Chủ động, giữ vững chủ quyền quốc gia về không gian mạng

HH| 27/12/2017 07:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2018, trong đó nhấn mạnh chủ động, sẵn sàng, kịp thời ứng phó trước các nguy cơ tấn công từ bên ngoài qua mạng Internet, giữ vững chủ quyền quốc gia về không gian mạng.

Ngày 22/12/2017, Bộ TTTTđã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác năm 2018. Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới, đặc biệt về công tác bảo đảm an toàn an ninh thông tin (ATTT) mạng.

Bộ trưởng Bộ TTTT phát biểu chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ năm 2018

Theo báo cáo của Bộ TTTT, trong lĩnh vực CNTT, ATTT, năm 2017, Bộ đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 03 Quyết định quan trọng liên quan đến việc đẩy mạnh công tác bảo đảm ATTT từ Trung ương đến địa phương: Danh mục lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên bảo đảm ATTT mạng và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia (Quyết định số 632/QĐ-TTg ngày 10/5/2017); Hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp, bảo đảm ATTT mạng quốc gia (Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017) và Đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố, tăng cường năng lực cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố mạng trên toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến 2025 (Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 25/10/2017).

Trong bối cảnh nguy cơ mất ATTT có thể đem lại những mối hiểm họa, rủi ro đối với các hệ thống thông tin, đặc biệt là các hệ thống thông tin quan trọng của đất nước thì việc các Quyết định trên được ban hành đã tạo hành lang pháp lý cơ bản trong việc xác định nhiệm vụ và đối tượng cần được đảm bảo ATTT cũng như cách thức và đối tượng sẽ thực hiện việc đảm bảo ATTT trong các trường hợp cần ứng cứu sự cố khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam vẫn là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới, một số trang thông tin của các cơ quan, đơn vị vẫn bị xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát. Tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ đang ở mức báo động. Hiện tượng mất ATTT trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử cũng ngày càng gia tăng về số lượng.

Bộ trưởng đã chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực ATTT là công tác cảnh báo, hỗ trợ các đơn vị đảm bảo ATTT mạng, phòng chống các nguy cơ mất ATTT cần được tăng cường; Công tác đào tạo, diễn tập, tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về ATTT cần được đẩy mạnh. Đặc biệt, cần chủ động, sẵn sàng, kịp thời ứng phó trước các nguy cơ tấn công từ bên ngoài qua mạng Internet, giữ vững chủ quyền quốc gia về không gian mạng.

Điểm cầu Hội nghị tại Đà Nẵng

Về nhiệm vụ xây dựng các văn bản được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo tập trung xây dựng, hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đẩy nhanh tiến độ ban hành các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ.

Về công tác thông tin, tuyên truyền cần được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới, biển, đảo; đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch; Thực hiện hiệu quả các quy định của Luật báo chí; Tăng cường quản lý báo chí, phóng viên, văn phòng đại diện cơ quan báo chí tại địa phương; không để xảy ra tình trạng thông tin sai sự thật, sách nhiễu doanh nghiệp (DN), người dân; Cơ chế, chính sách quản lý thông tin trên mạng Internet, quản lý các DN cung cấp dịch vụ nội dung nước ngoài vào Việt Nam; khuyến khích phát triển các dịch vụ nội dung do các DN Việt Nam cung cấp; giảm thiểu tác động tiêu cực của các thông tin xấu, độc hại trên Internet, mạng xã hội cần được hoàn thiện.

Về Viễn thông, Bộ trưởng chỉ đạo phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, bền vững; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; Tăng cường quản lý hiệu quả thuê bao di động trả trước, giá cước viễn thông và dịch vụ trên mạng Internet di động; hạn chế SIM rác, tin nhắn rác. Tăng tốc triển khai giai đoạn 3 Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020.

Về CNTT, cần thúc đẩy việc ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế; Tích cực triển khai Chương trình Quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Đẩy nhanh tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử; Tăng cường nghiên cứu, hướng dẫn  xây dựng đô thị thông minh tại các địa phương trong cả nước; Quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao.

Về Bưu chính, cần phát triển thị trường bưu chính cạnh tranh lành mạnh, tăng cường hiện đại hóa để thúc đẩy phát triển các dịch vụ bưu chính phục vụ cho Chính phủ điện tử, thương mại điện tử; Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mới qua mạng bưu chính, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ bưu chính công ích, các dịch vụ bưu chính phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước; Triển khai áp dụng Bộ Mã Bưu chính quốc gia mới.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các nhiệm vụ như hợp tác quốc tế, theo đó, cần mở rộng các mối quan hệ hợp tác song phương, đa phương xúc tiến đầu tư thương mại quốc tế; Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, tinh gọn bộ máy;  Chú trọng, tăng cường kiểm tra, thanh tra trong công tác quản lý nhà nước. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Phối hợp, hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của các Sở TTTT để thực hiện tốt, có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực TTTT; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ở địa phương.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần tiếp tục thực hiện công tác cơ cấu lại, cổ phần hóa các DN nhà nước thuộc lĩnh vực TTTT theo chỉ đạo của Chính phủ; thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước, chủ sở hữu đối với DN nhà nước; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực TTTT phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, giữ vững chủ quyền quốc gia về không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO