Chuyển đổi số

Chuyển đổi số, Rạng Đông có nhiều sản phẩm IoT "Make in Viet Nam"

Ngọc Diệp 17:22 07/04/2023

Theo ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, chuyển đổi số (CĐS) không chỉ là việc ứng dụng công nghệ mới mà còn phải chuyển đổi tư duy, nhận thức, chiến lược kinh doanh, mô hình điều hành,...

340075208_1183883288949187_4500018747496603123_n.jpeg
Ông Nguyễn Đoàn Kết chia sẻ tại sự kiện AWS Cloud Day Vietnam 2023

Ở thời điểm hiện tại, Rạng Đông đã tạo dựng được vị thế vững chắc sau nhiều năm tập trung khai thác thị trường nội địa, đảm bảo tăng trưởng dài hạn với mảng truyền thống. Không “ngủ quên” trên thành công, Rạng Đông đang từng bước hiện thực hóa khát vọng Make in Viet Nam. Để biến mục tiêu này thành hiện thực, Rạng Đông đang nhanh chóng thực hiện CĐS đồng bộ, toàn diện.

Rạng Đông được người tiêu dùng biết đến lần đầu tiên đó là những sản phẩm bóng đèn sợi đốt rồi đến bóng huỳnh quang, bóng đèn LED và hiện nay là hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 Make in Viet Nam được sáng tạo, thiết kế và sản xuất trên dây chuyền của Rạng Đông.

Quá trình CĐS của doanh nghiệp (DN) này gắn liền với các dịch vụ điện toán đám mây bởi không chỉ sản xuất các sản phẩm truyền thống như bóng đèn, phích nước, mà Rạng Đông giờ đây đã có nhiều sản phẩm IoT phục vụ cho thị trường nhà thông minh (Smart Home), thành phố thông minh (Smart City) và nông nghiệp thông minh (SmartFarm).

Cụ thể, giải pháp Smart Home của Rạng Đông có khả năng kết nối, mở rộng cùng hệ thống, thiết bị của các đối tác, góp phần kiến tạo cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên - thông minh - hạnh phúc và thân thiện với môi trường.

Đối với giải pháp Smart City, chiếu sáng thông minh cho đường phố và cảnh quan sẽ góp phần thay đổi diện mạo của thành phố về đêm, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch. Giải pháp toàn diện có thể đo đếm và thống kê điện năng tiêu thụ của hệ thống, giúp người vận hành dễ dàng điều chỉnh và cài đặt các kịch bản hoạt động phù hợp. Giải pháp cũng thân thiện môi trường, bởi sử dụng hệ thống đèn Led giúp giảm phát thải khí nhà kính.

Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp chính xác và năng lượng tái tạo là giải pháp SmartFarm. Đây là giải pháp công nghệ mới, tiến tiến về chiếu sáng nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo hiệu quả, bước đột phá về mức sống cho nông dân, ngư dân, nâng cao giá trị gia tăng, năng suất, chất lượng, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường,... Giải pháp chiếu sáng này tích hợp chiếu sáng với công nghệ thông và truyền thông quản lý, kiểm soát tốt hơn, chính xác hơn quá trình phát triển cây trồng, vật nuôi, thủy sản lĩnh vực nông nghiệp chính xác.

Chia sẻ tại sự kiện AWS Cloud Day Vietnam 2023 diễn ra mới đây, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng giám đốc công ty Rạng Đông, cho biết trước khi áp dụng CĐS, tốc độ tăng trưởng của DN này trong một thời gian dài duy trì ở mức 8 - 10%/năm. Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng CĐS, tốc độ tăng trưởng trung bình của Rạng Đông đã tăng vọt lên 20%, tức là gấp đôi so với trước.

Theo ông Kết, CĐS đã giúp DN này nâng cao khả năng tự động hóa, năng suất lao động, rút ngắn khoảng thời gian điều hành, đưa sản phẩm từ khâu sản xuất ra thị trường.

Với tư cách là đối tác chiến lược của AWS, ông Nguyễn Đoàn Kết nhấn mạnh để chuyển đổi lên đám mây, cần hiểu rõ năng lực, điều kiện, thay đổi nhận thức của DN, lựa chọn nhà cung cấp phù hợp và thúc đẩy được chiến lược CĐS doanh nghiệp. Theo ông Kết, CĐS là câu chuyện không có hình mẫu chung cho các DN. Mỗi DN cần phải tìm ra con đường cho riêng mình.

“CĐS không chỉ là việc ứng dụng công nghệ mới mà còn phải chuyển đổi tư duy, nhận thức, chiến lược kinh doanh, mô hình điều hành... Thay đổi hành vi của một cá nhân đã khó thì việc thay đổi cả một tập thể càng khó hơn, thế nhưng vẫn phải quyết tâm thay đổi để đạt được hiểu quả cao nhất”, Phó Tổng giám đốc công ty Rạng Đông nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số, Rạng Đông có nhiều sản phẩm IoT "Make in Viet Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO