Chuyển đổi số

Hà Lan có tỷ lệ người dân chấp nhận sử dụng các dịch vụ chính phủ số cao

Anh Minh 22/09/2023 06:00

Hà Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân chấp nhận dịch vụ chính phủ điện tử (CPĐT) cao nhất ở EU. Mức trung bình sử dụng dịch vụ CPĐT của EU là 68% số người trong độ tuổi 16 - 75, còn ở Hà Lan là 90%.

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê Trung ương (CBS), 9/10 người Hà Lan từ 16 tuổi trở lên đã sử dụng các dịch vụ CPĐT vào năm 2022. Các dịch vụ phổ biến bao gồm đặt lịch hẹn, tra cứu thông tin hoặc tìm kiếm lời khuyên, yêu cầu hoặc tải xuống các tài liệu và biểu mẫu chính thức, kiểm tra thông tin cá nhân và nộp tờ khai thuế.

toss-blogafbeeldingen-10.jpg
9/10 người Hà Lan từ 16 tuổi trở lên đã sử dụng các dịch vụ CPĐT. (Ảnh: Dutchnews)

Tất cả các nhóm tuổi từ 65 trở xuống đều đạt 90% tỷ lệ sử dụng các dịch vụ CPĐT. Con số này giảm xuống còn 87% ở nhóm tuổi 65 - 75 và 63% ở những người từ 75 tuổi trở lên. Đàn ông có xu hướng sử dụng các dịch vụ trực tuyến nhiều hơn phụ nữ, và những người có trình độ học vấn cao cũng sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn.

Theo CBS, Hà Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ chấp nhận dịch vụ CPĐT cao nhất ở EU. Chỉ có Đan Mạch và Thụy Điển đạt điểm cao hơn, trong khi mức trung bình của EU là 68% số người trong độ tuổi 16 - 75.

Trong số những người sử dụng dịch vụ vào năm 2022, 42% cho biết họ gặp vấn đề. Thông thường đây là sự cố kỹ thuật, như ứng dụng bị treo hoặc trang web chậm (27%). Gần 1/5 (15%) nhận thấy một số trang web không thân thiện khi sử dụng và tỷ lệ tương tự (16%) gặp vấn đề với chữ ký điện tử hoặc ID kỹ thuật số. 12% khác cho biết các dịch vụ này không phù hợp để sử dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng.

Mới đây, DigiD, ứng dụng ID điện tử của quốc gia Hà Lan, đã được cập nhật, giúp người khuyết tật sử dụng dễ dàng hơn và dễ tiếp cận hơn. Theo nhà phát triển Logius, thiết kế của ứng dụng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về khả năng truy cập. Các điều chỉnh đã mang lại trạng thái đánh giá A (mức tốt nhất) cho ứng dụng DigiD, cho biết người khuyết tật có thể truy cập ứng dụng này.

Ứng dụng này đã được tải xuống 12 triệu lần. Tính năng kiểm tra ID đã được hơn 8 triệu người dùng thêm vào ứng dụng. Ngày càng nhiều tổ chức ở Hà Lan yêu cầu kiểm tra ID trong quá trình đăng nhập các ứng dụng hành chính khác.

Trước đó, nhiều người dân Hà Lan phản ánh gặp khó khăn với ứng dụng DigiD. Nghiên cứu cho thấy khoảng 4,5 triệu người ở Hà Lan gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin chính phủ trực tuyến và sử dụng ứng dụng DigiD để truy cập các dịch vụ của chính phủ và điền vào biểu mẫu thuế.

Nghiên cứu được đài truyền hình NOS công bố cho thấy hầu hết những người trên 65 tuổi, những người có ít kỹ năng công nghệ và học vấn đều gặp khó khăn khi sử dụng ứng dụng. Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù hầu hết đều muốn bạn bè hoặc người thân hỗ trợ hướng dẫn dùng DigiD, nhưng nhiều người lại thích đến các quầy trợ giúp thực tế tại thư viện địa phương của họ.

Hà Lan đã thiết lập khoảng 682 thư viện cung cấp các dịch vụ trợ giúp người dân và đã giải quyết 100.000 yêu cầu kể từ năm 2019, khi các thư viện này ra mắt. Trong số đó, 1/4 liên quan đến ứng dụng DigiD, đặc biệt là việc cài đặt và kích hoạt ứng dụng này./.

Theo Telecompaper, Dutchnews.nl
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hà Lan có tỷ lệ người dân chấp nhận sử dụng các dịch vụ chính phủ số cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO