CNN đang nghiên cứu sử dụng máy bay không người lái thu thập tin tức

03/11/2015 22:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Hãng tin CNN và Viện công nghệ Georgia mới tuyên bố sẽ cùng nghiên cứu phương pháp vận hành các máy bay không người lái (UAV hay drone) an toàn và hiệu quả cho việc thu thập tin tức. CNN cũng đang tìm kiếm sự ủng hộ từ chính phủ ban hành các quy định về sử dụng UAV trong hoạt động báo chí

manhattan drones

Trong thông cáo báo chí, hai bên đã gọi sự hợp tác này là “sáng kiến nghiên cứu” và họ sẽ chia sẻ dữ liệu với Cơ quan hàng không liên bang (FAA) để xem xét ban hành quy định cho phép các cơ quan truyền thông sử dụng UAV an toàn và hiệu quả.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh giới báo chí trong toàn nước Mỹ đang nói nhiều về khái niệm “báo chí sử dụng máy bay không người lái” (drone journalism) và tính hợp pháp khi sử dụng phương tiện này. FAA rất hạn chế cho phép sử dụng UAV trong các hoạt động thương mại, bao gồm cả thu thập thông tin. Theo dự kiến, quy định sử dụng UAV sẽ được ban hành vào tháng 9/2015.

David Vigilante, Phó Chủ tịch cấp cao CNN phụ trách pháp lý nói “Chúng tôi hy vọng rằng, bằng sự hợp tác và chia sẻ nghiên cứu có thể đẩy nhanh tiến độ cho phép CNN và các cơ quan truyền thông khác tích hợp công nghệ mới một cách an toàn trong hoạt động tác nghiệp báo chí. Đây cũng là cơ hội để CNN làm việc cùng Viện công nghệ Georgia, cơ quan có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực này. Dự án sẽ đánh giá công nghệ, con người và quy trình vận hành an toàn trong không phận quốc gia”.

Mike Heiges, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện công nghệ Georgia cho biết “Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác cùng CNN, một trong những hãng tin lớn và uy tín nhất thế giới, nghiên cứu các ứng dụng của UAV”

Theo giới báo chí, UAV có rất nhiều ứng dụng trong công việc khảo sát các thảm họa thiên nhiên, khám phá những vùng đất còn bỏ hoang ... Tuy nhiên, những thử nghiệm ban đầu đã bị FAA “thổi còi”. Vi dụ, chương trình đào tạo báo chí sử dụng UAV của đại học Missouri đã bị yêu cầu chấm dứt cuối năm ngoái. Matthew Dickinson, đồng sáng lập của chương trình nói “Những quy định quản lý hoạt động UAV do chúng tôi trình bày với FAA chỉ rất hạn chế cho hoạt động đưa tin của báo chí”. Các cơ quan báo chí cần dự đoán trước được tin tức xảy ra từ 60-90 ngày để nộp đơn xin phép bay cho UAV. Trong thời gian chờ quy định của FAA, hầu hết những đoạn video chiếu trên TV được thực hiện nhờ các cá nhân chuyển giao cho các nhà báo nhưng các đài truyền hình khá miễn cưỡng khi sử dụng tư liệu này do chưa có quy định cụ thể của luật pháp.

 (Theo CNN.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CNN đang nghiên cứu sử dụng máy bay không người lái thu thập tin tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO