Chuyển đổi số thành công: Không chỉ là công nghệ

Ánh Dương| 30/05/2021 10:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đổi số (CĐS) là nhu cầu tất yếu đối với sự phát triển chung của toàn cầu với việc sử dụng hiệu quả công nghệ và con người là hai lực đẩy quan trọng nhất.

Theo Sách trắng năm 2020 của Công ty tư vấn quản lý Boston Consulting Group (BCG), các nhà lãnh đạo kỹ thuật số đang đạt được mức tăng trưởng thu nhập cao hơn 1,8 lần so với các đối tác "chậm CĐS" của họ.

Darren Yuen, một nhà phân tích kiến thức cấp cao tại BCG cho biết, quan điểm của anh về việc dịch chuyển số không phải là áp dụng công nghệ vì lợi ích của nó. "Dịch chuyển số" (going digital) là một chiến lược tương lai cho doanh nghiệp (DN) với mục tiêu DN trở nên phát triển linh hoạt hơn ở vị trí quan trọng để có thể tập trung vào đổi mới và phát triển sản phẩm.

Bên cạnh đó, Darren Yuen cũng nhấn mạnh rằng, một công ty CĐS không có nghĩa là tất cả các bộ phận của quá trình chuyển đổi đều cần phải số hóa, chỉ cần có một số thành phần kỹ thuật số là đủ, miễn là chúng có ý nghĩa và có tác động.

Tuy nhiên, trên thực tế, CĐS thành công không phải là chiến lược dễ dàng thực hiện. Ngay cả những công ty tên tuổi lớn như Ford và Nike cũng cho thấy những nỗ lực và khoản đầu tư lớn của họ cũng có thể trở nên khó khăn khi phải đối mặt với tình hình kinh tế và chiến lược tồi tệ.

Một nghiên cứu gần đây của BCG cho thấy mặc dù hầu hết các công ty muốn thực hiện CĐS nhưng có đến 70% nỗ lực không đạt được mục tiêu như họ mong muốn.

Thậm chí có đến ¼ tổng các dự án không ghi nhận được bất kỳ sự thay đổi bền vững nào. "Hai đến ba tháng sau đó, chúng tôi quay trở lại ngay nơi chúng tôi bắt đầu", Yuen chia sẻ.

Chuyển đổi số thành công: Đừng chỉ nghĩ đến công nghệ - Ảnh 1.

Công nghệ và con người - hai lực đẩy quan trọng nhất

Có một số lý do được đưa ra để giải thích tại sao chỉ có 30% tỷ lệ CĐS thành công, trong đó yếu tố được đề cập đến nhiều nhất đó chính là thiếu sự lãnh đạo.

Và thật ngạc nhiên khi biết rằng có nhiều dự án thất bại vì thiếu cam kết của lãnh đạo, đặc biệt là khi các cuộc khảo sát những lãnh đạo cấp cao liên tục cho thấy CĐS vẫn nằm trong danh sách ưu tiên của họ.

Tuy nhiên, Yuen cho biết, lãnh đạo nhiều công ty đã lầm tưởng CĐS chỉ là vấn đề áp dụng công nghệ mới, trong khi những nỗ lực thành công nhất của quá trình này lại tập trung nhiều vào "yếu tố con người".

"Các tổ chức, doanh nghiệp (DN) thường quá tập trung vào việc chuyển đổi chính bản thân của tổ chức mà quên mất rằng yếu tố "con người" cũng là một phần quan trọng của công ty", Yuen nhấn mạnh thêm.

Điều này có nghĩa là cần phải tìm ra những cách để ban lãnh đạo công ty truyền cảm hứng và điều chỉnh khát vọng chuyển đổi số của họ với mục tiêu và văn hóa hiện có của DN, cũng như tài năng tạo nên trung tâm và nền tảng cho công ty.

Theo nghiên cứu của BCG, lập kế hoạch sớm và phù hợp là chìa khóa cho bất kỳ dự án CĐS nào và có thể đánh dấu sự khác biệt giữa thất bại và thành công.

Tư duy như một công ty khởi nghiệp

Trên thực tế, các công ty khởi nghiệp và các DN nhỏ hơn có xu hướng thực hiện tốt hơn khi xây dựng văn hóa CĐS bởi vì chuyển đổi được gắn trong DNA của họ, thúc đẩy họ liên tục đưa ra "nền tảng dữ liệu và công nghệ mô-đun do DN dẫn đầu".

Đặc biệt, các công ty khởi nghiệp thường có lợi thế hơn bởi vì họ không coi chuyển đổi chỉ là giai đoạn để vượt qua. Ở một khía cạnh nào đó, đối với họ, làn sóng chuyển đổi đó không bao giờ thực sự kết thúc, Yuen chia sẻ.

Tất nhiên, khi các công ty khởi nghiệp bắt đầu phát triển về quy mô, họ cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề tương tự như các tập đoàn lớn. Một nhóm nhân tài lớn hơn sẽ tạo ra khoảng cách giữa những người làm việc tại chỗ và người quản lý - có thể dẫn đến nhiều khả năng chống lại sự chuyển đổi hơn.

Chuyển đổi số thành công: Đừng chỉ nghĩ đến công nghệ - Ảnh 2.

Các công ty khởi nghiệp - đặc biệt là các công ty gốc kỹ thuật số - sẽ thường tập trung vào một chiến lược thay thế nhằm làm nổi bật sức mạnh tài năng con người để tăng cường tiềm năng của công nghệ và ngược lại. Những công ty này được gọi là "công ty sinh học" (bionic companies - theo BCG).

Để đạt được kết quả vượt trội, những công ty này coi cả hai thành phần con người và công nghệ là những yếu tố không thể thiếu. Công nghệ số sẽ là chìa khóa cho một tương lai bền vững, nhưng con người mang đến sự sáng tạo, kỹ năng và đổi mới cần thiết mà máy tính không thể thực hiện được. Về bản chất, việc kết hợp sức mạnh của con người và công nghệ đã tạo ra được những sản phẩm và nền tảng mà chúng ta yêu thích ngày nay.

Một DN đã tích hợp thành công phương pháp tiếp cận này là công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance - công ty đã trở thành điển hình hiếm hoi về "công ty sinh học khép kín" (open-closed bionic company).

Ở những công ty như vậy, giá trị không nằm trong một sản phẩm cụ thể mà nằm trong văn hóa công ty. Điều này giúp công ty liên tục tìm ra các vấn đề cần giải quyết để tạo ra mục đích và mục tiêu có thể được chuyển đổi thành sản phẩm hoặc dòng doanh thu.

Ví dụ, TikTok được tạo ra với sứ mệnh truyền cảm hứng cho những người sáng tạo và thúc đẩy sự tương tác giữa mọi người. Tương tự, ByteDance nhận thấy sự hứng thú của mọi người đối với nguồn tin tức được cá nhân hóa, và sau đó là sự ra đời nền tảng tin tức nổi tiếng Toutiao của công ty. Cả hai nền tảng đều tận dụng các công nghệ biến đổi như trí tuệ nhân tạo, nhưng vẫn được phát triển bởi tài năng của con người.

Yuen cho biết, những thành công này là kết quả của văn hóa công ty coi yếu tố con người là trung tâm trong quá trình CĐS và đáp ứng lại điều đó bằng cách đầu tư mạnh mẽ vào đội ngũ nhân viên của mình.

"Họ đã trải qua quá trình săn đầu người nghiêm túc và không ủy quyền cho bất kỳ đơn vị nào. Công ty đầu tư nhiều vào nhân viên với mục đích để những nhân viên này có thể đáp ứng những kỳ vọng của họ. Mọi người đều được khuyến khích đóng góp cho mục đích chung của công ty và họ rất cởi mở trong việc phản hồi và ghi nhận", Yuen chia sẻ.

Sự khác biệt trong văn hóa chuyển đổi

Theo Yuen, các công ty truyền thống có xu hướng nghĩ về "CĐS" là có các hệ thống cập nhật nhất - và điều đó không nên xảy ra. "Bạn cần phải có tài năng và đó là lý do tại sao rất nhiều kỳ lân tích hợp tài năng và tuyển dụng [với hệ thống của họ] để đảm bảo rằng họ không ngừng cải thiện và chuyển đổi những gì doanh nghiệp của họ mong muốn".

Các công ty ở Đông Nam Á có truyền thống hoạt động kém hơn so với các đối tác Mỹ và châu Âu do họ có xu hướng chờ đợi trước khi áp dụng các công nghệ mới như kết nối 5G.

"Tất cả chúng ta đều biết rằng 4G đến 5G sẽ là một trong những động lực lớn hơn cho sự thâm nhập kỹ thuật số. Chúng tôi có các công ty viễn thông lớn hơn ở Hàn Quốc và Nhật Bản, và thậm chí ở Mỹ, đã bắt đầu hoạt động vì họ biết rằng sự thay đổi là cần thiết. Thay đổi sẽ mang lại nhiều giá trị trong tương lai", Yuen cho biết thêm.

Đặc biệt, các công ty ở Đông Nam Á thường có xu hướng nghiêng theo hướng khác bằng cách dựa quá nhiều vào nguồn nhân tài để bù đắp cho những gì họ thiếu về mặt công nghệ. 

Điều này dẫn đến sự mất cân bằng giữa yếu tố con người và công nghệ. Nếu các công ty trong khu vực bắt đầu suy nghĩ giống như các công ty sinh học (bionic companies) trong việc kết hợp cân bằng giữa yếu tố con người và công nghệ, họ có thể gặt hái được những thành quả lớn trong tương lai gần, giống như công ty viễn thông Singtel đã làm khi bắt đầu chuyển sang bán các sản phẩm kỹ thuật số.

Trong những vừa năm qua, công ty viễn thông có trụ sở tại Singapore đã mở rộng sang các dòng doanh thu mới ngoài ngành công nghiệp ban đầu của họ. Ví dụ như, thiết lập mối quan hệ với nhà cung cấp bảo hiểm AIA - công ty đã tung ra một ứng dụng chăm sóc sức khỏe và các gói bảo hiểm vi mô khác nhau.

Dịch vụ tài chính cũng là một lĩnh vực trọng tâm đáng chú ý khác của Singtel, công ty sở hữu ví điện tử phổ biến Dash và liên doanh với công ty gọi xe Grab gần đây đã giành được một trong những giấy phép ngân hàng số đầu tiên của Singapore.

Các chiến lược của Singtel và ByteDance đều đã cho thấy nhận thức tương ứng của họ về cách chuyển đổi số cần được thực hiện song song với trải nghiệm lấy con người làm trung tâm.

Đối với các công ty muốn bắt đầu hành trình CĐS thành một "bionic company", họ không chỉ cần có "mục đích và chiến lược rõ ràng" để hướng tới mà còn phải hiểu rằng công nghệ và con người là hai yếu tố phải đi song song và kết hợp với nhau để tạo thành lực đẩy quan trọng mới có thể giúp CĐS thành công.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số thành công: Không chỉ là công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO