Cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông – Bài toán khó giải

03/11/2015 22:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin tại một số quốc gia trên thế giới, phục vụ lộ trình cổ phần hóa các doanh nghiệp trong ngành, sáng ngày 09/01/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã phối hợp với ngân hàng Standard Chartered tổ chức hội thảo giới thiệu về kinh nghiệm cổ phần hóa doanh nghiệp và mở cửa thị trường tại một số quốc gia có điều kiện tương tự như Việt Nam.


Tại Việt Nam, sự thống trị của ba ông lớn doanh nghiệp nhà nước là Vinaphone, MobiFone và Viettel đã đem đến nguy cơ quay lại độc quyền Nhà nước ở một số lĩnh vực dịch vụ. Do đó, thị trường viễn thông Việt Nam rất cần tái cấu trúc để tạo động lực phát triển bền vững. Hiện tại, Bộ TTTT đã và đang tiến hành tái cơ cấu các Tập đoàn kinh tế theo hướng phát triển đa dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh và vươn ra thị trường quốc tế. Trong năm 2014, vấn đề tái cơ cấu thị trường và doanh nghiệp viễn thông đã được Bộ triển khai một cách quyết liệt, tâm điểm là tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để hình thành doanh nghiệp năng động hơn, thích ứng hơn trong thời gian tới… Trong đó nổi bật là việc phân tách MobiFone ra hoạt động độc lập và cạnh tranh bình đẳng với các nhà khai thác mạng khác là Viettel và Vinaphone. Hiện Bộ TTTT đã thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa và xây dựng kế hoạch cổ phần hóa MobiFone. Quốc hội đã thông qua Đề án tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong năm 2015 nên Bộ TTTT cũng sẽ tiến hành lộ trình để thực hiện cổ phần hóa MobiFone trong năm 2015.

Dự định cổ phần hóa MobiFone có từ năm 2008, nhưng lúc đó kinh tế thế giới đang khủng hoảng và việc cổ phần hóa không có lợi. Hiện nay là thời điểm thích hợp để cổ phần hóa MobiFone. MobiFone đang là công ty hoạt động có hiệu quả. Tuy quy mô không lớn như Viettel, nhưng MobiFone lại có hiệu quả kinh doanh tốt nhất và mô hình quản trị tiên tiến và chất lượng nhân lực tốt. 

Việc cổ phần hóa MobiFone không chỉ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước mà có cả nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Một trong những thách thức lớn khi thực hiện cổ phẩn hóa doanh nghiệp này đó là xác định giá trị doanh nghiệp, nhằm xác định giá trị khởi điểm. Tuy nhiên, các phương pháp xác định giá khởi điểm của doanh nghiệp hiện vẫn còn chưa phù hợp, giá khởi điểm thường không sát so với giá trị thực của doanh nghiệp, tạo cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý có tâm lý e ngại, chần chừ sợ trách nhiệm làm thất thoát tài sản nhà nước khi triển khai cổ phần hóa. Do đó, để thực hiện cổ phần hóa thành công, rất cần sự tư vấn của các đối tác trong và ngoài nước liên quan tới việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, đánh giá hiệu quả đầu tư, đấu giá trên thị trường chứng khoán.

Bắt đầu hoạt động tại Sài Gòn, Việt Nam từ năm 1904 và mở cửa Văn phòng trở lại vào năm 2009, với thành tích đáng kể về các giao dịch tư vấn M&A viễn thông thành công, ngân hàng Standard Chartered đề xuất nên đưa nhà đầu tư chiến lược vào trước IPO. Việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn cho doanh nghiệp tiến hành cổ phần hóa: định giá cao, định giá chính xác cho thị trường, sự phối hợp và chiến lược phát triển quốc tế mang lại nhiều thuận lợi cho nhà đầu tư (thông tin minh bạch, quản lý chuyên sâu), có sự liên kết lợi ích với các nhà đầu tư. Không chỉ vậy quá trình này còn đem lại nhiều cơ hội mới cho các nhà mạng như phát triển các dịch vụ gia tăng thay vì phát triển số lượng thuê bao, chia sẻ hiệu quả hạ tầng mạng

Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Standard Chartered cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về việc cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin tại một số quốc gia trên thế giới có điều kiện tương tự Việt Nam, như Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ...

TH

(Ảnh: Phạm Lâm)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông – Bài toán khó giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO