Diễn đàn

Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp

Hoàng Linh 19/07/2024 6:10

Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.

Cần đồng bộ các giải pháp

Tại tọa đàm “Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?”, ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng giám đốc Vinaphone cho biết nhà mạng này đang đẩy nhanh lộ trình tắt sóng 2G. Vinaphone đã tăng cường phủ sóng 4G, chuẩn bị trạm phát sóng 4G để thay thế 2G.

ong-kien.jpg
Ông Lê Đắc Kiên: “Khách hàng có bất cứ khó khăn gì có thể liên lạc với Vinaphone, chúng tôi sẽ tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, tư vấn để khách hàng hiểu”.

Chúng tôi đang dùng tần số 900 MHz phủ sóng 4G rất xa, cũng như mua sắm thiết bị đầu cuối smartphone giá rẻ, điện thoại truyền thống (feature phone) 3G, 4G để người dùng hoàn toàn yên tâm việc trải nghiệm điện thoại đó giống máy feature phone cũ. Những người chỉ có nhu cầu nghe gọi nhắn tin cũng không vấn đề gì, chỉ cần chuyển đổi thiết bị.

Vinaphone còn khoảng 1,5 triệu thuê bao 2G. “Chúng tôi đã làm hết cách. Có một số khách hàng do tâm lý hoặc do truyền thông không tới sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi tha thiết nếu trong trường hợp khó khăn quá sẽ cho phép can thiệp kỹ thuật, kéo dài một chút để khách hàng không bị bỏ rơi.

Thực tế là có ngư dân chỉ dùng điện thoại 2G để nhắn tin. Nhu cầu của họ chỉ vậy. Khi tắt sóng 2G, một số khách hàng sẽ bị ảnh hưởng.

Làm gì cũng phải có kinh phí, nhà mạng sẽ hỗ trợ thiết bị giá rẻ, gói cước, nhưng cũng rất khó bao được hết tất cả khách hang”, lãnh đạo Vinaphone cho biết và mong Bộ TT&TT có nguồn từ Quỹ Viễn thông công ích (VTCI) có thể hỗ trợ thêm. "Hiện tại, chúng tôi mong muốn kiểm soát chặt để tránh thiết bị đầu cuối trôi nổi, chúng ta phải làm đồng bộ từ việc quản lý, chính sách, tiêu chuẩn, cả thị trường nữa, ông Lê Đắc Kiên kiến nghị.

Vinaphone cũng đề nghị khách hàng chuẩn bị bởi trước sau gì cũng phải đổi điện thoại. Khách hàng chuẩn bị thiết bị đầu cuối, kinh phí, vận động con cháu hỗ trợ. Nhà mạng sẽ hỗ trợ nhưng không hết tất cả được. Chúng tôi cũng đã giao nhiệm vụ cho từng địa bàn phải hỗ trợ”.

Theo Vinaphone, thực tế hiện có những cuộc gọi mà người dân lo ngại lừa đảo nên không nhấc máy. Khách hàng có bất cứ khó khăn gì có thể liên lạc với Vinaphone, chúng tôi sẽ tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, tư vấn để khách hàng hiểu.

Vinaphone đã triển khai công cụ chặn việc nhiều người bán tháo điện thoại cục gạch giá rẻ từ tháng 3. “Chúng tôi chặn thiết bị không hợp chuẩn, thiết bị hợp chuẩn thì vẫn cho phép lưu thông. Chúng tôi mong muốn khách hàng chuyển đổi lên thiết bị chính thống, để sau khi tắt sóng 2G vẫn sử dụng được”, Phó Tổng giám đốc Vinaphone cho biết.

MobiFone nhanh chóng thương mại hóa 5G

Thông tin về các thuê bao 2G của nhà mạng MobiFone, ông Bùi Sơn Nam, Tổng Giám đốc MobiFone cho biết tỷ lệ người dùng 2G giảm rất nhanh ở MobiFone, hiện giờ còn khoảng dưới 5% khách hàng. “Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên smartphone, hỗ trợ gói cước, tham gia cùng các chuỗi bán thiết bị để hỗ trợ chuyển đổi. Chúng tôi cũng triển khai các chương trình máy feature phone 4G.

ong-bui-son-nam.jpg
Ông Bùi Sơn Nam: “Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên smartphone, hỗ trợ gói cước, tham gia cùng các chuỗi bán thiết bị để hỗ trợ chuyển đổi".

Thực hiện chủ trương của Bộ TT&TT về tắt sóng trạm 2G, tối ưu dần và tắt dần trạm 2G, MobiFone tăng cường đầu tư trạm 4G, vùng phủ sóng 4G. MobiFone cũng vừa được Bộ TT&TT cấp phép băng tần cho 5G, theo đó, nhà mạng này đang tập trung triển khai để nhanh chóng thương mại hóa 5G.

Chúng tôi triển khai điện thoại đám mây, thiết bị không cần cấu hình quá mạnh, khách hàng có thể sử dụng máy với giá thành hợp lý, nhưng vẫn sử dụng được các dịch vụ đòi hỏi cấu hình cao. Người dùng feature phone có thể sử dụng thiết bị này với giá không quá cao.

Bên cạnh đó, 100% SIM 2G của MobiFone đã chuyển đổi. “Toàn bộ khách hàng của MobiFone đều đang có SIM 4G, chỉ cần có thiết bị đầu cuối hỗ trợ 3G, 4G là có thể dùng được luôn, không cần đổi SIM”.

Từ ngày 1/3, MobiFone đã không cho thiết bị 2G không hợp quy sử dụng. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, thiết bị hợp quy vẫn có thể sử dụng đến 15/9. Tuy nhiên MobiFone có khuyến cáo việc chuyển đổi thiết bị.

“MobiFone đang làm hết sức, khách hàng có điều kiện có thể chuyển đổi lên smartphone, với người không có điều kiện kinh tế có thể chuyển sang máy feature phone 4G được hỗ trợ miễn phí. Mới đây, MobiFone cũng phối hợp với Sở TT&TT Đà Nẵng tặng điện thoại cho khách hàng nhưng nguồn lực nhà mạng cũng có hạn, cần sự hỗ trợ của nhà nước”, lãnh đạo MobiFone bày tỏ mong muốn.

Sự chuyển dịch của nhà mạng có thuê bao 2G lớn nhất

Chia sẻ kết quả thúc đẩy chuyển đổi thuê bao 2G của nhà mạng Viettel, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết là nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất nên số lượng thuê bao 2G cũng lớn nhất. Trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã chuyển đổi hơn 2 triệu thuê bao, con số rất lớn so với các năm trước.

ong-tinh_viettel-telecom.jpg
Ông Nguyễn Trọng Tính: Từ nay đến tháng 9, Viettel phải chuyển đổi 5 - 6 triệu thuê bao 2G

Từ nay đến mốc dừng hệ thống 2G vào ngày 15/9, ông Tính cho biết sứ mệnh còn nặng nề. Việc tắt sóng 2G có lợi ích với người dân, nhà mạng nhưng chính sách rất quan trọng. Các nhà mạng bắt đầu chặn máy 2G không hợp chuẩn, hợp quy vào mạng. Đến 1/7, Viettel không cung cấp dịch vụ mới cho bất kỳ thuê bao nào dùng máy 2G Only. Chính sách này giúp số lượng thuê bao 2G từ đầu năm nay chỉ cần 1/5 so với các năm trước, giúp thuê bao mới 2G vào mạng không còn.

Viettel cũng đưa ra những chính sách rất mạnh, giám giá máy từ 30 - 50%, truyền thông sâu rộng thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, người có uy tín trong cộng đồng. Hàng tuần, Viettel tổ chức bán hàng lưu động đến tận cấp xã. Mới đây có cả điểm hỗ trợ chuyển đổi 24/7.

Trong quá trình làm có rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tiếp xúc nhiều lần với tập khách hàng này, nhiều người biết thông tin nhưng chưa ủng hộ, dù chúng tôi đã có chính sách giảm giá. Với khách hàng Viettel, 70% ở nông thôn, miền núi, đối tượng khó khăn, hộ nghèo nhiều, không có khả năng chi trả nên cũng khó khăn trong việc chuyển đổi.

Theo khảo sát, các điểm bán bán ra khoảng 500.000 máy, một nửa trong đó là smartphone dưới 3 triệu đồng. Từ nay đến tháng 9, Viettel phải chuyển đổi 5 - 6 triệu thuê bao 2G nữa, năng lực cung cấp thiết bị của thị trường không đủ.

Tôi có đề xuất các nhà cung cấp nâng sản lượng máy, đây là yếu tố quyết định việc chuyển đổi 2G có thành công hay không. Mong các chuỗi cung cấp thiết bị đầu cuối đảm bảo số lượng thiết bị để hỗ trợ người dùng.

Trong thời gian tới, Viettel sẽ đề xuất, phối hợp và hỗ trợ kinh phí để các chuỗi bán lẻ di động tham gia vào việc chuyển đổi cùng nhà mạng, nhằm huy động thêm nguồn lực xã hội.

Về vùng phủ sóng, ông Tính cho biết cố gắng đến ngày 15/9, vùng phủ 4G tương đương 2G để đảm bảo chất lượng mạng lưới. Chúng tôi cam kết đến 15/9 sẽ không còn thuê bao 2G nữa, kể cả vẫn còn thuê bao vẫn sẽ cắt dịch vụ.

Chuỗi cung ứng cam kết đồng hành

Trước các đề nghị của nhà mạng đảm bảo nguồn cung smartphone, ông Trương Minh Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ của Thế giới di động cam kết sẵn sàng phối hợp với nhà mạng cung ứng đầy đủ thiết bị. Mỗi tháng, Thế giới di động bán ra 40.000 thiết bị feature phone 4G. Về năng lực đáp ứng, trong nước hiện chỉ có một số nhà sản xuất Nokia, Masstel, Mobell cung cấp điện thoại feature phone. Hàng tháng, Thế giới di động chỉ bán khoảng 70.000 máy feature phone, nếu số lượng ập đến quá lớn cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng bán hàng.

Trong khi đó, ông Vũ Thành Trung, Giám đốc sản phẩm Oppo Việt Nam cho biết việc tắt sóng 2G là điều tất yếu để nhường chỗ cho các công nghệ khác. Với công nghệ AI phát triển, tắt sóng 2G là tất yếu, công nghệ 5G sẽ mang đến các cơ hội mới.

Đại diện Oppo cho biết đơn vị này chuẩn bị các mẫu smartphone dưới 5 triệu đồng, tập trung vào các yếu tố người dùng cần như thiết kế đẹp, pin lớn, sạc nhanh và độ bền cao để người dùng đã quen với feature phone có thể chuyển sang smartphone với mức giá phù hợp. Phân khúc dưới 5 triệu đồng là “phân khúc vàng” để người dùng chuyển lên điện thoại smartphone. Khoảng từ 2 - 4 triệu đồng là đã có mẫu smartphone với nhiều cấu hình, thiết kế khác nhau.

Từ giờ đến cuối năm Oppo sẽ ra mắt nhiều smartphone dưới 5 triệu đồng để người dùng có thể sử dụng. Những người dùng điện thoại 2G chủ yếu ở miền núi, nông thôn, thu nhập không cao, chúng tôi hướng đến các máy độ bền cao, pin tốt, chi phí thấp để đáp ứng nhu cầu này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc nhà mạng ảo VNSKY cho biết khách hàng của chúng tôi là tập khách hàng trẻ, sử dụng smartphone. “Chúng tôi đang phối hợp với Hoàng Hà Mobile để người dùng đổi máy, tặng gói cước dịch vụ khi người dùng chuyển đổi thành công”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO