Công cụ nội bộ của Mashable dự đoán tốc độ lan truyền của bài báo trên mạng xã hội

03/11/2015 20:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Mashable đã phát triển công cụ nội bộ có tên “Velocity” để dự đoán mức độ phổ biến của các bài bài khi lan truyền trên mạng xã hội. Vậy các biên tập viên đã sử dụng công cụ này như thế nào?

Velocity đã được xây dựng theo cách “không chỉ là công cụ phát hiện tin tức hay sớm nhất mà còn thực sự dự đoán được nội dung gì sẽ thú vị đối với nhiều độc giả khác nhau”, Haile Owusu, giám đốc khoa học dữ liệu của Mashable đã nói như vậy với Journalism.co.uk.

Louise Roug, biên tập viên mảng tin quốc tế của Mashable giải thích: "chúng tôi thích nghĩ về nó (Velocity) như là một quả cầu pha lê số” để tìm kiếm tin tức mà mọi người quan tâm trên các mạng xã hội.

Nhóm phát triển Velocity đã xây dựng mô hình dự đoán này dựa trên việc sử dụng những phân tích chi tiết về “cuộc sống số” của mỗi bài báo trên Mashable sau khi xuất  bản. Hiện nay, Velocity giám sát quá trình mà những bài của các tờ báo khác được chia sẻ và tương tác trên các mạng xã hội và dự đoán những bài nào sẽ trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Điều đó cho phép các độc giả của Mashable cũng có thể biết được xu hướng các bài phổ biến để theo dõi. Nó cũng có thể giúp các tác giả những bài báo vừa được xuất bản có ý tưởng tốt hơn xem liệu nội dung này sẽ có xu hướng lan truyền như thế nào trên các mạng xã hội. Velocity theo dõi nhiều mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest, LinkedIn, Google … Bạn đọc của Mashable (http://mashable.com/ ) cũng có thể nhận ra mức độ lan truyền trên mạng xã hội của bài báo mà họ đang đọc ở ngay dưới phần tiêu đề của bài (Ví dụ nêu tại Hình 1)

velocity graph
Hình 1. Đồ thị của Velocity thể hiện tốc độ mọi người chia sẻ bài báo trên mạng xã hội

Mục “Điều gì đang nổi lên” (What's Rising) trên trang chủ của Mashable cho thấy những bài báo đang được phổ biến do Velocity lựa chọn dựa trên thuật toán dự đoán. Vậy trong phòng sản xuất tin tức của Mashable, các biên tập viên đã sử dụng Velocity như thế nào trong mấy năm gần đây?

Haile Owusu giải thích "Chúng tôi lập nên bảng tổng hợp tình hình (dashboard) để không chỉ dự đoán mà còn chia nhỏ nội dung mà chúng tôi phát hiện trên mạng. Do đó, tất cả được hiển thị trên màn dashboard mà tất cả các biên tập viên đều có thể truy cập và có một số biên tập viên chuyên trách chỉ quan sát dashboard. Đó là nhóm “giải nhiệt” (watercooler team) là những người sử dụng Velocity nhiều nhất”. Tuy vậy, hầu hết mọi nhóm biên tập viên đều sử dụng Velocity để theo dõi các hội thoại trên mạng xã hội và ra các quyết định về sử dụng nội dung phù hợp (Hình 2)

mashable velocity dashboard
Hình 2. Dashboard của Velocity

Những bài báo được Velocity dự đoán lan truyền mạnh nhưng không phải bài viết của phóng viên Mashable là gợi ý tốt cho các phóng viên vì những bài báo tương tự cũng sẽ có thể lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Một số bài báo phổ biến nhất của Mashable đều được bắt nguồn từ dự báo của Velocity, ví dụ như bài viết từ tài khoản của WestJet Christmas đã có tới 1,6 triệu lượt chia sẻ tính từ ngày xuất bản.

Việc có nên thực hiện theo những nội dung do Velocity lựa chọn hay không hoàn toàn do phóng viên tự quyết định. Owusu cho biết, đó là vấn đề của việc đào tạo thường xuyên và phải cân bằng giữa dự đoán và những thời hạn chót hoàn thành khác nhau mà các nhóm của Mashable thực hiện. Owusu giải thích “Nhóm giải nhiệt (watercooler) cần phản ứng rất nhanh với một số việc còn các nhóm khác thì làm việc trong khung thời gian dài hơn. Việc vừa đánh giá các dự đoán vừa tuân thủ các khung thời gian mà nhiều nhóm nhỏ phải hoàn thành là một quá trình thú vị đối với tôi, nhưng nó vẫn đang diễn ra và chúng tôi thường xuyên nhận được phản hồi từ các biên tập viên. Chúng tôi rất tự tin rằng, ảnh hưởng của Velocity đối với công việc trong phòng tin tức là khá lớn”.

(Nguồn: Theo Journalism.co.uk)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công cụ nội bộ của Mashable dự đoán tốc độ lan truyền của bài báo trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO