Con người + máy thông minh: tương lai của công việc ở Châu Á Thái Bình Dương

Thùy Linh, Trương Khánh Hợp| 19/09/2018 17:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Công việc của con người đang trải qua một chuyển biến sâu sắc, thúc đẩy bởi tác động gia tăng của Trí tuệ nhân tạo (AI). Các thuật toán và tự động hóa bước vào cuộc sống, công việc hàng ngày của chúng ta.

Kết quả hình ảnh cho Humans   intelligent machines: the future of work in Asia Pacific

Các chính sách ưu đãi mạnh mẽ của chính phủ liên quan đến AI và sự phong phú của dữ liệu là một trong rất nhiều lý do tại sao các doanh nghiệp ở Châu Á Thái Bình Dương được hưởng lợi từ việc ứng dụng AI trong hoạt động, quy trình, chuỗi công việc và mô hình doanh nghiệp.

Báo cáo “Con người Máy thông minh” của Cognizant cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những thay đổi mà các nhà lãnh đạo kinh doanh ở Châu Á Thái Bình Dương đang thực hiện để tận dụng các công nghệ từ AI làm tăng thêm các kỹ năng của con người; các tác động của máy thông minh tới công ty và cách họ có thể chuẩn bị để nắm bắt những tiến bộ này để cải thiện năng suất, lợi nhuận và sự gắn kết trong công ty.

Báo cáo cho thấy 82% doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương coi máy thông minh là ảnh hưởng số một đến tương lai của công việc trong 5 năm tới, các doanh nghiệp này có kế hoạch chi 13,5% doanh thu của họ để xây dựng và quản lý các máy thông minh.

Trong khi các doanh nghiệp ở Châu Á Thái Bình Dương đang lạc quan về đầu tư vào AI để chuẩn bị cho công việc tương lai và lạc quan về lợi nhuận thu được, con đường phía trước để chuẩn bị cho sự hợp tác tối ưu giữa con người và máy thông minh vẫn còn rất dài.

Báo cáo cho thấy 35% người trả lời được chuẩn bị để xử lý công việc tương lai với máy móc, trong khi 42% tự tin về khả năng tích hợp các máy thông minh với các quy trình kinh doanh hiện tại.

Dựa trên những phát hiện, Cognizant đã phát triển một khuôn khổ để giúp các doanh nghiệp truyền thống có thể di chuyển một cách hệ thống hướng tới tương lai làm việc với các máy thông minh. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp phải căn chỉnh năm yếu tố - nhóm, nhiệm vụ, tài năng, công nghệ và sự tin tưởng - để chuyển đổi thành công sang thời đại của máy móc.

Nhóm làm việc: nhỏ, linh hoạt và lai

Nhóm làm việc người-máy sẽ thay đổi cách các doanh nghiệp quản lý lực lượng lao động, quy trình làm việc, không gian làm việc và văn hóa làm việc. Trên thực tế, 55%  doanh nghiệp có kế hoạch tích hợp một nhóm làm việc con người- máy thông minh vào chiến lược và kế hoạch nhân sự hiện tại, trong khi 45% sẽ phát triển một chiến lược nhân sự mới song song với chiến lược hiện tại.

Nhiệm vụ: học cách giao việc và chia sẻ

Không một nhiệm vụ nào sẽ được thực hiện 100% bởi máy móc hay con người trong tương lai; thay vào đó, mọi công việc sẽ có một mức độ tham gia chung. Các doanh nghiệp sẽ cần phải tái cấu trúc các công việc và xác định nhiệm vụ nào được thực hiện tốt nhất bởi con người và nhiệm vụ nào các máy thông minh sẽ thực hiện tốt hơn. 58% số người được hỏi cho biết khả năng trùng lặp của con người và máy thông minh trên các nhiệm vụ khác nhau sẽ giúp các công ty giao trong việc giao nhiệm vụ giữa họ.

Tài năng: sự hợp nhất của kỹ năng con người và kỹ thuật

Sự khan hiếm tài năng sẽ tiếp tục là một trong những thách thức lãnh đạo lớn nhất trong việc thực hiện và phát triển các máy thông minh. Gần 70% số người được hỏi cho biết họ đang đấu tranh để tìm các ứng viên có kỹ năng liên quan. Một cách để giải quyết vấn đề này là tập trung nhiều hơn vào các thuộc tính cơ bản và hành vi hơn là các kỹ năng. Xây dựng hình mẫu, đánh giá kỹ năng tâm lý, tư vấn và môi trường làm ưu tiên hàng đầu và bù đắp kỹ năng của con người.

Công nghệ: CNTT quan trọng hơn bao giờ hết

Cơ sở hạ tầng CNTT cần trở nên nhanh nhẹn, đáp ứng, linh hoạt, an toàn, có thể mở rộng và đơn giản để chuyển đổi sang thế giới AI. 76% số người được hỏi cho rằng IT quản lý lộ trình cơ sở hạ tầng công nghệ tích hợp các công nghệ từ AI, trong khi 68% cho biết thực tế tăng cường / thực tế ảo sẽ là động lực giúp người lao động cộng tác một cách có ý nghĩa với các máy thông qua một giao diện đơn giản và trực quan.

Tin tưởng: nền tảng để thành công

Niềm tin giữa người sử dụng lao động với người lao động và niềm tin giữa con người với máy móc đang trải qua một sự thay đổi triệt để. Trong khi 58% số người được hỏi cho rằng lo sợ mất việc làm là một thách thức lớn đối với việc áp dụng máy thông minh, 65% trong số họ lo lắng về những hậu quả không rõ từ lỗi của máy thông minh. Từ những kết quả bất ngờ hoặc thiên vị cho tới sự kéo dài các lỗi nguy hiểm, nhiều người lo sợ "những gì có thể đi sai" với máy thông minh. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề niềm tin giữa con người với máy móc bằng cách cung cấp đào tạo đầy đủ về việc sử dụng các hệ thống AI và tập trung vào sự tự điều chỉnh dựa trên tính mở và trách nhiệm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Con người + máy thông minh: tương lai của công việc ở Châu Á Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO