Công nghệ IoT và Serverless giúp giải quyết các vấn đề trên toàn cầu

Ngọc Phượng| 21/05/2019 18:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Một trong những kỳ vọng lớn của IoT là khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội. Đó là vì khả năng của IoT kết hợp với các công nghệ của chính phủ và tổ chức trong việc giải quyết các vấn đề “nóng hổi” trên toàn cầu.

Hình ảnh có liên quan

Tuy nhiên, có một số thách thức và cản trở trong việc sử dụng đối với mô hình IoT mặc dù những bước tiến đổi mới lớn được thực hiện trong nhiều năm qua. Nhưng tiềm năng của IoT trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu là rất lớn. Các chuyên gia CNTT liên tục đổi mới, tái cấu trúc các mô hình kinh doanh và kỹ thuật  để giúp công nghệ IoT trở nên bền vững và khả thi hơn. Một bước nhảy vọt về tính bền vững được hỗ trợ bởi sự phát triển của công nghệ serverless và đó là câu trả lời cho các vấn đề xung quanh IoT.

Để hiểu làm thế nào công nghệ serverless (không máy chủ) có thể được sử dụng trong việc triển khai các giải pháp IoT phù hợp và giải quyết các vấn đề toàn cầu trước tiên chúng ta phải làm rõ những thiếu sót hiện tại của IoT. Mục đích của vấn đề này là việc loại bỏ những thiếu sót xung quanh công nghệ  IoT, và nêu ra cách khắc phục bằng cách giới thiệu các công nghệ serverless.

Trong những năm qua, IoT đã có tác động trong việc hỗ trợ các vấn đề xã hội. Ví dụ, trong ngành nông nghiệp, IoT đã giúp thúc đẩy một cuộc cách mạng nông nghiệp mới. Ngân hàng Thế giới ước tính rằng 70% nguồn cung cấp nước ngọt của thế giới là sử dụng cho chăn nuôi và cây trồng, và điều này cực kỳ không bền vững. IoT đang giải quyết những vấn đề này bằng cách cho phép quản lý cánh đồng tốt hơn, cải thiện kỹ thuật chăn nuôi và phương pháp canh tác.

Tuy nhiên, những đổi mới trong IoT được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp tư nhân như Tarla.io, đang cách mạng hóa nông nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bất kể những cải tiến nhỏ làm thay đổi xã hội chỉ có thể đạt được bằng việc áp dụng rộng rãi IoT. Có vô số những rào cản, nhưng các rào chính sẽ được mô tả dưới đây.

Đầu tư

Các quốc gia giàu có về kinh tế đang đầu tư một phần lớn nguồn lực của họ vào IoT, nhưng điều đó ngược lại đối với các quốc gia chưa phát triển về kinh tế. Theo các chuyên gia nghiên cứu dữ liệu Maryleen Ndubuaku và David Okereafor, từ Đại học Công nghệ Liên bang Kỹ thuật ở Nigeria. Tình trạng đầu tư hiện tại và thúc đẩy các giải pháp IoT ở Châu Phi thua xa EU và Bắc Mỹ. Các trường hợp tương tự được nhìn thấy trên khắp Đông Nam Á, các quốc gia gây ra xung đột ở Trung Đông và thậm chí là cả ở Ấn Độ. Lý do rõ ràng là các khoản đầu tư dài hạn vào IoT bị lu mờ bởi những lợi ích ngắn hạn trong phát triển xã hội thông qua các chương trình phúc lợi.

Công nghệ IoT  sẽ có lợi ích xã hội lớn đối với ở các quốc gia chưa phát triển về kinh tế, vì các vấn đề mà xã hội ở các quốc gia này phải đối mặt có thể dễ dàng giải quyết bằng các giải pháp IoT nếu sáng kiến được thực hiện. Do đó, điều bắt buộc là các quốc gia chưa phát triển cần đẩy mạnh việc áp dụng IoT tương tự như các quốc gia phát triển hơn về kinh tế.

Các vấn đề liên quan đến dữ liệu

Điều này liên quan đến việc đa dạng dữ liệu, quyền riêng tư và xử lý dữ liệu. Một trong những vấn đề chính liên quan đến IoT trong phạm vi công cộng là bảo mật. Theo các chuyên gia Khoa học Máy tính tại Viện Công nghệ Thông tin COMSATS (CIIT) ở Islamabad. Mối lo ngại về bảo mật là lý do chính được các chính phủ không muốn áp dụng IoT.

Những lo ngại đều có cơ sở vì khi sử dụng IoT trong phạm vi công cộng có nghĩa là xử lý dữ liệu cá nhân của toàn bộ dân số. Dữ liệu này chắc chắn sẽ chứa thông tin cá nhân liên quan đến thông tin an sinh xã hội, tài khoản ngân hàng cá nhân và thậm chí cả thông tin có khả năng liên quan đến tôn giáo tín ngưỡng, giới tính v.v…

Thiếu kỹ năng và cơ sở hạ tầng

Như đã đề cập, các quốc gia sẽ được hưởng lợi nhiều nhất sẽ là những quốc gia hiện đang phải đối mặt với tỷ lệ nghèo đói cao, xung đột vũ trang và các mối đe dọa môi trường. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các quốc gia này cũng thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ và lực lượng lao động lành nghề để thực hiện các giải pháp IoT được đề xuất. Điều này cản trở rất nhiều việc áp dụng IoT theo phát hiện của chuyên gia Andrea Zanella.

Việc thực hiện các giải pháp IoT, bao gồm hỗ trợ mạng và kết nối đám mây. Các giải pháp IoT không chỉ liên quan đến thiết bị mà còn hỗ trợ mạng phụ trợ giữa các thiết bị và toàn bộ kiến trúc phụ trợ để phục vụ thiết bị. Do đó, cần có các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ và làm chủ các nguồn lực hạn chế mà các quốc gia chưa phát triển về kinh tế và xã hội có sẵn.

Giải pháp công nghệ serverless

Với sự ra đời của công nghệ serverless và sự hỗ trợ của những gã khổng lồ trong ngành công nghệ như AWS và Azure , các giải pháp cho các vấn đề cản trở thành công của IoT trong phạm vi công cộng hiện đang được hiện thực hóa. Một sự kết hợp của các công cụ FaaS và SaaS có khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến bài toán IoT, để đảm bảo thành công trong việc khắc phục các vấn đề kinh tế xã hội trên toàn thế giới. Điều này là do kiến trúc của công nghệ serverless trực tiếp giải quyết các vấn đề được thảo luận.

Dễ thiết lập và bảo trì

Các giải pháp IoT không chỉ cần những thiết bị mà còn liên quan đến việc xây dựng kết nối, xử lý phụ trợ và các thành phần lưu trữ dữ liệu. Điều đó có nghĩa là thiết lập IoT đòi hỏi các kỹ năng đa ngành. Do đó, điều quan trọng là giải pháp IoT cần phải được thiết kế dễ dàng để thực hiện và bảo trì.

Sử dụng các công nghệ serverless để lưu trữ dữ liệu và có thể giải quyết vấn đề thiếu lao động lành nghề. Điều này có nghĩa là việc quản lý và kết nối gần như được trừu tượng hóa hoàn toàn cho các nhà cung cấp, cho phép các nhà phát triển IoT tập trung hơn vào logic thiết bị và kinh doanh.

Hệ sinh thái của các công cụ SaaS được bổ sung trong hệ sinh thái serverless giúp dễ dàng phát triển và bảo trì hơn. Các nhà phát triển IoT chọn công nghệ serverless có sẵn nhiều công cụ đối tác khác nhau, từ lĩnh vực quản lý ứng dụng đến triển khai và giám sát.

Thundra.io là một trong những công cụ như vậy, nó đảm bảo các nhà phát triển IoT mới sử dụng máy chủ không bị bỏ lại ,bằng cách cung cấp dữ liệu giám sát dễ hiểu. Việc sử dụng các công cụ như vậy mang lại lợi ích lớn cho các nhà phát triển serverless và loại bỏ những rào cản cho việc áp dụng IoT.

Công nghệ  serverless cung cấp các giải pháp khả thi cho các quốc gia thiếu lao động lành nghề bằng cách trừu tượng hóa sự phức tạp của việc thiết lập và quản lý dịch vụ đám mây cho các nhà cung cấp đám mây.

Chi phí thấp

Một trong những lợi thế lớn nhất của công nghệ serverless là chi phí tính toán theo sự kiện. Điều đó có nghĩa là các tài nguyên serverless dành riêng cho việc phục vụ thiết bị IoT đáp ứng các yêu cầu tài nguyên chính xác cần thiết tại thời điểm cụ thể đó. Do đó, các giải pháp IoT có thể được hưởng lợi bằng cách chỉ bị tính phí theo số lượng yêu cầu và cả các dịch vụ back-end có thể mở rộng. Thay vì trả tiền cho các bộ chứa đám mây tĩnh hoặc khó bảo trì các máy chủ tại chỗ, các thực thể công cộng có thể hưởng lợi rất nhiều từ mô hình chi phí serverless. Andy Warzon, người sáng lập Trek10 đã mô tả một cách thông minh các lợi ích chi phí của việc serverless với AWS Lambda.Các lợi ích có thể khác nhau tùy thuộc vào trường hợp sử dụng của thiết bị IoT về tỷ lệ yêu cầu, nhưng nhìn chung, serverless sẽ tương đối rẻ hơn và đáng tin cậy hơn .

Bảo mật

Bảo mật là một mối quan tâm lớn khác mà công nghệ serverless có thể giúp khắc phục. Một trong những lĩnh vực phát triển mà các chuyên gia IoT phải suy nghĩ là đảm bảo dữ liệu  thông tin được xử lý đúng cách. Công nghệ serverless không chỉ ủy quyền quản lý container mà còn bảo mật container và dữ liệu cho nhà cung cấp. Do đó, điều này làm giảm mối lo ngại về bảo mật và làm cho việc áp dụng IoT trở nên khả thi hơn nhiều.

Ngoài ra, các công cụ SaaS và PureSec tăng cường bảo mật máy chủ giúp giảm thiểu hơn nữa những khó khăn trong việc bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu. Tương tự, chính các nhà cung cấp đám mây như AWS đang tạo ra các dịch vụ được coi là đáng tin cậy để sử dụng công cộng. Ví dụ, AWS GovCloud được chính phủ Mỹ sử dụng rộng rãi vì nó đảm bảo mức độ bảo mật và độ tin cậy dữ liệu đầy đủ.

Kết luận

IoT đã không được chấp nhận trong khu vực công. Điều này dẫn đến một sự mất mát lớn trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới. Tuy nhiên, công nghệ serverless hiện đang nổi lên là công nghệ đáng tin cậy, hiệu quả và an toàn. Điều quan trọng là IoT và Serverless được ghép nối để tạo điều kiện cho việc áp dụng IoT trong khu vực công. Với công nghệ IoT và Serverless đan xen sẽ giải quyết các vấn đề của thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ IoT và Serverless giúp giải quyết các vấn đề trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO