Cốc Cốc tiếp tục chiến dịch Khiên xanh, xác thực các trang web an toàn

PV| 03/11/2021 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 03/11/2021, Cốc Cốc chính thức triển khai chiến dịch "Thấy khóa xanh là lướt", nhằm tạo một môi trường Internet an toàn cho người Việt và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề bảo mật trên không gian mạng. Đây là chiến dịch tiếp nối sự thành công của chiến dịch Khiên xanh trước đó và thuộc chuỗi chương trình "Cốc Cốc vì Việt Nam số".

Chiến dịch tiếp tục có sự đồng hành, phối hợp giữa Cốc Cốc, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT&TT và kỹ sư An ninh mạng, đồng thời là nhà sáng lập Chongluadao.vn - Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC).

Hiện nay có ngày càng nhiều các website giả mạo có giao diện và tên miền gần giống với website chính chủ của các trang tin tức, các trang ngân hàng - tài chính hay các trang dịch vụ hành chính công. Website giả mạo không chỉ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức uy tín để trục lợi, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo và mất ATTT. Vì vậy, nếu không cảnh giác khi tìm kiếm thông tin trên mạng, người dùng có thể truy cập phải các trang này.

Mặc dù thuật toán tìm kiếm không ngừng được cải thiện, vẫn luôn có khả năng những website không uy tín sẽ len lỏi vào các trang kết quả tìm kiếm của người sử dụng. Một mặt, công cụ tìm kiếm sẽ trả về các kết quả liên quan nhất đến từ khóa bạn vừa nhập. Mặt khác, với việc sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau nhằm tối ưu hoặc đánh lừa máy tìm kiếm, website giả mạo có thể xuất hiện ở vị trí ngay đầu và nhiều lần trên các trang kết quả tìm kiếm.

Nếu chiến dịch Khiên xanh giúp cảnh báo cho người dùng những trang web giả mạo, nguy hiểm,... thì chiến dịch "Thấy xanh là lướt" sẽ giúp người dùng định danh những trang web được xác thực từ tính năng Xác thực trang web (Verify Website). Theo đó, khi người dùng truy cập vào một trang web bất kỳ, nếu trang web đó thuộc danh sách các website chính chủ và đã được xác thực, trình duyệt sẽ hiển thị ổ khóa màu xanh bên cạnh địa chỉ website. Từ đó, giúp người dùng có thể nhận biết đây là trang web đã được xác thực và có thể an tâm lướt web, hạn chế tối đa những rủi ro về lộ thông tin cá nhân, thiệt hại tiền của khi truy cập vào web giả.

Cũng theo thông tin từ Cốc Cốc, với sự ra mắt của biểu tượng mới, hệ thống "tín hiệu" trên Cốc Cốc sẽ có một vài sự thay đổi. Để biết trang web có an toàn để truy cập hay không, bạn hãy xem các biểu tượng bảo mật trên thanh địa chỉ web. Đầu tiên với tín hiệu "đỏ", điều này đồng nghĩa với việc trang web không bảo mật (không nên nhập bất kì thông tin cá nhân/thông tin riêng tư) hoặc nguy hiểm, người dùng không nên truy cập vào.

Còn với tín hiệu "khoá xanh", Cốc Cốc không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra chứng chỉ bảo mật mà còn xác minh tính chính thức của trang web. Vì vậy, người dùng có thể an tâm hơn khi cung cấp thông tin, mua sắm, giao dịch hay đọc tin tức trên các trang web có khóa xanh của Cốc Cốc.

Danh sách trang web được cấp "khóa xanh" đã được đội ngũ Cốc Cốc cùng NCSC và Chongluadao.vn xác thực và kiểm duyệt kỹ trước đó. Trong đó, những nhóm trang web được ưu tiên xác thực bao gồm: trang web của cơ quan Chính phủ, ngân hàng, những trang tin tức báo chí,… Nguyên nhân là do đây là những nhóm bị tin tặc giả mạo nhiều nhất, gây nhiều thiệt hại cho người dùng.

Chiến dịch "Thấy Xanh là lướt" sẽ được triển khai từ ngày 3 - 15/11/2021. Thông qua chiến dịch nói chung và bộ tính năng bảo mật như xác thực trang web, duyệt web an toàn… nói riêng, Cốc Cốc sẽ giúp người dùng chủ động bảo vệ sự an toàn của bản thân, nâng cao an toàn an ninh mạng, góp phần làm không gian mạng thêm "xanh" và "sạch".

Trước đó, tháng 05/2021, chiến dịch Khiên xanh đã được khởi động với mục đích kêu gọi người dùng báo cáo các trang web không an toàn, từ đó giúp các nhà phát triển trong ngành công nghiệp web mở rộng danh sách đen và gia tăng khả năng bảo vệ cộng đồng mạng Việt Nam.

Trước những rủi ro trực tuyến ngày càng tăng, Khiên xanh sẽ là một tấm lá chắn bảo vệ giúp người dùng Việt tự tin đi vào thế giới số. Đồng thời, đây không chỉ là một tấm khiên được ‘rèn’ bởi các nhà phát triển web mà còn do chính người dùng Internet tạo nên. Bằng sự chung tay thu thập và cảnh báo các trang web không an toàn, Cốc Cốc kỳ vọng chiến dịch này sẽ ngày một vững chắc, to lớn hơn, nhờ đó lan tỏa ‘màu xanh’ rộng khắp không gian mạng. Từ ý tưởng này, Cốc Cốc đã đứng lên khởi xướng chiến dịch Khiên xanh, với sự đồng hành của NCSC, dự án Chống Lừa Đảo và VTV Digital.

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch Khiên Xanh giai đoạn 1 với thông điệp ‘Vì một Internet an toàn cho người Việt’ đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng mạng Việt Nam. Cụ thể, chiến dịch đã thu hút hơn 22,8 triệu lượt tiếp cận và nhận hơn 26 nghìn lượt báo cáo trang web không an toàn tại safe.coccoc.com. Thông qua quá trình xác thực, nhóm Duyệt web an toàn của chiến dịch đã tiến hành gắn cảnh báo trên hơn 13.000 trang web có yếu tố nguy hiểm, lừa đảo hoặc giả mạo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cốc Cốc tiếp tục chiến dịch Khiên xanh, xác thực các trang web an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO