Công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhờ ứng dụng CNTT

Lý Hiền| 11/11/2019 12:02
Theo dõi ICTVietnam trên

UBND tỉnh Quảng Nam đã đưa vào sử dụng phân hệ đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Tỉnh giúp Lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của Tỉnh.

Việc công bố, công khai thông tin, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của toàn tỉnh được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh và trang thành phần cổng dịch vụ công của tỉnh: dichvucong.quangnam.gov.vn. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thống kê theo từng tháng, từng đơn vị và tổng hợp chung.

Theo thống kê, riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, Quảng Nam tiếp nhận: 75.520 hồ sơ trong đó nộp trực tuyến: 3.970 hồ sơ. Hoàn thành đúng hạn trên 80% hồ sơ. Bên cạnh đó, uỷ ban nhân dân tỉnh cũng đã đưa vào sử dụng phân hệ đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Tỉnh giúp Lãnh đạo uỷ ban nhân dân tỉnh đánh giá chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của Tỉnh.

Triển khai kết nối mạng diện rộng WAN

Đến nay, tất cả các Sở, Ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Tỉnh đã có mạng LAN và kết nối Internet, trang thiết bị công nghệ thông tin, tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức đạt 100% đối với cấp tỉnh, huyện, gần 80% đối với cấp xã, góp phần tạo môi trường làm việc điện tử rộng khắp, tăng năng suất, hiệu quả công việc. Đã có 60 đơn vị kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) Chính phủ. Hiện nay, đã triển khai kết nối mạng diện rộng WAN cho 58 Sở, Ban, ngành và uỷ ban nhân dân 18 huyện, thị xã, thành phố, tốc độ đường truyền trung bình 20Mbps/đơn vị, đáp ứng yêu cầu kết nối, trao đổi dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Một số ngành có kết nối mạng WAN với các Bộ, ngành Trung ương như Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư ...

Hệ thống Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh hoạt động ổn định, với hạ tầng bao gồm bao gồm 9 máy chủ; 3 firewall; 2 thiết bị lưu trữ SAN; core switch; UPS; phần mềm bản quyền Windows Server; CSDL SQL Server; đường truyền internet trực tuyến tốc độ 100Mbps. Hiện nay, hệ thống hoạt động ổn định, phục vụ vận hành hệ thống Cổng thông tin điện tử và các đơn vị, các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh. Tuy nhiên, do số lượng ứng dụng và đơn vị sử dụng lớn nên hệ thống đang trong tình trạng quá tải, thiếu server xử lý và dung lượng lưu trữ, không đảm bảo an toàn dữ liệu. Sở Thông tin và Truyền thông có thuê hệ thống server với quy mô 12 máy chủ tại Trung tâm Hạ tầng công nghệ thông tin thành phố Đà Nẵng để phục vụ cho việc vận hành hệ thống phần mềm hành chính công điện tử của Tỉnh.

Hiện nay, Sở đang trình uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt thiết kế thi công và dự toán hạng mục xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu Tỉnh. Hệ thống Hội nghị truyền hình: bao gồm 20 điểm cầu, bao gồm điểm cầu Văn phòng Tỉnh ủy, uỷ ban nhân dân tỉnh và 18 huyện, thị xã, thành phố. Thiết bị điều khiển trung tâm (MCU) 3 bộ (1 bộ trang bị năm 2009 đã hỏng), có quy mô đáp ứng 30 điểm cầu với độ phân giải chuẩn HD. Trong 20 điểm cầu hiện tại có 4 điểm HD, còn lại sử dụng chuẩn SD. Hệ thống đang hoạt động tốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ hội nghị trực tuyến của uỷ ban nhân dân tỉnh với các địa phương trên địa bàn tỉnh (trong quý III/2018 đã tổ chức phục vụ 10 cuộc họp trực tuyến của uỷ ban nhân dân tỉnh).

Hoạt động dịch vụ công trực tuyến

Trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay 100% các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (có thủ tục hành chính) đã triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, phục vụ gửi nhận hồ sơ liên thông với Trung tâm Hành chính công và cập nhật tình hình xử lý hồ sơ.

Tỉnh đã triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử cho 9/18 huyện, thị xã, thành phố (Thành phố Tam Kỳ, Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Phú Ninh, Núi Thành, Thăng Bình, Quế Sơn, Hiệp Đức, Nông Sơn). Triển khai phần mềm một cửa điện tử đến cấp xã cho các địa phương: Tam Kỳ, Điện Bàn và Hội An. Các địa phương còn lại, trong quý IV/2018 sẽ được triển khai.

Trong khi đó, uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã triển khai cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến tại địa chỉ: dichvucong.quangnam.gov.vn, cung cấp 100% thủ tục hành chính mức độ 2, đến nay đã cấu hình và cung cấp 519 DVC trực tuyến mức độ 3 và 71 DVC trực tuyến mức độ 4 tại Cổng dịch vụ công trực tuyến. Số lượng hồ sơ nộp trực tuyến mức 3 trong 9 tháng đầu năm 2018 là: 3.970 hồ sơ, chiếm 9% tổng số hồ sơ phát sinh. Số lượng hồ sơ nộp trực tuyến mức 4 trong 9 tháng đầu năm 2018 là: 19 hồ sơ chiếm 51% tổng số hồ sơ phát sinh.

Một số Sở, ngành có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường. Việc cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 được người dân và doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao, đã tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại.

Để nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4038/UBND - KSTTHC ngày 24/7/2018 của uỷ ban nhân dân tỉnh về việc giao chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 năm 2018; Quyết định số 2604/QĐ-UBND ngày 28/8/2018 Ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thực hiện trong các năm 2018-2019 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản

Tỉnh Quảng Nam Đã hoàn thành việc triển khai kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản Qoffice đến 100% các đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối với Văn phòng Chính phủ qua trục liên thông quốc gia.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 2675/QĐ-UBND ngày 4/9/2018 về việc ban hành Quy chế gửi nhận văn bản điện tử của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, theo đó các ngành, địa phương đã thực hiện việc gửi nhận văn bản liên thông qua phần mềm Qoffice có ứng dụng chữ ký số.

Đã triển khai thực hiện Đề án ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong cơ quan nhà nước, đến nay uỷ ban nhân dân tỉnh đã cấp chứng thư số chuyên dùng cho 284 tổ chức và 394 cá nhân. Đã tổ chức tập huấn chữ ký số cho hơn 450 cán bộ là lãnh đạo và văn thư các xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đã tạo lập hộp thư cho tất cả các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị khối Đảng trên địa bàn tỉnh, với tổng cộng khoảng 1.500 tài khoản email công vụ quangnam.gov.vn để thực hiện trao đổi dữ liệu trong hoạt động của các cơ quan đơn vị.Triển khai xây dựng, vận hành có hiệu quả một số cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành của tỉnh: Hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, quản lý sức khỏe nhân dân của ngành Y tế; Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp: cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cơ sở dữ liệu ngành Công thương; Cơ sở dữ liệu Khoa học và Công nghệ; Cơ sở dữ liệu lưu trú của ngành Công an; Cơ sở dữ liệu người có công, đối tượng chính sách, lao động nước ngoài ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; Cơ sở dữ liệu Hộ tịch, Lý lịch tư pháp ngành Tư pháp; Cơ sở dữ liệu Giấy phép lái xe, giấy phép liên vận ngành Giao thông Vận tải; Cơ sở dữ liệu giấy phép đăng ký kinh doanh, quản lý đầu tư nước ngoài ngành Kế hoạch và Đầu tư; Cơ sở dữ liệu cán bộ công chức ngành Nội vụ; Cơ sở dữ liệu quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo công tác Thanh tra tỉnh; Cơ sở dữ liệu theo dõi nhiệm vụ được giao của Văn phòng uỷ ban nhân dân Tỉnh... theo Nghị quyết 42/ND- HĐND và Đề án 499/QĐ-UBND.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhờ ứng dụng CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO