Chuyển đổi số y tế hiệu quả cần vận hành quản trị số thông minh

Trọng Thành| 29/12/2020 21:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị Chuyển đổi số Y tế quốc gia 2020 tổ chức trong 2 ngày 29 - 30/12 tại Hà Nội, không chỉ đánh dấu sự khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số (CĐS) trong đa ngành, lĩnh vực mà còn khẳng định mục tiêu xây dựng một Việt Nam số hùng cường, vững mạnh.

Sự kiện là sự tiếp nối tích cực, không ngừng nghỉ của ngành y tế trong việc CĐS hướng đến mục tiêu mang đến cho người dân, cộng đồng những giá trị thụ hưởng, được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, trên các nền tảng, giải pháp công nghệ số tối ưu, hiện đại.

Trong khuôn khổ Hội nghị, tại phiên họp chuyên đề 3 với chủ đề "CĐS trong quản trị y tế", nhiều đại biểu đã đóng góp các bài thảo luận sâu sắc, trong đó nổi bật với các nội dung: Cần thiết phải CĐS y tế trên các giải pháp hệ sinh thái Health Tech Việt Nam; giải pháp hạ tầng số trong bệnh viện; xây dựng trung tâm quản lý điều hành y tế thông minh…

CĐS đang diễn ra không ngừng nghỉ

Trong tham luận "CĐS trong y tế và phát triển hệ sinh thái Health Tech Việt Nam", ông Nguyên Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho rằng, CĐS không chỉ là vấn đề công nghệ mà cái chính phải là chuyển đổi nhận thức, thói quen và quy trình làm việc để thay đổi để giúp con người tốt đẹp hơn.

"CĐS là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức, theo đó trước tiên cần sự thay đổi của lãnh đạo, người đứng đầu, nếu không làm được điều này sẽ không ai làm được và có thể làm", ông Đường nhấn mạnh.

"Như vậy, CĐS muốn làm tốt, hiệu quả, người đứng đầu phải luôn phải xác định rõ ràng mục tiêu đúng, kiên định với mục tiêu đó", ông Đường nhận định.

Chuyền đổi số Y tế: Cần

Ông Nguyễn Trọng Đường: CĐS y tế hiệu quả cần phải vận hành nền quản trị số thông minh

Cũng theo ông Đường, dù đang cố gắng hay không cố gắng, CĐS vẫn cứ đang tiếp tục, diễn ra không ngừng nghỉ, và điều chắc chắn luôn đúng nếu chúng ta luôn nỗ lực, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, chúng ta sẽ không bị tụt hậu, không bị động, và bị công nghệ mới, tiên tiến số dẫn dắt.

Để CĐS ngành y tế phát triển hiệu quả chăm sóc sức khỏe người bệnh, nhân dân tốt hơn nữa, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Đường đề xuất: Cần cần xây dựng bệnh viện số; môi trường số y tế; bác sĩ, nhân viên y tế số; quản trị số thông minh.

Trong đó, đối với việc xây dựng bệnh viện số, nơi các nhân viên y tế có thể tiếp xúc mọi hồ sơ thông tin bệnh nhân thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Đồng thời, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như: giảm tối thiểu thời gian nằm viện, tăng tối đa thời gian chăm sóc bệnh nhân vì bỏ được nhiều giấy tờ.

Môi trường số y tế số cần phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nền tảng công nghệ số, thay đổi cán cân quyền lực, cho bệnh nhân nhiều sự chủ động hơn với quá trình khám chữa bệnh của mình.

Đối với các nhân viên, bác sỹ y tế số luôn cần phải chủ động triển khai các dịch vụ y tế số mới cộng đồng. Cần tham khảo, chia sẻ kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và hỗ trợ hội chẩn từ xa để đưa ra quyết định dựa trên thông tin, dữ liệu…

"Cuối cùng ngành y tế muốn CĐS hiệu quả cần vận hành nền quản trị số thông minh, vì điều này không chỉ hỗ trợ người dân tìm kiếm các cơ sở y tế phù hợp, thuận lợi, dễ dàng, giúp dự báo về diễn biến tình trạng sức khỏe, bệnh tật trong cộng đồng, từ đó có các chính sách quản lý y tế phù hợp…", Phó Cục trưởng Đường đề xuất.

CĐS y tế cần sử dụng dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI)

Đồng tình với quan điểm của Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa về sự cần thiết phải CĐS trong ngành Y tế, trong tham luận với chủ đề "Chuyển đổi số y tế - Cơ hội và thách thức", GS. Hồ Tú Bả, Viện nghiên cứu cao cấp về toán cho rằng, CĐS y tế là chuyển đổi các hoạt động của ngành Y lên môi trường số dựa trên việc sử dụng các công nghệ số.

"Để thực hiện tốt mục tiêu CĐS y tế, ngành Y cần chuyển đổi bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời, chuyển đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh cho người dân, cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành Y cũng cần chuyển đổi quản trị y tế lên môi trường số", GS. Bảo nhấn mạnh.

Cũng theo GS Bảo, ngành Y tế cần CĐS y tế trong việc thay đổi cách khám, chữa bệnh và quản lý ngành y trên môi công nghệ số, sử dụng dữ liệu Al là cốt lõi. Hãy nghĩ về cơ hội số ngành y tế với tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Bên cạnh những bài tham luận trình bày của các đại biểu, tại phiên thảo luận còn diễn ra phần hỏi - đáp giữa các chuyên gia với các đại biểu, khách mời.

Chuyền đổi số Y tế: Cần

Các chuyên gia trả lời thảo luận

Với câu hỏi của Bác sĩ Lâm Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, hiện nay các đơn vị y tế các địa phương (tuyến y tế cấp cơ sở) hiện đang xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) riêng lẻ, tính hiệu quả không cao, nên chăng cần xây dựng CSDL y tế tập trung (hệ thống y tế cấp tỉnh)? Việc xây dựng, vận hành hạ tầng CSDL y tế cấp tỉnh nên thuê hay nên mua?

Trả lời câu hỏi này, Phó Cục trưởng Đường cho rằng việc xây dựng CSDL y tế tập trung là cần thiết vì quốc gia đang sử dụng việc chia sẻ dữ liệu tập trung. Tuy nhiên, việc xây dựng CSDL điều quan trọng, cần nhất là phải được chia sẻ đồng bộ trong hệ thống toàn ngành.

Đối với việc thuê hay mua hạ tầng CSDL, theo Phó cục trưởng Đường, chủ trương Chính phủ khuyến khích thuê, vì thuê giúp giảm bớt nhân sự, cán bộ CNTT, bớt những rủi ro từ hệ thống…

"Trong trường hợp nếu mua, không thuê, liệu y tế cơ sở có đảm bảo việc tự vận hành được hệ thống hay không? có gặp những khó khăn về kinh phí", ông Nguyễn TrọngĐường nêu quan điểm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Chuyển đổi số y tế hiệu quả cần vận hành quản trị số thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO