An toàn thông tin

Chuyện phía sau sự cố của hệ thống quản trị trực tuyến của Hàn Quốc

Hạnh Tâm 07:42 22/11/2023

Hệ thống quản trị trực tuyến của Chính phủ Hàn Quốc đã được khôi phục hoàn toàn sau 56 giờ tê liệt.

Cuối tuần qua, hệ thống quản trị trực tuyến của Chính phủ Hàn Quốc không thể truy cập được từ 8:40 sáng ngày ngày 17/11 và cổng thông tin Government 24 cũng bị hỏng vào cuối ngày hôm đó.

Chính phủ vẫn nỗ lực xác định nguyên nhân gây lỗi hệ thống

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ cho biết, hệ thống quản trị trực tuyến đã được khôi phục hoàn toàn sau 56 giờ tê liệt, đã gây bất tiện lớn cho các dịch vụ công trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi về nguyên nhân cơ bản dẫn đến lỗi hệ thống.

Sau khi khôi phục Government 24, cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ vào ngày 18, mạng quản trị trực tuyến mà các công chức Hàn Quốc sử dụng để truy cập các tài liệu được chính phủ phê duyệt đã truy cập được vào chiều ngày 19/11.

a1.jpg
Những người dân chờ tại một trung tâm cộng đồng tại Văn phòng quận Jongno, Trung tâm Seoul, ngày 20/11. (Ảnh: Yonhap)

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ko Ki-dong cho biết trong cuộc họp báo ngày 19/11 rằng: “Cuộc điều tra kéo dài 2 ngày của chúng tôi xác nhận không có vấn đề hay sự gián đoạn nào từ phía dịch vụ và hệ thống. Chúng hiện đã được khôi phục hoàn toàn”.

Với mạng lưới hiện đã được khôi phục, dịch vụ cấp văn bản khiếu nại dân sự đã hoạt động trở lại tại các trung tâm cộng đồng ở các thành phố, quận và huyện trên cả nước.

Vào ngày 20/11, Bộ Nội vụ và An toàn đã thông báo rằng họ sẽ thiết lập một bộ phận tình huống để ứng phó với các sự cố liên quan đến những dịch vụ dựa trên máy tính của chính quyền địa phương, với các cơ quan liên quan, bao gồm dịch vụ tài nguyên thông tin quốc gia và Viện Nghiên cứu và Phát triển thông tin Địa phương của Hàn Quốc.

Mục đích của bộ phận này là liên tục theo dõi những bất thường và có các chuyên gia túc trực để phản ứng nhanh chóng nhằm đảm bảo các hoạt động dịch vụ ổn định.

Thứ trưởng Ko Ki-dong cũng đã công bố những kế hoạch chuẩn bị các biện pháp bổ sung cơ bản và hiệu quả để ngăn chặn tình trạng này có thể tiếp diễn. Điều này bao gồm việc thiết lập một kế hoạch toàn diện bằng cách thiết lập lực lượng đặc nhiệm gồm các chuyên gia tư nhân, chính phủ và các cơ quan liên quan để cải thiện các dịch vụ máy tính của chính quyền địa phương.

a2.jpg
Một cuộc họp triển khai bộ phận tình huống đề ứng phó sự cố trong các dịch vụ dựa trên máy tính của chính quyền địa phương được tổ chức tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Thông tin Địa phương Hàn Quốc ở quận Mapo phía tây Seoul.

Trong khi đó, mối lo ngại từ sự cố trên vẫn còn kéo dài khi nguyên nhân cơ bản vẫn chưa được xác định. Bộ Nội vụ thông báo rằng vụ việc được phát hiện là do trục trặc của switch layer 4, một phần của thiết bị mạng trong hệ thống xác thực chữ ký điện tử nhà nước của cơ sở hạ tầng khóa công khai của Chính phủ ( GPKI).

Vẫn chưa xác định nguyên nhân

Các chuyên gia chỉ ra rằng nếu chỉ là sự cố là sự cố mạng như công bố của Chính phủ thì có vẻ như phải mất quá nhiều thời gian để xác định nguyên nhân và giải quyết vấn đề.

Ông Kim Ho-won, giáo sư khoa học và kỹ thuật máy tính tại Đại học Quốc gia Pusan nhấn mạnh, những vấn đề như vậy có thể xảy ra trong mọi tình huống.

Ông lưu ý rằng công nghệ để phản ứng nhanh với những tình huống như vậy và việc khắc phục hệ thống quan trọng hơn việc ứng phó trước những tình huống đó. Việc không thể xác định chính xác nguyên nhân của sự cố cho thấy bộ phận bảo trì, sửa chữa CNTT còn thiếu đội ngũ lành nghề và chuyên nghiệp.

Bảo trì và phục hồi CNTT là lĩnh vực mà các chuyên gia thường tránh né do mức lương thấp và cường độ làm việc cao. Tuy nhiên, cần có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và có tay nghề cao để nhanh chóng phân tích và xử lý nguyên nhân gây ra lỗi.

Ông Kim Ho-won nói rằng: "Lực lượng đặc trách tìng huống do Bộ Nội vụ công bố cần tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp và có tay nghề cao, đồng thời tiếp tục phát triển công nghệ để chính phủ có thể ứng phó nhanh với những sự cố mạng máy tính và ngăn chặn sự cố hiện tại bị lặp lại”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyện phía sau sự cố của hệ thống quản trị trực tuyến của Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO