Chuyển đổi số giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên

PV| 13/08/2022 11:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Quá trình chuyển đổi số (CĐS) trong doanh nghiệp (DN) khiến việc chấm công, tính lương... trở nên đơn giản, thuận tiện hơn và qua đó giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên.

Đầu tư nâng cấp trải nghiệm, tri thức cho nhân viên bằng công nghệ

Nếu như nói trải nghiệm khách hàng tốt sẽ mang về thương hiệu tốt, doanh thu cao, thì việc DN ưu tiên cải thiện trải nghiệm nhân viên có thể chính là tiền đề để phục vụ khách hàng được tốt hơn. 

Theo ông Trần Tuấn Anh Nghĩa, Trưởng phòng Tư vấn CĐS khu vực miền Nam của Base.vn, bên cạnh tối ưu trải nghiệm khách hàng và quy trình vận hành, quá trình CĐS trong DN cũng giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên.

"Ví dụ đơn giản như sự phản hồi nhanh chóng và chuyên nghiệp nhờ hệ thống phần mềm của bộ phận nhân sự khi nhận được CV từ ứng viên, hay những việc nan giải hơn như chấm công, tính lương cho nhân viên luôn được đảm bảo chính xác, hoặc sự đa dạng các hình thức chấm công từ vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt, định vị GPS... đều là biểu hiện của một môi trường làm việc chuyên nghiệp, giúp nâng cao hạnh phúc của nhân sự trong quá trình làm việc", ông Nghĩa nói.

Lãnh đạo DN cần dành sự quan tâm tương xứng và thiết kế trải nghiệm cho sự phát triển của nhân sự - đối tượng được xem như nhóm "khách hàng trọng tâm" trong nội bộ tổ chức. Bởi khi nhân viên hạnh phúc, theo đại diện Base.vn, năng suất làm việc sẽ tăng và tinh thần ấy có thể được lan tỏa đến khách hàng và đồng nghiệp, giúp DN hạnh phúc và tăng trưởng.

Tuy nhiên, việc xây dựng chính sách, đầu tư nâng cấp trải nghiệm nhân sự thông qua các ứng dụng công nghệ cũng cần được áp dụng phù hợp với từng nhóm nhân viên. "Chủ DN cần định vị và phân loại nguồn nhân lực theo nhóm trước khi áp dụng các phương pháp nhằm nâng cao trải nghiệm nhân sự bởi mỗi bộ phận sẽ có một nhiệm vụ, nhu cầu khác nhau", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ba yếu tố quyết định động lực của nhân viên

Nhân viên của thời đại mới là những "nhà tiêu dùng" thông thái. Nếu muốn có được sự đồng hành và gắn kết thực sự từ họ, DN cần phải tạo cho họ động lực muốn làm việc và gắn bó.

Theo đại diện Base, có hai loại động lực có thể tác động tới nhân viên. Đầu tiên là động lực nội tại, đồng nghĩa với sự thúc đẩy từ bên trong. Bởi nhân viên sẽ mong muốn làm việc tốt hơn vì công việc đó phù hợp với niềm tin của chính họ. Tiếp theo, động lực đến từ bên ngoài - kết quả của sự kích thích bởi các yếu tố như phần thưởng và sự công nhận từ tổ chức.

Theo đó, khi nhìn vào thực tế tại các DN, ông Nghĩa chia động lực nhân viên thành ba nhóm chính: thu nhập - được trả lương đủ và đúng ngày; Được kết nối, phát triển; Sự công nhận. 

Chia sẻ từ kinh nghiệm của chính Base.vn, ông Nghĩa cho biết để tạo động lực kết nối, phát triển nhân sự, các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội nội bộ đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối nhân viên trên môi trường làm việc số, thay đổi cách tương tác và chia sẻ, giúp đảm bảo 3 tiêu chí: Kết nối liên tục; Kết nối hai chiều; Xây dựng môi trường thân thiện. Bên cạnh đó, mô hình cộng đồng cũng là một giải pháp giúp DN giảm thiểu mâu thuẫn và rút ngắn khoảng cách về chuyên môn giữa các bộ phận tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng, kế toán,... và giữa những nhân viên cũ - mới trong nội bộ phòng ban.

Cuối cùng, sự công nhận là yếu tố còn lại giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên. Các sản phẩm công nghệ sẽ giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định khen thưởng, đánh giá chính xác thông qua những báo cáo trực quan và dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực.

"Sự ghi nhận dành cho nhân viên đôi khi còn quan trọng và có ý nghĩa hơn lương tháng. Không chỉ là những lần thăng cấp, sự công nhận đối với nhân viên có thể được diễn ra trong rất nhiều khoảnh khắc: thời điểm nhân sự thành công mang về hợp đồng đầu tiên, sản phẩm đầu tiên của một nhân viên chính thức được ra mắt, giải thưởng nhân viên xuất sắc của quý, hay đơn giản là sự ghi nhận dành cho nhân sự đã giúp đỡ đồng nghiệp vượt qua khoảng thời gian thử việc... Mọi thành tích đều nên được ghi nhận", ông Nghĩa khẳng định.

Theo một báo cáo khảo sát về trải nghiệm nhân sự được thực hiện với hơn 250 tổ chức toàn cầu của Jacob Morgan vào năm 2017, các DN tạo được động lực làm việc cho nhân viên có doanh thu trung bình cao hơn 2 lần và lợi nhuận trung bình cao hơn 4 lần so với những công ty không làm được điều đó. Đặc biệt, trung bình mỗi nhân viên hạnh phúc sẽ lan tỏa đến 4 người xung quanh năng lượng tích cực của họ.

Chuyển đổi số sẽ giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên - Ảnh 1.

Hạnh phúc và tăng trưởng của DN gắn liền với hạnh phúc và trải nghiệm của nhân viên

"Qua quá trình làm việc với hàng nghìn khách hàng, tôi nhận ra các công ty càng lớn lại càng coi trọng xây dựng hành trình trải nghiệm của nhân viên từ khi mới gia nhập cho đến khi nhân sự rời đi. Công nghệ thật sự có thể mang lại hạnh phúc và giá trị to lớn nếu được đầu tư đúng phương pháp và xuất phát từ nhu cầu thực sự của nhân viên", đại diện Base kết luận.  

Tạo động lực cho nhân viên không chỉ là các khoảnh khắc mang tính chất tạm thời mà phải là một lộ trình dài hạn được tiếp cận từ nhiều góc độ cả lý thuyết lẫn thực hành. DN cần chuẩn bị sẵn danh sách các mục tiêu cần hướng tới, các hành động cần làm và bổ sung các nguồn lực cần thiết để gia tăng trải nghiệm nhân viên, mà trong đó, công nghệ là yếu tố không thể thiếu.

Hiểu được khó khăn và thách thức của DN trong "cuộc chơi mới" mang tên 4.0, cũng như những loay hoay khi áp dụng công nghệ vào quản trị, vận hành tổ chức, Base.vn phối hợp Viện Đào tạo quốc tế ISB ⁸thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM) tổ chức Khóa học Go-live Experience For SME+ - được thiết kế dành riêng cho các cấp lãnh đạo, chủ DN, nhằm cung cấp những góc nhìn tổng quan, toàn diện nhất và định hướng, nâng cao nhận thức của DN về câu chuyện chuyển đổi số trong thời đại 4.0, hướng đến nâng cao hiệu suất công việc, gia tăng trải nghiệm nhân sự./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Chuyển đổi số giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO