Chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức thành lập Liên minh hợp tác CNTT

Anh Minh 16:56 06/11/2023

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều điểm chung, nhiều cơ hội hợp tác phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực chính phủ số (CPS) và dữ liệu số. Thời gian qua, hai bên đã có nhiều hợp tác cụ thể và thiết thực…

Diễn đàn hợp tác ICT Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023 đã chính thức khai mạc vào sáng 6/11 tại Hà Nội. Đây là lần thứ 3 được tổ chức, diễn đàn là cơ hội trao đổi, chia sẻ nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số (CĐS), cũng như chính sách phát triển công nghệ số, đào tạo nhân lực giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam phối hợp tổ chức cùng với các cơ quan: Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Trung tâm hợp tác Công nghệ thông tin Hàn Quốc tại Hà Nội (Cơ quan xúc tiến công nghiệp, công nghệ thông tin Hàn Quốc - NIPA) và Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, cho rằng Diễn đàn là một không gian đầy triển vọng để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT/ICT), một lĩnh vực có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của cuộc sống và hoạt động kinh tế xã hội. Qua đó, góp phần làm cho quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới, ngày càng sâu sắc hơn và thực chất hơn.

dien-dan.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều điểm chung, nhiều cơ hội hợp tác phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực chính phủ số và dữ liệu số.

Thế giới tiếp tục tiến hành CĐS, với các nền tảng ứng dụng nhiều công nghệ số mới cốt lõi (như trí tuệ nhân tạo, học máy, dữ liệu lớn, chuỗi khối), nền tảng đám mây và Internet vạn vật, CĐS đang tạo ra không gian phát triển mới như CPS, KTS, xã hội số ở mọi quốc gia. CĐS đã được xác định là cốt lõi cho mọi mô hình tăng trưởng nhanh và bền vững ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam và Hàn Quốc.

Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định Hàn Quốc là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ số và Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ với Hàn Quốc trong lĩnh vực quan trọng này.

Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều điểm chung, nhiều cơ hội hợp tác phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực CPS và dữ liệu số. Thời gian qua, hai bên đã có nhiều hoạt động hợp tác cụ thể và thiết thực như đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường nhân lực cho các cơ quan Việt Nam, hỗ trợ xây dựng Luật giao dịch điện tử…

Hàn Quốc quyết tâm xây dựng CPS, nâng cao năng lực số cho người dân

Chia sẻ với diễn đàn từ Hàn Quốc, ông Park Yun Kyu, Thứ trưởng Bộ Khoa học, CNTT-TT Hàn Quốc cho hay, Chính phủ Hàn Quốc cũng đang quyết tâm xây dựng CPS, nâng cao năng lực số cho người dân, DN và các cơ quan chính phủ. Đặc biệt, thực hiện chiến lược CPS hùng mạnh, Hàn Quốc phổ biến công nghệ số trong mọi mặt kinh tế, xã hội, thiết lập chiến lược số quốc gia đổi mới, đảm bảo người dân đóng vai trò chủ đạo, chính phủ Hàn Quốc trở thành chính phủ dẫn đầu về kỹ thuật số.

dien-dan2.jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học, CNTT-TT Hàn Quốc Park Yun Kyu, chia sẻ với Diễn đàn từ Hàn Quốc.

Trước sự ra đời và phát triển của nhiều công nghệ mới, Hàn Quốc đã và đang nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên những công nghệ này, đặc biệt là AI, phủ sóng công nghệ AI lên mọi lĩnh vực đời sống, kinh doanh, đồng thời thiết lập và thúc đẩy kế hoạch tăng cường sử dụng AI trên toàn Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Khoa học, CNTT-TT Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc sẽ tích cực chia sẻ với Việt Nam các thành quả của chính sách kỹ thuật số mà quốc gia đang thúc đẩy, đồng thời sẽ nỗ lực hết mình để xây dựng một hành tinh kỹ thuật số, nơi tất cả chúng ta đều phát triển về kỹ thuật số.

Nói về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: “Tôi rất tin tưởng qua diễn đàn quan trọng này, chúng ta sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác trong các cấp độ giữa các cơ quan, tổ chức, DN, hiệp hội của hai nước trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. Tất cả cùng phát triển, cùng xây dựng một tương lai tươi sáng cho tổ chức của mình và cho đất nước của mình”.

Nhân dịp này, Liên minh hợp tác CNTT Việt Nam - Hàn Quốc (Vietnam - Korea IT Cooperation Alliance) đã chính thức được thành lập. Đây là lần đầu tiên một tổ chức liên kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đại diện cho DN CNTT của hai nước được ra mắt.

Diễn đàn CĐS Việt Nam - Hàn Quốc còn có sự tham gia của các DN đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo đến từ Hàn Quốc. Nhiều giải pháp AI đã được trình diễn demo tại các gian hàng như giải pháp AI hỗ trợ y tế, giúp chẩn đoán nhanh và chính xác nhiều căn bệnh cũng như giúp lưu trữ và truyền ảnh y khoa.

Ngoài ra, những công ty Hàn Quốc tham gia Diễn đàn còn trình diễn các dịch vụ và nền tảng thành phố thông minh và bảo mật số dựa trên CNTT, đám mây và AI…/.

Bài liên quan
  • Việt Nam - Hàn Quốc trao đổi hợp tác chuyên sâu về ICT
    Chiều ngày 04/8/2023, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đã có phiên họp trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc Park Yun Kyu thảo luận về các cách thức, nhiệm vụ cần triển khai tiếp theo để có thể xúc tiến hoạt động hợp tác giữa 2 bên.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc chính thức thành lập Liên minh hợp tác CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO