Chuyển đổi số

GovTech Malaysia sẽ đẩy nhanh cuộc cách mạng chính phủ số cho đất nước

Anh Minh 17:14 23/09/2023

Chính phủ Malaysia gần đây công bố sẽ thành lập một cơ quan chính phủ mới, GovTech Malaysia. Đơn vị này sẽ giúp cải thiện khả năng của chính phủ trong việc chuyển đổi số (CĐS).

Khi Malaysia cam kết nhiều nguồn lực hơn cho việc số hóa các dịch vụ của chính phủ, câu hỏi làm thế nào để xây dựng các dịch vụ đó theo cách linh hoạt và thân thiện với người dùng sẽ được nhiều người đặt ra. Các dịch vụ này thường tận dụng dữ liệu của công dân và cần phải có khả năng truy cập cũng như dễ sử dụng để việc áp dụng được rộng rãi và hiệu quả.

GovTech Malaysia tập trung hiện đại hóa khu vực công

Theo trang Businesstoday, GovTech Malaysia được thành lập để tăng cường cuộc cách mạng số hướng tới nâng cao năng lực của chính phủ về chất lượng dữ liệu công, đổi mới công và dịch vụ công (DVC) một cách toàn diện hơn.

img_7818.jpg
Chính phủ Malaysia gần đây công bố sẽ thành lập một cơ quan chính phủ mới, GovTech Malaysia. (Ảnh: Businesstoday.com.my)

Tan Sri Mohd Zuki Ali, một quan chức cấp cao của chính phủ Malaysia cho biết GovTech Malaysia tập trung hiện đại hóa khu vực công, trong đó nhấn mạnh 3 khía cạnh, đó là: lấy con người làm trung tâm; tiếp cận phổ cập các dịch vụ của chính phủ; và cách tiếp cận toàn chính phủ để xây dựng chính phủ số (CPS) do Ngân hàng Thế giới (WB) tiên phong.

Phát biểu tại Hội nghị kỹ thuật số khu vực công 2023 mới đây, Mohd Zuki cho biết những nỗ lực tạo ra GovTech Malaysia chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến Chỉ số trưởng thành GovTech (GTMI) được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2020 với sự tham gia của 198 quốc gia.

Mohd Zuki cho biết, dựa trên Báo cáo Chỉ số trưởng thành của GovTech, cập nhật năm 2022: Xu hướng CĐS trong khu vực công, Malaysia được xếp vào nhóm “A” hoặc “Các nhà lãnh đạo GovTech”, nằm trong nhóm chỉ số “Rất cao”.

Ông nói: “Chỉ số này chắc chắn sẽ trở thành chuẩn mực cho chính phủ trong nỗ lực nâng cao năng lực của đất nước từ góc độ số hóa”, đồng thời hy vọng rằng nền công vụ sẽ luôn nỗ lực đưa Malaysia trở thành quốc gia dẫn đầu về số hóa chính phủ".

Mohd Zuki cho biết Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim cũng đã xác nhận rằng chính phủ sẽ bắt đầu một cuộc cách mạng số bằng cách đơn giản hóa việc cung cấp DVC thông qua sử dụng toàn bộ chương trình nghị sự số hóa ở mức cao nhất. Ông nói: “Đây là một yêu cầu cao nhưng sẽ là động lực để đẩy nhanh chương trình số hóa đã được Malaysia lên kế hoạch”.

Về kỷ nguyên của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), Mohd Zuki cho biết sự xuất hiện của các công nghệ mới như Metaverse, chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI), máy tới máy (M2M) và Internet vạn vật (IoT) đã thay đổi cách thế giới vận hành.

Để chuẩn bị cho thực tế mới này, ông cho biết chính phủ Malaysia đã xây dựng các chính sách cung cấp một hệ sinh thái và hỗ trợ trao quyền cho số hóa như Chính sách CMCN 4.0 quốc gia và Kế hoạch chi tiết về kinh tế kỹ thuật số của Malaysia.

Ông nói thêm, những nỗ lực này đang được thực hiện thông qua các cơ quan, đơn vị chính phủ thuộc Hội đồng Kinh tế Kỹ thuật số và CMCN 4.0 của đất nước và đang dẫn đầu sáng kiến thúc đẩy số hóa trong khu vực công.

Ông nói: “Những chính sách này rất quan trọng trong việc xác định phương hướng bằng cách vạch ra các chiến lược, sáng kiến và đặt mục tiêu xây dựng nền tảng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số”.

Kêu gọi các công chức thúc đẩy văn hóa đổi mới và tăng cường tính sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển (R&D), Mohd Zuki nói: “Chúng tôi không chỉ 'cung cấp' dịch vụ mà còn 'cung cấp' những gì tốt nhất để giải quyết các vấn đề của người dân".

Những vấn đề cần cân nhắc khi chuyển đổi từ dịch vụ chính phủ truyền thống sang CPS

Nói về những điểm quan trọng cần cân nhắc, xem xét khi các cơ quan chuyển đổi từ dịch vụ chính phủ truyền thống sang CPS, bà Lee Wai Theng, Giám đốc Giải pháp của Awantec Systems, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) cũng như các giải pháp dựa trên đám mây ở Malaysia, cho biết đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh sự sẵn có của các dịch vụ số trong cả khu vực chính phủ và tư nhân, tuy nhiên, nỗi lo về các cuộc tấn công mạng vẫn là thách thức lớn nhất đối với người dân khi sử dụng các dịch vụ của chính phủ, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin cá nhân như chăm sóc sức khỏe và dữ liệu cá nhân.

Bà Lee Wai Theng cho biết cảm thấy “khá sốc” khi các ứng dụng có thể làm lộ dữ liệu cá nhân và không có các dịch vụ bảo vệ người dùng như ReCAPTCHA và SSL. Một bot có thể dễ dàng được lập trình để lấy lượng lớn thông tin cá nhân.

Ngoài vấn đề về an ninh bảo mật thông tin, một cân nhắc khác rất quan trọng là tính toàn diện. Malaysia đang có kế hoạch phát triển Chỉ số toàn diện kỹ thuật số trong đợt đánh giá giữa kỳ về Kế hoạch Malaysia lần thứ 12. Bởi vì, việc tạo ra các dịch vụ số không chỉ nhằm mục đích hoàn thành KPI nội bộ.

Cuối cùng, các dịch vụ số hóa sẽ đóng vai trò cung cấp một kênh thay thế cho người dân tiếp cận các DVC của chính phủ, chứ không phải thay thế hoàn toàn. “Sẽ là lý tưởng nếu giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa và tự động hóa các quy trình bằng kênh số hóa. Tất nhiên, các kênh số hóa phải được thiết kế cho đại chúng”, bà Lee Wai Theng nói.

Để xây dựng các kênh số hóa cung cấp dịch vụ một cách linh hoạt, nhanh chóng đồng thời vẫn có khả năng phục hồi trước các vấn đề hoặc thậm chí là khủng hoảng, các nhà thiết kế ứng dụng hoặc kiến trúc sư giải pháp cần suy nghĩ lại cách họ thiết kế một ứng dụng số. Họ cần phát triển các ứng dụng sao cho các chức năng mới có thể được giới thiệu nhanh chóng và duy trì khả năng phục hồi khi nhu cầu tăng cao.

Đảm bảo các dịch vụ số dễ sử dụng, dễ truy cập và lấy người dân làm trung tâm

Đại dịch đã thúc đẩy rất nhiều dịch vụ số ra đời, nhưng nó cũng cho thấy những điểm yếu khi xây dựng chúng quá nhanh. Các dịch vụ số cần được thiết kế hướng tới người dân, đặc biệt là trải nghiệm người dùng. Để đạt được điều đó, ở Malaysia, dịch vụ CPS cần hỗ trợ đa ngôn ngữ để phục vụ người dân ở các khu vực khác nhau.

1-1695193771093.jpg
Các dịch vụ chính phủ số phải linh hoạt và thân thiện với người dùng

Ngoài ra, các cơ quan cũng có thể sử dụng môi trường đám mây để lưu trữ các dịch vụ số vì chúng có thể được mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu. Chạy các dịch vụ này trên đám mây công cộng như Google Cloud sẽ cho phép công dân truy cập các dịch vụ này từ mọi nơi và mọi thiết bị. Họ có thể tự động mở rộng quy mô để xử lý sự gia tăng số lượng người dùng và giảm quy mô giúp tiết kiệm chi phí khi không có ai sử dụng dịch vụ.

Khi lượng người dùng tăng đột biến, các nhà phát triển phải xem xét ứng dụng của họ sẽ hoạt động như thế nào và cần phân bổ bao nhiêu tài nguyên để trải nghiệm người dùng không bị ảnh hưởng.

Một lời khuyên mà bà Lee Wai Theng đưa ra là hãy thuê một nhà thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) giỏi và sử dụng các phương pháp tiếp cận tư duy thiết kế để tạo giao diện người dùng. Điều này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, đồng thời giúp tạo sự gắn bó nếu trải nghiệm người dùng thân thiện và toàn diện. Họ cũng nên nhớ rằng không phải tất cả người dùng đều có khả năng giống nhau.

Một trong những thách thức lớn trong vấn đề cộng tác khi làm việc với nhiều cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp khác nhau trong các dự án số hóa là thiếu khung quản trị để giúp hướng dẫn chia sẻ dữ liệu và trao đổi dữ liệu một cách an toàn. Dữ liệu cũng không được lưu trữ ở định dạng chung nên khó chia sẻ nếu không chuyển đổi, nhiều thông tin quan trọng được tạo và lưu trữ tại nhiều cơ quan khác nhau.

Trong khi đó, quá trình trao đổi, chia sẻ thông tin giữa nhiều cơ quan còn phức tạp. Vì vậy, cần có khung quản trị chung trong vấn đề xây dựng và khai thác, chia sẻ dữ liệu, vì dữ liệu chính là “mạch máu” của các dịch vụ CPS./.

Theo Businesstoday, Govinsider
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
GovTech Malaysia sẽ đẩy nhanh cuộc cách mạng chính phủ số cho đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO