Chuyển đổi số

Hàn Quốc xây dựng chính phủ nền tảng số, hướng tới mô hình "zero-paper"

Anh Minh 05:34 07/11/2023

Hàn Quốc không chỉ tập trung cải thiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách thuận tiện cho người dân mà còn đặt mục tiêu loại bỏ việc người dân phải nhận các hồ sơ, giấy tờ từ một cơ quan A rồi gửi đến một cơ quan B.

Chính phủ nền tảng số của Hàn Quốc đặt người dân và DN vào trung tâm

Tại Diễn đàn hợp tác ICT Việt Nam-Hàn Quốc năm 2023, chia sẻ về chiến lược quốc gia xây dựng chính phủ nền tảng số của Hàn Quốc, ông Baek Seung Ill đến từ Ủy ban Chính phủ điện tử (CPĐT) của Hàn Quốc, cho biết trong thời đại Internet và dữ liệu số, Hàn Quốc luôn nỗ lực tích cực với mục tiêu trở thành cường quốc CNTT và chính phủ số hàng đầu. Chính phủ nền tảng kỹ thuật số của Hàn Quốc đặt người dân và DN vào trung tâm, được thực hiện theo 3 tầm nhìn.

Thứ nhất là tạo nền tảng dịch vụ hướng đến người dân, trong đó đảm bảo người dân không phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính; không yêu cầu xuất trình tài liệu, giấy tờ; không phải xếp hàng chờ đợi và không gặp khó khăn khi hưởng các quyền lợi phúc lợi xã hội.

Tầm nhìn thứ hai trong xây dựng chính phủ nền tảng số là tạo ra một chính phủ thống nhất, loại bỏ các cơ quan, tổ chức cồng kềnh, xây dựng chính phủ một cửa, kết nối liền mạch giữa hành pháp và tư pháp; kết nối dữ liệu giữa chính quyền trung ương và địa phương.

Tầm nhìn thứ ba là tạo ra cơ hội cho khối tư nhân phát triển, trong đó sẽ tạo ra các ngành công nghiệp mới, cơ hội kinh doanh mới; tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng phát triển và đưa các DN trong nước tiến lên trên thị trường toàn cầu.

img_20231106_113511-1-.jpg
Các DN Hàn Quốc trong lĩnh vực AI và thực tế ảo (VR) trưng bày và demo công nghệ tại Diễn đàn

Kết quả là người dân sẽ có một cuộc sống thuận tiện hơn và thực hiện quyền làm chủ của họ một cách thực sự. Chính phủ trở thành một chính phủ linh hoạt, nhanh chóng và các DN sẽ tạo ra những hoạt động kinh doanh đổi mới thông qua sự phát triển của ngành công nghiệp govtech (những công nghệ ứng dụng trong cơ quan chính phủ) và dẫn đầu trong thị trường số toàn cầu. Quyền sở hữu dữ liệu cá nhân sẽ được tôn trọng và cải thiện hơn, mức độ tin tưởng của Chính phủ cũng sẽ tăng lên.

Mục tiêu của chính phủ nền tảng số Hàn Quốc là tạo ra mô hình “zero-paper”

Ông Baek Seung Ill cho biết ở Hàn Quốc, có hơn 4.000 chính sách dành cho thanh niên nhưng nhiều thanh niên không hề biết hoặc họ quá bận và họ cảm thấy khó khăn khi tiếp cận thông tin vào những chính sách này. Do sự phức tạp của các quy trình giải quyết vấn đề, Ủy ban CPĐT của Hàn Quốc đã hợp tác với các DN tư nhân để xây dựng một nền tảng chung dành cho thanh niên.

Nền tảng này sử dụng các ứng dụng tư nhân phổ biến mà thanh niên ưa dùng, đồng thời sử dụng AI và dữ liệu lớn để tự động đề xuất các thông tin liên quan đến chính sách cá nhân hóa có thể sử dụng. Các dịch vụ tương tự như này cũng sẽ được cung cấp cho các DN, doanh nhân.

Đối với mục tiêu giảm thiểu giấy tờ, hồ sơ, ông Baek Seung Ill cho biết số lượng giấy tờ mà người dân phải nộp hàng năm lên tới khoảng 700 triệu bộ và Ủy ban CPĐT Hàn Quốc không chỉ tập trung cải thiện việc cung cấp giấy tờ một cách thuận tiện cho người dân mà còn đặt ra mục tiêu loại bỏ việc người dân phải nhận các hồ sơ, giấy tờ từ một cơ quan A rồi gửi chúng đến một cơ quan B. Mục tiêu là tạo ra mô hình zero-paper.

Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, đồng thời cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc giảm thải lượng khí nhà kính.

Liên quan đến việc đơn giản hóa quá trình cấp phép, ông Baek Seung Ill cho biết hiện nay, việc xin phép để thành lập một nhà máy đòi hỏi nhiều quy trình và tài liệu. Trong tương lai, Hàn Quốc sẽ tiến tới không chỉ cung cấp các thông tin về quy định, chính sách liên quan đến khu vực dự án, mà sẽ tổ chức thực hiện các liên kết hệ thống cơ quan Chính phủ phụ trách về cấp phép để giảm thiểu các quy trình phức tạp khi người dân phải đến nhiều cơ quan để nộp hồ sơ.

Hàn Quốc là một đất nước ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới nổi, trong cả khu vực tư nhân lẫn khu vực công. Tại Diễn đàn, ông Baek Seung Ill đã chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ AI tại chính quyền địa phương. Theo đó, khi một người có câu hỏi về tiêu chuẩn miễn thuế, chuyển nhượng quyền sở tài sản chẳng hạn, trợ lý AI sẽ tương tác với các mô hình ngôn ngữ siêu lớn của khối tư nhân để nhận diện chính xác câu hỏi và nhanh chóng tìm thông tin.

Ngoài ra, dựa trên lịch sử giao dịch trước đó và dữ liệu có sẵn, hệ thống cũng có thể tự động tạo ra câu trả lời và cung cấp cho nhân viên tư vấn. Điều này giúp nhân viên tư vấn phản hồi nhanh chóng và cung cấp thông tin đúng cho công dân.

Ví dụ này chỉ là một trong hơn 100 ví dụ tương tự đã được thử nghiệm tại Hàn Quốc, cho thấy tiềm năng của việc sử dụng AI để tối ưu hóa các dịch vụ chính phủ, giúp làm việc hiệu quả hơn”, ông Baek Seung Ill nói và cho biết chính phủ nền tảng điện tử là một thách thức đầy triển vọng trong việc tạo ra các tiêu chí toàn cầu dựa vào AI

và dữ liệu, trên cơ sở hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ và tư nhân tại Hàn Quốc. Hiện nay, Hàn Quốc đang nỗ lực trở thành một trong những quốc gia năng động nhất trên thế giới, tạo ra một chính phủ hoạt động thông minh.

Thông qua AI, chúng tôi hy vọng rằng chính phủ nền tảng số sẽ tạo ra một tương lai mà cả công dân và DN đều có thể đạt được những bước tiến nhảy vọt”, ông Baek Seung Ill nói.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế để đạt mục tiêu tăng trưởng, thu hẹp khoảng cách số trong cơ quan chính phủ

Ông Jeong Sung, Phó Giám đốc Cơ quan xúc tiến Công nghiệp, Công nghệ Thông tin - Truyền thông Hàn Quốc, cho rằng thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19 không lâu, nay lại đang phải đối mặt với những thách thức mới, căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng. Vì vậy, sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến cùng với các chính sách thúc đẩy phù hợp chính là cơ hội chưa từng có để đưa các quốc gia phát triển lên tầm cao mới.

Theo ông Jeong Sung, khủng hoảng và cơ hội luôn cùng tồn tại trong một thời điểm và một quốc gia không thể đơn phương giải quyết, mà cần những nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế để đạt các mục tiêu tăng trưởng.

vn-hq.jpg
Diễn đàn được kỳ vọng sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ số

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định Hàn Quốc là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ số và Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ với Hàn Quốc trong lĩnh vực quan trọng này.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Choi Young-Sang, cho biết mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã nâng cấp, mở rộng sang nhiều lĩnh vực. Tăng cường hợp tác về CĐS giữa hai nước đang đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo Đại sứ Hàn Quốc, khi hai nước mở rộng hợp tác trong các công nghệ số như AI, vũ trụ ảo, sự giao lưu giữa các DN sẽ sôi nổi hơn, hoạt động đổi mới công nghệ và thương mại hóa sẽ thuận lợi hơn. Trong khi đó, việc mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cũng sẽ giúp hai bên giải quyết khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực ICT.

Ngoài ra, việc hai nước cùng hợp tác, tạo ra những chuẩn mực và nguyên tắc mới phù hợp với thời đại số sẽ giúp bảo vệ giá trị dữ liệu, thu hẹp khoảng cách số trong cơ quan chính phủ./.

Bài liên quan
  • Việt Nam - Hàn Quốc chính thức thành lập Liên minh hợp tác CNTT
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều điểm chung, nhiều cơ hội hợp tác phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực chính phủ số (CPS) và dữ liệu số. Thời gian qua, hai bên đã có nhiều hợp tác cụ thể và thiết thực…
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hàn Quốc xây dựng chính phủ nền tảng số, hướng tới mô hình "zero-paper"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO