Đại dịch COVID-19 với những diễn biến khó lường đã ảnh hưởng hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống người tiêu dùng. Theo báo cáo của EY, 89% người tiêu dùng đã tăng tần suất mua hàng trực tuyến, đồng thời hạn chế ra ngoài mua sắm kể từ khi đại dịch bùng phát và chỉ thị giãn cách xã hội được áp dụng.
Sự biến chuyển của xu hướng tiêu dùng buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng để bắt kịp nhu cầu khách hàng và phát triển trong giai đoạn "bình thường mới". Chuyển đổi số bán hàng và tiếp thị là giải pháp được ưu tiên giữa thời đại 4.0 "cá nhanh nuốt cá chậm".
Dù hiểu được tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết bắt đầu như thế nào. Trả lời cho những thắc mắc của doanh nghiệp, tại một sự kiện được tổ chức mới đây, hai diễn giả đến từ Tập đoàn Novaon, ông Lê Viết Hải Sơn - Phó Chủ tịch Tập đoàn Novaon và ông Ngô Sỹ Trung - Giám đốc điều hành khối Novaon Tech, đã chia sẻ về phương pháp chuyển đổi số bán hàng và tiếp thị cho doanh nghiệp.
Ra quyết định dựa trên dữ liệu sẽ dễ dàng đánh trúng tâm lý khách hàng
Trong chuyên đề: "Chiến lược chuyển đổi số Sales & Marketing - Cú bật hậu COVID-19", ông Ngô Sỹ Trung cho biết, doanh nghiệp trước hết cần triển khai giải pháp công nghệ vào quá trình xử lý dữ liệu. Dữ liệu từ khách hàng sau khi được thu thập và phân tích sẽ có thể làm nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tốt hơn. Một doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu (data-driven enterprise) sẽ dễ dàng đánh trúng tâm lý khách hàng và thuyết phục họ lựa chọn thương hiệu. Đây chính là cách giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh trên hành trình chinh phục khách hàng.
Giám đốc điều hành khối Novaon Tech nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi mô hình tiếp thị hiện nay. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi và gắn kết với khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp nên chuyển dịch sang mô hình bánh đà (Flywheel) thay vì giữ nguyên mô hình phễu trong tiếp thị truyền thống. Ở từng giai đoạn thu hút - tiếp cận - chăm sóc, các hoạt động đều hướng tới mục đích giải quyết nhu cầu và đem tới sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.
Đồng quan điểm với ông Ngô Sỹ Trung, ông Lê Viết Hải Sơn cũng cho rằng chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trong tiếp thị. Phó Chủ tịch Tập đoàn Novaon chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động tiếp thị hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện đối tượng, theo dõi hành vi người dùng tại mỗi điểm chạm và xác định vị trí của họ trong từng giai đoạn của chiến dịch. Từ đó, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp phù hợp theo kịch bản đã thiết lập.
Ông Lê Viết Hải Sơn cho rằng chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị
Trong năm 2021, Tập đoàn Novaon đã đồng hành cùng Sở điện lực Indonesia kêu gọi và tuyên truyền mọi người tiết kiệm điện. Do nhu cầu của người dân đa dạng và biến chuyển thường xuyên, Novaon đã phân tệp khách hàng thành 40 nhóm và cá nhân hoá thông điệp. Tuy cùng một chiến dịch quảng cáo nhưng nội dung và hình ảnh gửi đến cho từng nhóm sẽ thay đổi sao cho phù hợp với các đặc điểm về nhân khẩu học. Cách làm này không những đem lại hiệu quả cao hơn mà còn tiết kiệm một khoản ngân sách lớn cho Sở điện lực Indonesia./.