Chuyển dịch năng lượng để xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững tại Việt Nam

TC| 27/11/2022 09:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Để chuyển dịch năng lượng công bằng thành công, sự cam kết tham gia lâu dài của cộng đồng rất quan trọng, bởi vì quá trình này liên quan đến sự thay đổi cấu trúc của các ngành liên quan, chứ không chỉ riêng ngành năng lượng.

Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên là một nền kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng cao, nhu cầu sử dụng năng lượng, đặc biệt là điện năng cũng ngày càng lớn. Để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như đạt được các mục tiêu về năng lượng xanh, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, chủ trương và pháp luật về phát triển năng lượng.

Mới đây, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) đã phối hợp tổ chức Chương trình Đối thoại quốc gia: “Chuyển dịch năng lượng bền vững - Quản trị, Tài chính và Công nghệ”. 

Chương trình là một diễn đàn mở, tạo cơ hội để các bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, định hướng về chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, góp ý về việc xây dựng pháp luật, triển khai giám sát trong phát triển năng lượng tại Việt nam, với mục tiêu vừa đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, vừa thực hiện các cam kết về phát thải ròng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết trong tình hình hiện nay, các vấn đề phòng chống đại dịch COVID-19, giải pháp hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế, xã hội luôn được quan tâm, nhưng các kỳ họp của Quốc hội vẫn đặt mối quan tâm cao đến lĩnh vực chuyển đổi năng lượng quốc gia. Nhiều ý kiến phản ánh của các đại biểu đã chất vấn liên quan đến chuyển đổi năng lượng. Quốc hội Việt Nam cũng tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương và song phương liên quan đến lĩnh vực năng lượng, đồng thời tăng cường mối hợp tác với các tổ chức quốc tế trên nhiều nội dung tạo điều kiện cho chuyển đổi năng lượng, từ hợp tác trợ giúp kỹ thuật đến các chương trình sử dụng vốn tài trợ, vốn vay ODA, hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Trên nguyên tắc công lý và công bằng, Việt Nam luôn theo đuổi mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng thể chế đồng bộ và hoàn thiện các chính sách, pháp luật một cách hiệu quả, khoa học, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực và hợp tác quốc tế. Việt Nam luôn nỗ lực thúc đẩy mô hình phát triển kinh tế năng lượng theo hướng xanh, tuần hoàn, cacbon thấp và bền vững. 

Ông Guido Hildner, Đại sứ Cộng hoà Liên bang Đức tại Việt Nam, cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang diễn ra. Giá năng lượng tăng cao đặt ra tình thế cấp thiết về một cơ cấu năng lượng đa dạng, trong đó có các nguồn năng lượng tái tạo với chi phí hợp lý và an toàn. Chuyển dịch năng lượng công bằng đang là một thách thức thực sự của toàn cầu. Bài học kinh nghiệm từ Đức cho thấy, để chuyển dịch năng lượng công bằng thành công, sự cam kết tham gia lâu dài của cộng đồng rất quan trọng, bởi vì quá trình này liên quan đến sự thay đổi cấu trúc của các ngành liên quan, chứ không chỉ riêng ngành năng lượng.

Chương trình Đối thoại quốc gia: “Chuyển dịch năng lượng bền vững - Quản trị, Tài chính và Công nghệ” có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh thách thức năng lượng đang diễn ra hiện nay. Chương trình giúp tăng cường các mối hợp tác giữa các tổ chức trong giảm phát thải khí nhà kính, giúp thích ứng biến đổi khí hậu. Chương trình cũng đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo, thực hiện mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững phù hợp với thực tiễn Việt Nam./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển dịch năng lượng để xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO