Chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số từ 16/11

Lan Phương| 13/11/2018 21:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số thuê bao (MNP) tại Việt Nam sẽ chính thức được cung cấp trên toàn quốc từ ngày 16/11/2018 với phí 60.000 đồng/lần chuyển.

Ngày 13/11/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức họp báo kế hoạch triển khai dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số thuê bao (MNP). Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải đã chủ trì buổi họp báo.

Đại diện Bộ TTTT cho biết, sau khi đã hoàn thành quá trình thử nghiệm dịch vụ với tải thật, Bộ TTTT đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các doanh nghiệp (DN) di động, cố định,… sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động với kế hoạch cung cấp dịch vụ cụ thể là các mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone sẽ chính thức cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau từ 16/11/2018. Từ 01/01/2019, các DN Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. 

Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải cho biết Việt Nam là nước thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Việc triển khai dịch vụ này nhằm đảm bảo quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông, thúc đẩy cạnh tranh đối với cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn bộ thị trường. Đây là chính sách đã được 110 quốc gia triển khai.

Trong thời gian qua, các DN viễn thông đã có những chuẩn bị, thử nghiệm và việc chuyển đổi và đã đạt được sự đồng bộ của tất cả các DN di động, cố định. Các DN viễn thông vẫn đang tiếp tục thử nghiệm cho đến ngày 15/11 để cung cấp dịch vụ trọn vẹn nhất đến người dùng vào ngày 16/11/2018. Theo đó, các thuê bao trả sau có thể chuyển đổi mạng từ ngày này và các thuê bao trả trước có thể chuyển đổi từ ngày 1/1/2019.

Nhiều lợi ích khi triển khai dịch vụ

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi DN cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao).

Lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết thêm, dịch vụ chuyển mạng được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore, đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng. Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ này.

Trong bối cảnh nhận được rất nhiều khuyến nghị của các tổ chức, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cũng như để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông, Bộ trưởng Bộ TTTT đã phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số. Đây là hành lang pháp lý cơ bản để các đơn vị liên quan đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị triển khai dịch vụ.

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, các nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone đều nhà đều thống nhất việc cung cấp dịch vụ là cơ hội lớn để các nhà mạng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Các bước thực hiện chuyển đổi mạng

Theo Cục Viễn thông, để được sử dụng dịch vụ MNP, thuê bao phải đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Thông tin thuê bao đăng ký với nhà mạng chuyển đến phải chính xác so với thông tin đó tại DN chuyển đi. Thuê bao đăng ký chuyển mạng không vi phạm các hành vi tại điều 12 của Luật Viễn thông, không đang trong quá trình khiếu nại tranh chấp, không vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ đã ký với DN chuyển đi, bên cạnh đó là một số điều khoản dịch vụ khác của các DN.

Để đăng ký chuyển mạng, thuê bao cần chuẩn bị: giấy tờ tuỳ thân của thuê bao chuyển mạng, hợp đồng đối với DN chuyển đi, đối với thuê bao tổ chức còn có giấy giới thiệu, uỷ quyền…

Việc chuyển mạng giữ nguyên số bao gồm 4 bước cơ bản:

Bước 1: Khách hàng đến điểm giao dịch DN mong muốn chuyển đến, sau đó đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền vào tờ đăng ký dịch vụ do nhà mạng cung cấp, mang theo giấy tờ tuỳ thân, nộp cước chuyển mạng và nhận SIM trắng.

Bước 2: Trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ, người dùng nhắn tin yêu cầu chuyển mạng từ số điện thoại của mình theo cú pháp YCCM gửi đến 1441. Người dùng sau đó sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng đã được xử lý.

Bước 3: Thuê bao sẽ nhận được tin nhắn về việc chuyển mạng

Trong trường hợp yêu cầu không được chấp nhận do vi phạm một số điều khoản dịch vụ, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối chuyển mạng.

Các thuê bao vẫn được đảm bảo các dịch vụ thoại với tin nhắn từ nhà mạng chuyển đi cho đến trước thời điểm cắt dịch vụ.

Bước 4:

Sau thời điểm mở dịch vụ chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng nhận được ban đầu. Lúc này, người dùng sẽ nhận được một tin nhắn từ đầu số 1441 báo việc chuyển mạng thành công trên SIM mới. Khách hàng phải đến DN chuyển đi để hoàn tất và chấm dứt hợp đồng ở DN chuyển đi và ký hợp đồng với DN chuyển đến

Đối với việc muốn huỷ chuyển mạng, khi thuê bao thay đổi quyết định của mình trước khi trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin chuyển mạng cho nhà mạng chuyển đến, người dùng có thể nhắn tin theo cú pháp HUYCM gửi đến đầu số 1441. Người dùng sau đó sẽ nhận được thông báo từ trung tâm chuyển mạng đối với việc huỷ dịch vụ của mình.

Những lưu ý khi chuyển mạng giữ nguyên số

Thời gian thực hiện một giao dịch chuyển mạng tối đa là 2 ngày kể từ khi nhắn tin đăng ký đối với thuê bao cá nhân và 3 ngày đối với thuê bao là tổ chức.

Thời gian gián đoạn dịch vụ khi thực hiện chuyển đổi giữa 2 nhà mạng tối đa là 1 giờ. Theo đại diện Cục Viễn thông, thông thường những giao dịch kiểu này chỉ diễn ra trong vòng vài giây.

Khoảng thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng liên tiếp là 90 ngày. Trong quá trình đăng ký chuyển mạng, thuê bao không được chấp nhập đăng ký dịch vụ viễn thông cơ bản và dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mới. Dịch vụ chuyển mạng không bao gồm việc tiếp tục cung cấp các dịch vụ GTGT mà thuê bao đăng ký đang sử dụng tại thời điểm đó.

DN chuyển thuê bao đi phải đảm bảo không phát sinh cước với bất kỳ dịch vụ viễn thông và GTGT kể từ thời điểm cắt dịch vụ của thuê bao đăng ký chuyển mạng.

Phí chuyển mạng không được hoàn trả trong thường hợp khách hàng yêu cầu huỷ chuyển mạng và trong trường hợp yêu cầu bị huỷ vì quá thời gian xác nhận tin nhắn yêu cầu chuyển mạng.

Trường hợp khách hàng không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thanh lý hợp đồng và cam kết với DN chuyển đi thì thuê bao sẽ bị xử lý và hoàn trả về nhà mạng cũ.

Dự kiến phí chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao sẽ có mức là 60.000 đồng/lần chuyển. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số từ 16/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO