Có hơn 60.000 DN sử dụng nền tảng số của Chương trình SMEdx

Đỗ Minh| 22/09/2022 20:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 800.000 doanh nghiệp (DN), trong đó, DN nhỏ và vừa chiếm khoảng 97%, sử dụng 51% lao động và đóng góp hơn 40% GDP.

Với vai trò quan trọng, đóng góp to lớn đó, để các DN phát triển bền vững, lớn mạnh - trở thành một phần động lực mới trong phát triển kinh tế, đất nước thì việc các DN thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) cần phải mạnh mẽ, tích cực, thường xuyên, không ngừng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trên cũng đã được Chính phủ tin tưởng, giao trọng trách cho Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì, xây dựng, thực hiện Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa CĐS (SMEdx). Trong quá trình triển khai nhiệm vụ (tính từ đầu năm 2021 đến tháng 9/2022), Bộ TT&TT vừa có đánh giá sơ bộ về tình hình này.

Theo đó, đã có nhiều nền tảng số quốc gia xuất sắc được Bộ TT&TT đánh giá, đề xuất hỗ trợ đến DN và các nền tảng số không chỉ đã đáp ứng nhu cầu cơ bản của bất kỳ một DN mà mở rộng, đa dạng phổ biến ở nhiều lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, nhân sự, giáo dục, du lịch, thương mại điện tử...

"Đến đầu tháng 9/2022, đã có khoảng 30 DN cung cấp các nền tảng số tham gia chương trình; có khoảng 404.000 DN SME được tiếp cận và hơn 60.000 DN SME sử dụng nền tảng của Chương trình SMEdx", theo số liệu của Bộ TT&TT.

Đặc biệt, Bộ TT&TT nhấn mạnh: Từ thực tiễn triển khai Chương trình, đã có nhiều DN công nghệ số thông qua hỗ trợ các DN SME đã có bước tăng trưởng đột phá như các công ty: MISA, 1Office... Hơn nữa, Bộ TT&TT đã hoàn thiện việc cung cấp, sử dụng bộ công cụ đánh giá mức độ CĐS cho các DN tại địa chỉ https://dbi.gov.vn. Đồng thời, Bộ TT&TT đã tích cực phối hợp với các địa phương để đưa Chương trình SMEdx tiếp cận đông đảo DN hoạt động trên địa bàn các địa phương.

"Đã có gần 30 tỉnh, thành đã ban hành được Kế hoạch thúc đẩy đánh giá CĐS và thúc đẩy DN (bao gồm cả DN SMEdx) tạo tiền đề phát triển nền tảng rộng khắp trên cả nước".

Có hơn 60.000 DN sử dụng nền tảng của Chương trình SMEdx - Ảnh 1.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, thúc đẩy tăng cường các nền tảng số cho DN sử dụng, Bộ TT&TT thời gian qua đã tích cực phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) triển khai Chương trình hỗ trợ DN CĐS.

Chương trình SMEdx do Bộ TT&TT chủ trì, triển khai từ đầu năm 2021. Thông qua SMEdx, các DN SME được tiếp cận và sử dụng miễn phí các nền tảng số xuất sắc do Bộ đánh giá, công bố. Đặc biệt, các nền tảng số tham gia đều do DN công nghệ số của Việt Nam phát triển, làm chủ, cung cấp. Do đó, đây cũng là hoạt động thiết thực để hỗ trợ các DN công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng có tiềm năng mới.

Báo cáo, nêu rõ, trong quá trình triển khai chương trình, Bộ KH&ĐT đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động như: Hỗ trợ, chuyển đổi nhận thức, tầm nhìn, chiến lược của DN; hỗ trợ số hóa các hoạt động kinh doanh; hỗ trợ số hóa quy trình quản trị, quy trình công nghệ, sản xuất; hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện để tạo ra sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới cho DN…

Bộ KH&ĐT phối hợp với các cơ quan trong nước và quốc tế triển khai: Xây dựng tài liệu Hướng dẫn CĐS cho DN tại Việt Nam; Phát triển Hệ thống đào tạo trực tuyến cho DN về nội dung về CĐS; hỗ trợ chuyên sâu cho các DN thành các DN thành công điển hình về CĐS…

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ, chương trình quan trọng này, Bộ TT&TT nêu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS một số nội dung như: Giao Bộ KH&ĐT, Bộ TT&TT và một số bộ, ngành liên quan thành lập Tổ công tác chung thúc đẩy CĐS DN để triển khai hoạt động một cách đồng bộ, hiệu quả.

Đồng thời, xem xét Tổ công tác thuộc chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia về CĐS và chịu trách nhiệm báo cáo Ủy ban kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin cho DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh mình về Chương trình hỗ trợ SMEdx để các DN biết và tham gia.

"Lựa chọn một số DN nhỏ và vừa để làm thí điểm CĐS. Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, xây dựng mô hình mẫu để thực hiện triển khai trên diện rộng", Bộ TT&TT đề xuất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Có hơn 60.000 DN sử dụng nền tảng số của Chương trình SMEdx
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO