Con người vẫn là nguyên nhân chính tạo ra các vụ xâm phạm dữ liệu

Anh Học| 18/06/2019 15:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Các trường hợp xâm phạm dữ liệu đang ngày một gia tăng, hơn một nửa trong số các giám đốc cấp cao (53%) và gần ba trong số 10 chủ doanh nghiệp nhỏ (gọi tắt là SBO) (28%) đã bị xâm phạm dữ liệu cho thấy lỗi do con người và lỗi ngẫu nhiên từ nhà cung cấp hay do tác động bên ngoài là nguyên nhân của sự xâm phạm dữ liệu, theo một cuộc khảo sát của Shred-it do Ipsos công bố gần đây.

Kết quả hình ảnh cho Human error still the cause of many data breaches

Báo cáo cũng cho thấy các nguyên nhân khác của việc bị xâm phạm dữ liệu là do nhân viên hay nội bộ doanh nghiệp gây ra theo chia sẻ của gần một nửa trong số các giám đốc cấp cao (47%) và một trong ba SBO (31%).

Thêm vào đó, 1/5 các giám đốc cấp cao (21%) và gần 1/3 SBO (28%) thừa nhận hành vi trộm cắp hoặc phá hoại có chủ ý của một nhân viên hay nội bộ công ty là nguyên nhân cho việc bị xâm phạm dữ liệu. Hai trong năm giám đốc cấp cao ( 43%) và một trong ba SBO (31%) cho rằng việc cố tình trộm cắp hoặc phá hoại bởi một nhà cung cấp hay tác động bên ngoài đã khiến tổ chức của họ bị xâm phạm dữ liệu.

Ann Nickolas, Phó chủ tịch cấp cao, Stericycle, nhà cung cấp các giải pháp bảo mật thông tin của Shred-it cho biết, “trong năm thứ hai liên tiếp, sự tắc trách và hợp tác của nhân viên với các nhà cung cấp bên ngoài tiếp tục đe dọa đến an ninh thông tin của các doanh nghiệp Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, tới năm nay, báo cáo đã tiết lộ cách phá hoại có chủ ý của cả nhân viên và đối tác bên ngoài là những rủi ro rất thực mà các tổ chức đang phải đối mặt. Hậu quả của việc bị xâm phạm dữ liệu là rất lớn và không giới hạn về mặt pháp lý, thiệt hại về tài chính và uy tín. Như báo cáo đã chỉ ra, bị xâm phạm dữ liệu cũng có thể ảnh hưởng đến việc giữ nhân viên.

Mặc dù kết quả của việc bị xâm phạm dữ liệu có thể gây ra nhiều hậu quả đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, một trong những yếu tố quan trọng nhất là việc này gây ảnh hưởng ngay lập tức đến niềm tin của nhân viên vào tổ chức. Trên thực tế, một phần ba (33%) lực lượng lao động Hoa Kỳ nói rằng họ có thể sẽ tìm kiếm một công việc mới nếu sếp của họ bị lộ thông tin khách hàng (31%) hoặc dữ liệu nhân viên (35%).

Hơn thế nữa, trong khi gần một nửa số người tiêu dùng (47%) sẽ chờ xem doanh nghiệp phản ứng thế nào với việc dữ liệu bị xâm phạm mà họ phải chịu trước khi quyết định phải làm gì, gần một phần tư người tiêu dùng (23%) sẽ chấm dứt làm việc với công ty và gần một phần ba (31%) sẽ cho người khác biết về việc đó, theo Báo cáo bảo vệ dữ liệu hàng năm lần thứ 9 của Shred-it.

Nhân viên không biết về các chính sách và thủ tục bảo mật thông tin do không được đào tạo

·         Khi được hỏi liệu các nhân viên có biết về chính sách của tổ chức về việc lưu trữ và xử lý tài liệu bằng văn bản bí mật hay không, một trong năm (21%) giám đốc cấp cao đã thừa nhận họ có chính sách nhưng không phải tất cả nhân viên đều biết và hơn một trong 10 (12%) SBO cũng nói như vậy.

·         Ba trong 10 (30%) SBO thừa nhận rằng tổ chức của họ không có chính sách nào về lưu trữ và xử lý các tài liệu văn bản bí mật.

·         Về các chính sách lưu trữ và loại bỏ các thiết bị điện tử cũ, một trong năm nhà quản lý cấp cao (21%) và SBO (12%) nói rằng họ có chính sách, nhưng không phải tất cả nhân viên đều biết. Bốn trong 10 (42%) SBO nói rằng không có chính sách nào tồn tại trong tổ chức của họ.

Nỗi lo về sự gia tăng trong xâm phạm dữ liệu

·         94% quản lý cấp cao và 79% SBO tin rằng làm việc từ xa sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với nhân viên của họ trong 5 năm tới.

·         Tuy nhiên, 88% quản lý cấp cao và 69% SBO đồng ý rằng nguy cơ bị xâm phạm dữ liệu cao hơn khi nhân viên của họ làm việc ngoài công ty so với khi họ làm việc tại văn phòng.

·         Một trong sáu (16%) người Mỹ đang làm việc nói rằng tổ chức của họ đã bị xâm phạm dữ liệu tại một số thời điểm trong quá khứ.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn dễ bị tổn thương

·         Trong ngân sách mà các tổ chức chi cho việc bảo mật dữ liệu, các nhà quản lý cấp cao cho biết khoảng 59% được dành cho bảo mật kỹ thuật số và 41% cho bảo mật tài liệu văn bản. SBO cho biết trung bình 56% được dành cho bảo mật kỹ thuật số và 44% cho bảo mật tài liệu văn bản.

·         Một trong 10 quản lý cấp cao (10%) và gần một trong 10 SBO (9%) nói rằng họ chỉ đào tạo nhân viên một lần trong suốt thời gian làm việc trong tổ chức của họ về chính sách và thủ tục bảo mật thông tin.

·         Mặc dù phần lớn các nhà quản lý cấp cao (88%) thường xuyên đào tạo nhân viên về cách xác định các chiến thuật tấn công mạng phổ biến như lừa đảo, ransomware hoặc phần mềm độc hại khác, nhưng chỉ hơn một nửa số SBO (52%) nói như vậy.

·         Khoảng ba phần năm (58%) người Mỹ đang làm việc được coi là mục tiêu của email lừa đảo hoặc bị lừa đảo tại nơi làm việc, trong đó tám phần trăm (8%) cho rằng họ đã từng là nạn nhân.

Người Mỹ cho rằng dữ liệu và thông tin cá nhân của họ kém an toàn hơn so với 10 năm trước

·         Niềm tin của người tiêu dùng về bảo mật dữ liệu thấp hơn một nửa (60%), họ tin rằng dữ liệu và thông tin cá nhân của họ kém an toàn hơn so với 10 năm trước.

·         Với những lo ngại đó, không có gì ngạc nhiên khi 83% người tiêu dùng nói rằng bảo mật dữ liệu số là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn đối tác kinh doanh.

·         Ngoài ra, gần bảy trong số 10 người tiêu dùng (66%) không tin là việc bị xâm phạm dữ liệu kỹ thuật số được chia sẻ một cách phù hợp với người tiêu dùng và không được giữ bí mật.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Con người vẫn là nguyên nhân chính tạo ra các vụ xâm phạm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO