Chuyển đổi số

Chuyển đổi số cơ quan công quyền để nâng cấp trải nghiệm dịch vụ công

Hạnh Tâm 15:20 06/10/2023

Với rất nhiều tiến trình và quy trình làm việc thủ công thì việc tìm ra cách để bắt đầu chuyển đổi số (CĐS) có thể khiến tổ chức choáng ngợp.

Justin Insalaco, nguyên sĩ quan cảnh sát và cố vấn chiến lược cho Atlas One, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông số, với nhiều kinh nghiệm trong CĐS, đặc biệt là trong lĩnh vực chính phủ và đã giúp các tổ chức thuộc mọi lĩnh vực giải quyết những vấn đề phức tạp của việc áp dụng công nghệ cho biết: “Tôi chắc chắn rằng, mọi lĩnh vực của chính phủ đều cần CĐS hoặc ngay hôm nay hoặc trong tương lai gần”.

CĐS sẽ khác nhau đối với từng cơ quan và tổ chức chính phủ, nhưng có một số lĩnh vực nhất định mà các chương trình chuyển đổi sẽ tạo ra sức tầm hưởng lớn nhất. Các nhà lãnh đạo chính phủ có trách nhiệm ưu tiên những tiến trình và quy trình làm việc có giá trị cao sẽ tác động nhiều nhất đến trải nghiệm của nhân viên và người dân cũng như nâng cao các dịch vụ công (DVC).

a1.jpg

Bài viết đưa ra một số lĩnh vực có thể là điểm khởi đầu cho quá trình chuyển đổi của chính phủ số. Tuy nhiên, cần lưu ý đây không phải là tất cả vì mức độ ưu tiên của mỗi cơ quan có thể khác nhau dựa trên dịch vụ mà họ cung cấp hoặc quy trình mà họ sử dụng.

Tự động hóa các tiến trình và quy trình làm việc thủ công

Lĩnh vực công trước đây có tất cả các quy trình thủ công gây tốn thời gian mà không hiệu quả. Ví dụ, giấy phép hoặc yêu cầu cấp phép có thể bao gồm nhiều bước như tải xuống biểu mẫu trực tuyến hoặc lấy biểu mẫu giấy tại văn phòng cơ quan hành chính nhà nước. Sau đó, người dân phải điền vào biểu mẫu, gửi lại cho bộ phận tiếp nhận tại văn phòng rồi chờ dữ liệu của họ được xử lý và phê duyệt thủ công.

Việc này có thể mất vài tuần hoặc hơn tùy thuộc vào số lượng nhân sự tham gia và cấp độ tổ chức của cơ quan. Các quy trình thủ công đó có thể dễ dàng được số hóa để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ.

Tự động hóa quy trình làm việc của chính phủ đảm bảo cho người dân nhận được các DVC phù hợp và hỗ trợ cán bộ công nhân viên trong cơ quan nhà nước. Họ không còn lo lắng về việc mất biểu mẫu hoặc quên trả lời các yêu cầu cụ thể vì họ tự động nhận được những tài liệu và lời nhắc phù hợp.

Giới thiệu các dịch vụ trực tuyến

Nhiều tổ chức chính phủ vẫn yêu cầu công dân phải có mặt trực tiếp để yêu cầu hoặc nhận dịch vụ hay đặt lịch hẹn. Tuy nhiên, điều này có thể bất tiện, đặc biệt khi nó không phải là tiêu chuẩn trong lĩnh vực cá nhân.

Ví dụ, mọi người có thể dễ dàng mua sắm, nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đi làm hoặc học trực tuyến. Làm cho các dịch vụ của chính phủ có thể truy cập trực tuyến sẽ là một chặng đường dài hướng tới việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính phủ.

Aja Brown, Cựu thị trưởng của thành phố Compton (California) kiêm giám đốc cấp cao về tác động và truyền thông tại FORWARD, một nền tảng quản lý chương trình dành cho lĩnh vực công cho biết: “Từ việc thu thuế/phí đến gia hạn giấy phép, những nền tảng số đều có thể đơn giản hóa các dịch vụ và mở rộng khả năng tiếp cận”.

Hãy làm điều gì đó đơn giản như đặt một cuộc hẹn. Ở một số cơ quan hành chính nhà nước, công dân phải gọi điện để đặt lịch hẹn. Thay vào đó, bạn có thể đơn giản hóa quy trình này bằng cách cung cấp dịch vụ đặt lịch hẹn trực tuyến.

Số hóa và quản lý tài liệu của bạn

Thông thường, giấy tờ của chính phủ vẫn thực sự nằm trên giấy. Việc chuyển sang tài liệu số rất dễ dàng và có tác động rất lớn.

Nhiều quy trình và dịch vụ của chính phủ yêu cầu phải hoàn thành các biểu mẫu. Thay vì sử dụng các biểu mẫu giấy, dễ bị mất hoặc hư hỏng, các cơ quan chính phủ có thể chuyển sang biểu mẫu số. Khả năng làm mất hoặc làm hỏng biểu mẫu là gần như không có.

Chuyển sang quản lý hồ sơ trực tuyến

Một lĩnh vực tương tự cần chuyển đổi số là quản lý hồ sơ. Mặc dù nhiều người nhầm lẫn giữa quản lý tài liệu và quản lý hồ sơ, nhưng chúng có sự khác nhau.

Theo định nghĩa, quản lý tài liệu bao gồm vòng đời của tài liệu từ khi nó được tạo cho đến khi hoàn thành. Quản lý hồ sơ đề cập đến việc quản lý các tài liệu đã hoàn chỉnh. Nó liên quan đến kiểm soát quyền truy cập, quy trình kiểm tra, xử lý, quy tắc lưu giữ…

Giấy phép đang trong quá trình cấp phép sẽ là một phần của quy trình quản lý tài liệu, nhưng sau khi giấy phép đã được cấp, nó sẽ trở thành hồ sơ cần được quản lý.

Các chính phủ đang nỗ lực thực hiện không giấy tờ sẽ cần một giải pháp quản lý hồ sơ số. Quản lý hồ sơ điện tử có nhiều lợi ích như giảm chi phí, tăng hiệu quả, bảo mật tốt hơn và tăng tính minh bạch.

Làm cho dịch vụ của cán bộ thuận tiện hơn

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho các nhân viên chính phủ cũng như người dân. Các cán bộ nhà nước cũng có thể báo cáo tình trạng, công việc của mình một cách công khai, minh bạch với cơ quan về thời gian xin nghỉ, lên lịch làm việc, truy cập tài liệu nhân sự và hoàn thành khóa đào tạo…

Việc áp dụng cách tiếp cận thủ công đối với những tương tác nội bộ này sẽ làm giảm năng suất chung của cơ quan và do đó làm giảm năng suất của nhân viên. Xét cho cùng, việc kiểm tra lịch trình trên một ứng dụng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc đi bộ đến phòng để xem lịch được dán trên bảng.

Cải thiện quản trị chương trình

Các chính phủ có thể nâng cao nỗ lực quản lý chương trình của mình bằng cách chuyển sang kỹ thuật số. Quản lý chương trình thủ công đòi hỏi nhiều nguồn lực và không phải lúc nào cũng mang lại những kết quả mong muốn.

Adnan Mahmud, Giám đốc điều hành của FORWARD cho biết: “Tất cả các khía cạnh và giai đoạn quản lý chương trình đều có thể được hưởng lợi từ chuyển đổi số, bao gồm sử dụng các công nghệ thu thập dựa trên dữ liệu để giúp lãnh đạo thành phố đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu xoay quanh thiết kế chương trình, sử dụng các công cụ an ninh mạng và phòng chống gian lận để bảo vệ dữ liệu và hiệu quả của chương trình, tận dụng mô hình hóa dữ liệu để cung cấp thông tin cho các nỗ lực tiếp cận mục tiêu nhằm đảm bảo chương trình của chính phủ được phân bổ một cách công bằng. Chuyển đổi số cũng giúp các bên liên quan và thành viên cộng đồng khác nhau tiếp cận thông tin dễ dàng hơn”.

Một lĩnh vực ưu tiên khác cho chuyển đổi số là chuyển sang dịch vụ di động. Đó là một chủ đề phức tạp với những cân nhắc riêng dành cho người dân và nhân viên. Ngoài ra còn có một loạt các phương pháp thực hành tốt và quan trọng cần tuân thủ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số cơ quan công quyền để nâng cấp trải nghiệm dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO