Chuyển đổi số giúp Rạng Đông đồng kiến tạo giá trị cùng khách hàng

Đỗ Minh| 31/01/2022 08:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty cổ phần (CTCP) Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thực hiện việc chuyển đổi số (CĐS) từ nhiều năm nay, kết quả đạt được rất tích cực và cũng nhờ vậy doanh thu luôn tăng trưởng, năm 2021 đạt 5.709 tỷ đồng, tăng 16,0% so với năm 2020.

Để có được những kết quả này, Rạng Đông đã ứng dụng thành công khoa học hiện đại, ứng dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, công ty còn ứng dụng thành tựu 4.0 để sản xuất những sản phẩm và hệ thống các giải pháp chiếu sáng xanh… Mục tiêu đơn giản mà Rạng Đông luôn cố gắng thực hiện đó là "thấu hiểu khách hàng và đồng kiến tạo giá trị cùng khách hàng".

Để hiểu rõ hơn về hành trình thực hiện CĐS của Rạng Đông nói chung cũng như việc ứng dụng các công nghệ, nền tảng số nói riêng để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả khối sản phẩm đầu ra, ông Nguyễn Anh Đức, trưởng phòng Thương mại điện tử (TMĐT) CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có những chia sẻ sâu sắc, tâm huyết về vấn đề này.

CĐS cần tạo ra văn hóa số và các năng lực số tái tạo

Theo ông Đức, Rạng Đông luôn xác định chỉ có CĐS mới thúc đẩy, nâng cao hiệu quả khối sản phẩm đầu ra. Để làm được điều này Rạng Đông đã tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng các công cụ số vào quản lý hệ thống phân phối các sản phẩm của công ty.

Đặc biệt, công ty đã sử dụng tập trung các công nghệ, ứng dụng mới trong 03 bước: Trước sản xuất (tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D): tập trung vào việc thiết kế sản phẩm, mở rộng, tạo hệ sinh thái sản phẩm 4.0); sản xuất (tự động hoá, hình thành bản sao số, làm chủ, tạo các sản phẩm Make in Viet Nam); sau sản xuất (tăng cường hoạt động marketing, nâng cao trải nghiệm khách hàng, hoàn thiện, sử dụng hệ sinh thái 4.0, sử dụng các nền tảng).

CĐS giúp Rạng Đông đồng kiến tạo giá trị cùng khách hàng - Ảnh 1.

CĐS giúp DN "cất cánh", để về đích nhanh nhất.

Cùng với đó, công ty xác định cần thực hiện theo 05 giai đoạn cụ thể như: Nền tảng (tự động hóa các quy trình kinh doanh vận hành bằng CNTT); số hóa tách biệt (các chương trình chuyển đổi riêng, chuyển đổi từng bộ phận để tạo ra các sản phẩm, phương thức vận hành ấn tượng và tách biệt); đồng bộ hóa từng phần (các chương trình phối hợp để thực hiện chuẩn chiến lược, xuyên suốt toàn tổ chức); đồng bộ hóa hoàn toàn (các nền tảng, sản phẩm, quy trình số để CĐS); doanh nghiệp (DN) hóa (văn hóa lâu dài, bền vững của sự tái tạo, kỹ thuật số liên tục). 

"Khi thực hiện tốt, đặt quyết tâm, niềm tin để thực hiện, các bước đầu sẽ là tạo ra cơ hội "lấy đà" để tiến đến bước cuối "cất cánh" và về đích nhanh nhất", ông Đức nhấn mạnh.

Cụ thể hơn cho 05 giai đoạn này, theo ông Đức, Rạng Đông đã thực hiện việc tinh gọn, chuẩn hoá, số hoá, tự động hóa các quy trình hoạt động, vận hành bằng CNTT dựa trên như: đầu tư, nâng cấp hạ tầng, tự động hóa vận hành quy trình CNTT; bổ sung, thu thập các dữ liệu (thiết kế, sản xuất, truyền thông, bán hàng, khách hàng).

Đồng thời, công ty đã mở rộng các ứng dụng công nghệ số vào các mảng hoạt động, dịch vụ chính như: ứng dụng các mô phỏng thực (CAD); hệ thống giám sát thực (Module MES, CAM, CAE); công cụ số (giải pháp quản lý hệ thống phân phối (DMS), ERP, các ứng dụng nội bộ (My Rạng Đông, Hi Rạng Đông), showroom online…).

"Rạng Đông còn đồng bộ hóa từng phần, phát triển các trục kết nối, bắt đầu các mảng dịch vụ chính; đồng bộ hóa toàn phần dựa trên các nền tảng số và các trung tâm điều hành thống nhất; vận hành hệ sinh thái sản xuất và kinh doanh trên nền tảng số, văn hóa số, liên tục tái tạo các năng lực số, ông Đức cho biết thêm.

Chưa dừng lại ở việc thực hiện cụ thể 03 bước và 05 giai đoạn trên, Rạng Đông còn xây dựng, sử dụng ứng dụng KPI ngay trong quá trình quản lý, quản trị để vận hành tốt việc tiếp cận, tư vấn, chốt đơn, đặt hàng, thu thập thông tin, chăm sóc khách hàng…

Các DN cần làm mới mô hình kinh doanh truyền thống bằng công nghệ số

Khi nói về việc CĐS để nâng cao hiệu quả khối sản phẩm đầu ra, ông Đức cho rằng hiện Rạng Đông đang triển khai hiệu quả các phần mềm số linh hoạt, điển hình sử dụng phần mềm hoạch định nguồn DN tích hợp (SAP B1) để quản trị dữ liệu bán vào hệ thống phân phối (Sale – in) và danh mục dữ liệu hàng hóa kinh doanh (Item Master data) để sử dụng trên tất cả hệ thống.

"Điểm lợi thế của việc sử dụng các phần mềm số chính là quá trình trích xuất dữ liệu (ETL) đã giúp hoàn thiện nhanh chóng các báo cáo điều hành doanh thu, điều hành tồn kho, lập mới bổ sung chu các kế hoạch sản xuất", ông Đức cho biết.

Cũng theo ông Đức nếu muốn nâng cao hiệu quả khối sản phẩm đầu ra, nhất là đối với các DN sản xuất, việc xây dựng, sử dụng KPI sẽ giúp các nhân viên thị trường có thể tự kiểm soát, lên kế hoạch để thực hiện từng mục tiêu. Hơn nữa điều này còn giúp các bộ phận quản lý là các nhóm nhân viên thị trường (quản lý cấp trung) có thể theo dõi toàn bộ KPI của nhóm mình phụ trách.

Cũng được coi là chìa khóa để mở nút thắt cho các sản phẩm đầu ra, theo ông Đức, các DN cũng phải đẩy mạnh việc sử dụng giải pháp DMS nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy doanh thu.

DMS sẽ giúp DN thống kê được số liệu và hiển thị các số liệu trên hẹ thống báo cáo quản trị thông minh (BI); phục vụ thị trường ra quyết định điều hành; giúp bộ phận nghiệp vụ thực hiện kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch kịp thời, chính xác.

"Cách DN sản xuất cũng cần sử dụng trung tâm điều hành số theo các trụ cột doanh thu, đồng thời, đẩy mạnh các kênh truyền thông, kênh công trình dự án, khối hội nhập kinh tế quốc tế", ông Đức chia sẻ.

CĐS giúp Rạng Đông đồng kiến tạo giá trị cùng khách hàng - Ảnh 2.

Rạng Đông CĐS để thích nghi, thay đổi, chuyển dịch mô hình tăng các chuỗi giá trị thời đại 4.0.

Cũng theo ông Đức, các mô hình số thúc đẩy, đẩy mạnh khối sản phẩm đầu ra của Rạng Đông cho các kế hoạch trong tương lai sẽ theo hướng: Làm mới mô hình kinh doanh truyền thống bằng công nghệ số; phát triển mô hình kinh doanh mới trên các nền tảng số; tham gia vào hệ sinh thái kinh doanh mở; thúc đẩy TMĐT và truyền thông kỹ thuật số.

Đặc biệt, Rạng Đông thực hiện việc thương mại hóa chiến lược sản phẩm của mình thông qua việc chuyển dịch cơ cấu các sản phẩm truyền thống sang các sản phẩm giá trị tằng cao (LED  và phích nước); chuyển dịch mô hình B2B sang B2BC, D2C, O2O…

Rạng Đông định hướng chủ động việc hòa nhập, thực hiện tham gia các mô hình TMĐT mở rộng: Kinh doanh trực tuyến TMĐT; kinh doanh trực tuyến đại lý; giao hàng qua đơn vị vận chuyển của sàn TMĐT quản lý (official store); tự giao hàng hoặc qua bên vận chuyển thứ 3 (web, mạng xã hội, trung tâm chăm sóc khách hàng, hotline)… tất cả đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí giá thành khi đến tay người dùng, khách hàng.

Chưa dừng lại ở các mô hình tham gia trên, Rạng Đông còn cải tiến website TMĐT của mình, cụ thể, cải tiến giao diện sản phẩm chi tiết giúp người dùng dễ tìm kiếm thông tin và đặt hàng; thêm các tính năng so sánh sản phẩm; cá nhân hóa người dùng với các chức năng gợi nhớ sản phẩm và đề xuất sản phẩm; giao diện thanh toán đơn giản dễ dàng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến ngay trên website.

"Rạng Đông thích nghi, thay đổi, chuyển dịch mô hình tăng các chuỗi giá trị thời đại 4.0, nhất là đối với các khối sản phẩm đầu ra. Việc CĐS hay sử dụng các công nghệ, nền tảng số… chính là chìa khóa mở mọi "nút thắt" trong hành trình DN muốn tăng trưởng", ông Đức nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số giúp Rạng Đông đồng kiến tạo giá trị cùng khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO