Chủ động nhận diện, đấu tranh, ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên Việt Nam hiện nay

Vũ Thùy Linh| 21/06/2016 10:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong mọi giai đoạn cách mạng, thanh niên luôn là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò, tiềm năng cùng những đóng góp tích cực, to lớn của thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh mang tính chất minh họa

Chiếm khoảng 30% số dân, thanh niên là một bộ phận đông đảo, sung sức, năng động, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận, sáng tạo với công nghệ mới và luôn nhạy cảm với các vấn đề chính trị - xã hội. Nhìn chung, đại đa số thanh niên có lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức chính trị tốt, đóng góp rất lớn cho xã hội. Tuy nhiên, cũng bởi đặc điểm là nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình, lại chưa có nhiều kinh nghiệm, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế nên thanh niên là bộ phận dễ bị lôi kéo, kích động nhất trong xã hội. Vì thế mà các thế lực thù địch của Đảng ta luôn coi thanh niên là đối tượng đặc biệt để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hòng làm cho thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, suy thoái về phẩm chất đạo đức, chính trị mà thông qua đó âm mưu sâu xa hơn là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

1. Nhận diện một số biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên hiện nay

Có thể điểm ra đây một vài biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên hiện nay. Một là, phai nhạt lý tưởng cách mạng, hoài nghi dao động, thiếu niềm tin đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cụ thể, một bộ phận các bạn trẻ đã không đứng lên đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ sự đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như các quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng mà thậm chí lại còn xuyên tạc, a dua với chúng để mưu cầu lợi ích cá nhân, trở thành “công cụ” để các thế lực thù địch lợi dụng.

Nhiều năm qua, các thế lực phản động trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách tác động vào giới trẻ. Hòng tạo ra một thế hệ trẻ sống theo chủ nghĩa thực dụng, thích ăn chơi, vụ lợi, vị kỷ, sẵn sàng xét lại quá khứ... chúng lợi dụng internet để phát tán tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy để “chuyển hóa” dần dần lớp trẻ. Chúng bịa đặt, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và mời chào tham luận. Chúng khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội được báo chí trong nước đăng tải và hướng luồng dư luận vào những vụ việc này để kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn với nhà nước.

Hai là, hạ thấp, coi nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành độc lập cho dân tộc và đưa Việt Nam thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, hội nhập với nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, do sự nông nổi, nhận thức còn hạn chế, cộng với bị các thế lực thù địch “tiêm nhiễm” các luận điệu sai trái thì có một bộ phận thế hệ trẻ lại hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng ta, phủ nhận vai trò quản lý xã hội của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa… Hơn thế nữa, một bộ phận các bạn còn tham gia vào các tổ chức chính trị của địch để tuyên truyền, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xóa bỏ Điều 4 của Hiến pháp nước ta.

Ba là, coi thường tổ chức, kỷ cương, kỷ luật, coi thường lý luận, không chịu học tập, nghiên cứu lý luận, đường lối, chủ trương, chính sác của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Không học tập, lười học tập, lười suy nghĩ cũng là một trong các biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các bạn trẻ hiện nay có xu hướng không muốn học tập các môn khoa học chính trị như Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, các môn học liên quan tới lịch sử… Đồng thời không chấp hành nghiêm các quy định về kỷ cương, kỷ luật ngay trong đơn vị, nhà trường mà có tư tưởng chống đối, bất mãn…

Bốn là, đề cao chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về đạo đức lối sống, đề cao lối sống hưởng thụ, ích kỷ, xa hoa; sùng bái, chạy theo văn hóa, lối sống phương Tây, từ bỏ các giá trị văn hóa, truyền thống đạo đức của dân tộc. Một bộ phận thanh niên hiện nay có lối sống lệnh lạc, đua đòi, xa hoa lãng phí, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, đề cao giá trị của vật chất, giá trị của đồng tiền, sống thực dụng, thiếu trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội, rơi vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, ma túy… đồng thời thiếu ý thức rèn luyện, không tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, các hoạt động tình nguyện do Nhà trường, địa phương tổ chức, phát động; đi cùng với đó là “vô cảm”, “thờ ơ” trước những vấn đề của cộng đồng, thấy những biểu hiện sai trái mà không dám đấu tranh, nói lên sự thật…

Năm là, có biểu hiện móc nối với các thế lực thù địch, bọn phản động lưu vong để chống lại Đảng, dân tộc và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Số các bạn trẻ này công khai chống đối lại Đảng và Nhà nước ta, viết bài, tập hợp tin tức chính trị nói riêng và các vấn đề nổi cộm của đời sống xã hội cho các thế lực thù địch, bọn phản động người Việt lưu vong ở nước ngoài để cho chúng có nguồn tin, tài liệu tiến hành tập hợp lực lượng và triển khai các biện pháp để chống đối ta. 

2. Đấu tranh ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên hiện nay

Thứ nhất, Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong việc đấu tranh, ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên

Để giúp thanh niên nhận diện được âm mưu của các thế lực thù địch, ngoài việc trang bị cho thanh niên lý luận chính trị để có khả năng phản biện lại những quan điểm sai trái thì cần tạo môi trường thuận lợi để họ được phát triển và cống hiến. Cùng với tạo cơ hội để thanh niên được học tập, được làm việc, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên. Bởi chỉ có tổ chức Đoàn mới tạo ra môi trường phù hợp với lứa tuổi để đoàn viên, thanh niên thi đua lao động, sáng tạo và cống hiến. Xây dựng tổ chức Đoàn trong sạch, vững mạnh, có khả năng quy tụ, lôi cuốn được đoàn viên thanh niên sẵn sàng cống hiến, có trách nhiệm, có lý tưởng là nhiệm vụ quan trọng góp phần ngăn chặn âm mưu “tự diến biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. Đứng trước nguy cơ của thế hệ trẻ hiện nay, tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cần phải nghiêm túc nhìn nhận rõ vấn đề, nhanh chóng đưa ra cách thức giáo dục thiết thực, phương pháp đấu tranh hiệu quả nhằm nâng cao ý thức phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” cho thanh niên. 

Thứ hai, Tăng cường giáo dục, phổ biến cho thế hệ trẻ hiểu biết đầy đủ, đúng đắn về cách thức, hoạt động và nội dung chống phá của các thế lực thù địch

Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà các cấp bộ Đoàn cần phải tập trung thực hiện tốt để giúp thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch về chiến lược “diễn biến hòa bình”. Đoàn Thanh niên cần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ nắm được về cách thức, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch chủ yếu được thực hiện qua các trang thông tin điện tử như: Website của một số cơ quan thông tin chính thức nước ngoài (đài phát thanh RFA, BBC,…); website của một số nhóm người Việt phản động ở nước ngoài. Những Website công khai này thường xuyên tiếp nhận những thông tin đó, rồi phát tán rộng khắp trên mạng Internet.

Về nội dung chống phá, các cấp cán bộ Đoàn cần tập trung tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên nắm rõ: các thế lực thù địch thường tung ra các quan điểm sai trái nhằm phê phán, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, vu cáo nhằm “hạ bệ thần tượng” đối với lãnh tụ của Đảng, của dân tộc; phủ nhận những thành tựu của sự nghiệp đổi mới, cường điệu hóa những yếu kém, khuyết điểm của nền kinh tế - xã hội. Ngoài ra, chúng còn tăng cường truyền đạo trái phép, kích động xu hướng ly khai, phá hoại sự thống nhất dân tộc quốc gia, phá hoại bản sắc văn hóa dân tộc,… Nhận thức được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch mới có thể giúp cho thanh niên không bị mắc vào bẫy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thứ ba, các cơ quan báo chí, truyền thông trong cả nước cần tích cực định hướng dư luận đúng đắn cho thế hệ trẻ

Báo chí truyền thông là “công cụ” sắc bén, lực lượng đi đầu trong công tác đấu tranh các quan điểm sai trái thù địch. Chính vì vậy, các cơ quan báo chí, truyền thông tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí và tính đúng đắn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Đồng thời, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng là điều kiện tiên quyết để hoàn thành mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. Trong bối cảnh mở cửa hội nhập quốc tế hiện nay, dư luận xã hội chịu sự tác động phức tạp, nhiều chiều, trong đó có cả những thông tin đăng tải không đúng bản chất, không được xác định chính xác, thậm chí có thông tin xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo,… điều này đã tác động lớn tới nhận thức của những người tiếp nhận thông tin, trong đó có phần lớn là thanh niên. Bởi vậy, cần định hướng tư tưởng và dư luận xã hội cho thanh niên trong việc đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, phản ánh đúng bản chất vấn đề để tạo dư luận tích cực trong thế hệ trẻ.

Thứ tư, các cơ quan chức năng tăng cường quản lý Internet và các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Zing.vn, Blog… để hạn chế thấp nhất những tác động xấu đến thế hệ trẻ

Đây là vấn đề cấp thiết đặt ra đối với nước ta hiện nay. Nếu nhìn sang một số nước bạn như Hàn Quốc, Singapore,… họ quản lý rất chặt chẽ hệ thống mạng, giới trẻ muốn truy cập cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, đối với nước ta công tác quản lý mạng internet vẫn còn nhiều kẽ hở. Hiện nay, nhu cầu khai thác thông tin trên mạng Internet của thanh thiếu niên ngày càng nhiều, nội dung rất phong phú, đa dạng và nhiều chiều. Hơn thế nữa, các phương tiện tiếp nhận thông tin cũng ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, tinh vi khó kiểm soát. Chính vì vậy, đội ngũ những người làm công tác Đoàn cần phải xác định chặt chẽ những thông tin sai trái xuất phát từ đâu, cần thiết dùng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Đối với các nguồn tin do các thế lực phản động trong nước đăng tải, tuyên truyền cần có chế tài để xử lý nhằm ngăn chặn triệt để.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong nhiệm kỳ là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bởi vậy, việc nhận diện và đấu tranh ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên Việt Nam hiện nay là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chủ động nhận diện, đấu tranh, ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên Việt Nam hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO