Chính phủ Mỹ thử nghiệm cấp ID trực tuyến cho người dân

03/11/2015 22:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ Mỹ sẽ tạo ra một ID trực tuyến duy nhất cho mỗi người dân để có thể xác minh danh tính của mình thông qua các website và sẽ thử nghiệm với một số dịch vụ của chính phủ.

Từ năm 2011, chính phủ Mỹ đã có ý tưởng sẽ tạo ra một ID trực tuyến duy nhất cho mỗi người dân để có thể xác minh danh tính của mình thông qua các website và sẽ bắt đầu thử nghiệm với một số dịch vụ của chính phủ. Tại thời điểm đó, tờ New York Times đã mô tả việc này giống như “giấy phép lái xe cho Internet” và đây là lần đầu tiên ý tưởng này được đưa ra công chúng.

Liệu đây là tiện ích hay là một mối nguy hại?

Vào tháng 6 này sẽ có một chương trình thử nghiệm với quy mô nhỏ trong một số cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ để kiểm chứng tiện ích cũng như những yếu điểm khi sử dụng ID này. Chương trình sẽ được Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NSTIC) vận hành trong khoảng 3 năm tại các bang Michigan và Pennsylvania. Thử nghiệm đầu tiên sẽ nhắm vào một số chương trình truy nhập công cộng. Chính phủ tin rằng hệ thống ID này sẽ giảm bớt được gian lận bằng việc loại bỏ được sự trùng lặp ID trong nhiều cơ quan với mục đích cuối cùng là thay thế cho việc sử dụng nhiều mật khẩu đăng nhập khi truy nhập như hiện nay. Giải pháp này có phần thiết thực nhưng lại có nhiều điều quan ngại về quyền riêng tư.

EFF (Electronic Frontier Foundation - tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục đích đem công nghệ truyền thông mới tới mọi người) ngay lập tức cảnh báo về quyền ẩn danh trong lĩnh vực an ninh mạng đã được luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ. EFF cho rằng kế hoặch này chưa đề cập đến những mối đe dọa về quyền riêng tư và tự do ngôn luận trực tuyến mà chương trình có thể gây ra. 

Ngoài ra, việc lưu giữ những thông tin nhận dạng sẽ không phải là chính phủ mà là một tổ chức của bên thứ 3. Khi chương trình được giới thiệu vào năm 2011, các ngân hàng, các công ty công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại đã được đề xuất đảm nhiệm vai trò này. Vì vậy, lý thuyết mà nói, Google hay Verizon hoàn toàn có thể truy nhập tới một hồ sơ toàn diện của một người nào đó được chia sẻ trên tất cả các website mà họ đã “viếng thăm” như một sử ủy thác của Chính phủ.Ngoài những vấn đề riêng tư thì bảo mật cũng là yếu tố được lưu tâm. Khi thông tin tập trung ở một nơi lưu trữ thì đó sẽ là mục tiêu hấp dẫn cho tin tặc tấn công.

Tuy nhiên, đây là vấn đề của chính phủ mà các tập đoàn cũng như công dân Mỹ không có quyền chọn lựa. “Giấy phép lái xe này” có thể sẽ là cách duy nhất để người dân có thể làm được những việc như: làm mới hay gia hạn giấy phép lái xe, hoàn thiện các thủ tục thuế và giấy tờ theo pháp luật của Chính phủ liên bang. Dù tin hay không tin vào sự đảm bảo an toàn dữ liệu của chính phủ mà người dân có thể lựa chọn hoặc tự lưu trữ hay đơn giản là không sử dụng nó. Song khả năng này là rất ít xảy ra vì nếu chính phủ quyết định sử dụng khi thấy những mặt tích cực lớn hơn tiêu cực thì người dân Mỹ sẽ không còn sự lựa chọn nào khác là phải tham gia.

Theo techdirt

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mỹ thử nghiệm cấp ID trực tuyến cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO