Chuyển đổi số trong Chương trình OCOP: Làm gì để thành công?

Trần Trung (TTXVN/Vietnam+)| 18/01/2022 12:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Làm thế nào để áp dụng chuyển đổi số thành công khi mà các chủ thể tham gia chương trình OCOP phần lớn là các hợp tác xã, người nông dân vẫn chưa tiếp cận nhiều với nền tảng số?

Sau 3 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) đã trở thành một chính sách trọng tâm, có sự lan tỏa, được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương.

Chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng về đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP đa giá trị, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 tới nay, dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

Điều này đã đặt ra vấn đề là đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng các kênh phân phối, giúp các chủ thể tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ khả năng chuyển đổi cơ cấu, nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân.

Vậy làm thế nào để áp dụng chuyển đổi số thành công khi mà các chủ thể tham gia chương trình OCOP phần lớn là các hợp tác xã, người nông dân vẫn chưa tiếp cận nhiều với nền tảng số?

Để bàn về câu chuyện này, phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương.

PV: Thưa ông, từ khi nào câu chuyện chuyển đổi số trong Chương trình OCOP được chú ý và triển khai áp dụng?

Cục trưởng Nguyễn Minh Tiến: Xuất phát từ yêu cầu và sự cần thiết trong phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Đây là một chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, mục tiêu hướng đến phát huy nội lực (sản phẩm, trí tuệ sáng tạo, kỹ năng, văn hóa truyền thống…) nhằm gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của người dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Ngay từ khi triển khai Chương trình OCOP, vấn đề chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm thích ứng hiệu quả với xu thế phát triển của thị trường, sự thay đổi của các chuỗi phân phối và thói quen tiêu dùng của người dân.

Cụ thể, chúng tôi đã đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trên các lĩnh vực truyền thông, tuyên truyền về Chương trình OCOP, bên cạnh những kênh truyền thông truyền thống, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo…) nhằm tạo sự lan tỏa của Chương trình.

Trong lĩnh vực quản lý, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đã triển khai nhiều nội dung, cụ thể như xây dựng hệ thống quản lý và giám sát sản phẩm OCOP (website: ocopvietnam.gov.vn); ứng dụng phần mềm trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP;…

Về quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, Văn phòng đã đẩy mạnh phát triển kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử; livestream bán hàng; chợ OCOP online, kết nối cung-cầu trực tuyến, xây dựng website: ketnoiocop.vn; xây dựng gian hàng thực tế ảo sản phẩm OCOP…

Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP cũng đã chủ động, tích cực áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, chế biến, quảng bá sản phẩm, cụ thể như hệ thống truy xuất nguồn gốc gắn với mã QRcode; quảng bá, giới thiệu thông qua mạng xã hội;…

Hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại áp dụng chuyển đổi số đặc biệt được đẩy mạnh trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

PV: Chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được cho là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, theo ông cần có những định hướng cụ thể như thế nào cho địa phương?

Cục trưởng Nguyễn Minh Tiến: Trên cơ sở những kết quả đạt được, giai đoạn 2021-2025, Chương trình OCOP sẽ xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là đẩy mạnh chuyển đổi số và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.

Chuyển đổi số trong Chương trình OCOP: Làm gì để thành công?  - Ảnh 1.

Gạo séng cù của Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật Nông lâm thủy sản TNĐ là một sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN)

Thời gian tới, Chương trình sẽ tập trung nâng cao giá trị về văn hóa, từng bước hình thành sản phẩm tích hợp đa giá trị, đặc biệt là xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc, để nâng cao hình ảnh sản phẩm, nâng cao hàm lượng về giá trị văn hóa đối với sản phẩm OCOP; cải thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm để nâng tầm giá trị sản phẩm, hình thành quà tặng đặc trưng gắn với lợi thế vùng miền, địa phương. Tất cả những vấn đề đó cần phải được số hóa, nâng cao khả năng tiếp cận đối với người tiêu dụng về mặt thông tin, hình ảnh của sản phẩm OCOP.

Đặc biệt là đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu trên mạng xã hội, có sự quản lý thống nhất và đồng bộ về thông tin sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là năng lực tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, thương mại điện tử, hỗ trợ để từng chủ thể OCOP có thể là 1 thương nhân bán hàng trực tuyến online.

Xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc để tạo điểm nhấn, thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP; đặc biệt là thúc đẩy sản phẩm OCOP gắn với xây dựng combo sản phẩm quà tặng, quà biếu, gắn với các hệ thống thương mại diện tử; các diễn đàn trực tuyến về sản phẩm OCOP…

Xác định xúc tiến thương mại là nền tảng, chuyển đổi số là động lực nhằm phát triển hiệu quả và bền vững sản phẩm OCOP, đặc biệt là tăng cường kết nối, nâng cao hình ảnh, giá trị của sản phẩm OCOP gắn với các kênh phân phối hiện đại, đặc trưng, phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng và thị trường trong bối cảnh mới.

PV: Thưa ông, để chuyển đổi số trong OCOP có được thành công cần có sự đầu tư hạ tầng kỹ thuật ở các địa phương. Vậy bên cạnh nguồn vốn ngân sách cần có giải pháp nào để kêu gọi đầu tư tư nhân cùng chung tay xây dựng hạ tầng kỹ thuật?

Cục trưởng Nguyễn Minh Tiến: Trên thực tế, với nguyên tắc hạ tầng dùng chung, dữ liệu dùng chung, việc chuyển đổi số trong OCOP luôn phải gắn liền với quá trình chuyển đổi số chung trong xây dựng nông thôn mới nói riêng và ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn nói chung.

Ngoài các giải pháp về mặt kỹ thuật, quá trình chuyển đổi số trong Chương trình OCOP luôn gắn với sự đồng hành của các đơn vị dịch vụ công nghệ thông tin, do đó đây sẽ là đối tác đồng hành cùng Nhà nước, người dân trong chuyển đổi số.

Dịch vụ hạ tầng luôn luôn được các doanh nghiệp ưu tiên đầu tư, do đó bên cạnh các chính sách hỗ trợ đầu tư chung của Nhà nước, Chương trình OCOP sẽ cùng đồng hành trên nguyên tắc “đầu tư-sử dụng dịch vụ,” nghĩa là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thật, các tổ chức kinh tế sẽ sử dụng dịch vụ, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên tham gia.

- Xin cảm ơn Cục trưởng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Chuyển đổi số trong Chương trình OCOP: Làm gì để thành công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO