 1 tỷ USD ngay trong năm 2021.
Sau cuộc đối đầu đầy căng thẳng giữa Chính phủ Australia và Facebook, nhiều quốc gia đang tìm cách siết chặt quản lý các “gã khổng lồ” công nghệ để bảo đảm quyền lợi cho các cơ quan báo chí trong nước. Chưa thể khẳng định rồi cuộc chiến bản quyền sẽ diễn tiến như thế nào, nhưng có thể thấy rõ, tương lai ngành báo chí thế giới sẽ có những ngã rẽ mới, và dù đối đầu hay đối thoại, thì báo chí và các tập đoàn công nghệ vẫn sẽ cần mối quan hệ “cộng sinh” để cùng phát triển.
Mặc dù chỉ chiếm 20% thị phần nhưng với những “lực đẩy” của cơ quan quản lý nhà nước từ năm 2020, thông qua cơ chế, tạo hành lang pháp lý để dịch vụ Cloud trong nước có thể tự tin làm chủ công nghệ, gia tăng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng… và giành lại thị phần từ các ông lớn công nghệ như Amazon, Microsoft, Google.
Năm 2021 sẽ là một năm đầy thay đổi với ngành công nghiệp báo chí trên thế giới, sau cú sốc COVID-19 của năm 2020. Theo Báo cáo mới nhất về các dự đoán xu hướng và công nghệ của báo chí, truyền thông 2021 của Viện nghiên cứu báo chí Reuters Institute, 2021 sẽ là một năm định hình của nền kinh tế báo chí, các tòa soạn báo sẽ tập trung phát triển những nguồn thu mới.
Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nhất trí thông qua Nghị quyết của Đại hội, trong đó khẳng định rõ đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Những vụ kiện chống độc quyền liên tiếp hay những quy định mới được đặt ra nhằm siết chặt quản lý đối với ngành công nghệ đang là những thách thức lớn mà các công ty công nghệ phải đối mặt tại Mỹ.