Công nghệ mạng Internet của Vạn vật (IoE) cho thành phố thông minh (P2)

03/11/2015 20:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Để khai thác tối đa tiềm năng của các Cộng đồng Thông minh và Kết nối trong kỷ nguyên của IoE, cần phải có một mối quan hệ hợp tác công-tư (PPP) mạnh mẽ, vượt ra ngoài phạm vi ốc đảo của những nhà cung cấp giải pháp cơ sở hạ tầng thành phố hiện tại.

MỘT HỆ SINH THÁI CỘNG TÁC VÀ LINH ĐỘNG DÀNH CHO IoE

Không một công ty hoặc tổ chức công nào có thể tự cung cấp được toàn bộ một giải pháp TPTM toàn diện theo kiến trúc mô-đun. Để kiểm soát được độ phức tạp liên quan, các chương trình của thành phố cần được hỗ trợ bởi một hệ sinh thái nhiều bên linh động và mang tính cộng tác.

Hợp tác xã hội

Khi ngày càng có nhiều động lực mang tính cộng tác và phân tán được định hình ở mọi cấp độ trong hành trình của một thành phố để trở nên "thông minh hơn“, việc hợp tác với công dân thông qua sử dụng các dịch vụ đã được kiểm chứng có vai trò quan trọng. Một TPTM không thể chỉ dựa trên tầm nhìn của các công ty công nghệ hay những khát vọng của các lãnh đạo thành phố, cho dù là họ có quyết tâm đến đâu đi nữa. Một mối quan hệ hợp tác thực sự với các bên liên quan và các nhóm cộng đồng sẽ thu hút sự tham gia, hợp tác và sự sẵn sàng đóng góp của mọi người trong dài hạn.

Các bước tiếp theo của thành phố được IoE hỗ trợ

Các cơ sở hạ tầng IoE hiệu quả dành cho các thành phố cần có hai thành phần:

1.Các giải pháp thông minh, sáng tạo mang tính đột phá so với các khuynh hướng truyền thống, tốn năng lượng và lãng phí.

2.Các giải pháp có khả năng loại bỏ các ốc đảo thông tin trong thành phố, cho phép chia sẻ và sử dụng một cách hiệu quả và cởi mở hơn các tài nguyên và thông tin.
Các thành phố đang đầu tư vào sự hiệu quả dài hạn trong cơ sở hạ tầng của họ, đặt ra mục tiêu biến cơ sở hạ tầng của họ trở nên thông minh, với các hoạt động được chia sẻ. Những thành phố này không chỉ cắt giảm được mức độ tiêu thụ năng lượng và mức độ bức xạ khí nhà kính mà còn cải thiện được tính đáng sống của những thành phố an toàn, năng động, qua đó thu hút cả công dân và khách du lịch. Vậy có thể đạt được mục tiêu đó bằng cách nào? Bằng cách cung cấp một tổ hợp của các thiết bị hỗ trợ và các công cụ xử lý dữ liệu thông minh với khả năng cho phép đưa ra được những quyết định thông minh hơn trong công tác vận hành và quản lý cơ sở hạ tầng:

-Các thiết bị thu thập dữ liệu: Các cảm biến và hệ thống đo lường cho phép thành phố cung cấp thông tin về mức độ sử dụng và điều kiện của cơ sở hạ tầng.

-Mạng: Những loại mạng khác nhau kết nối những thiết bị này với một thiết bị thu thập dữ liệu tập trung. Sau khi thông tin được tạo ra, mạng cho phép truyền tải thông tin đó đến máy chủ. Môi trường truyền thông có thể khá đa dạng.

-Thông minh hóa và Phân tích: Khi thông tin từ nhiều địa điểm khác nhau trong mạng đã được thu thập tại địa điểm trung tâm, nó cần phải được xử lý để xác định xem có cần phải tối ưu hóa cách thức vận hành mạng hay không. Việc xác định đó đang ngày càng được thực hiện ở biên mạng, theo thời gian thực, thông qua cách tiếp cận mạng thông minh, phân tán.

-Can thiệp: Cơ sở hạ tầng sẽ đòi hỏi sự can thiệp, ví dụ như những điều chỉnh linh động đối với hệ thống đèn đường, đèn giao thông theo khu vực hoặc kiểm soát bãi đỗ xe, truyền đi những thông tin quan trọng liên quan đến từng địa điểm. Tất cả những dữ liệu này sẽ được tích hợp trong những mạng mở để nó có thể được kết hợp theo những phương thức thông minh nhằm cung cấp các dịch vụ và lợi ích mới cho các thành phố và cư dân.

-Những nền tảng tương tác: Nền tảng cơ sở hạ tầng này có thể được sử dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại địa phương và các nhà phát triển phần mềm trên toàn thế giới, những người thường xuyên sáng tạo ra những ứng dụng mới, hấp dẫn và có ý nghĩa.

Những cách tân của họ có thể dựa trên những dữ liệu được tạo ra bởi những mạng kết nối các cảm biến, camera và những thiết bị thông minh khác trong lĩnh vực công, hỗ trợ những cách thức mới để tạo ra doanh thu bằng cách kết hợp dữ liệu từ các doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng. Các cơ hội là vô hạn.

Rõ ràng là, khi các hệ thống được kết nối và tương thích hoạt động ở mức độ cao hơn, lĩnh vực hành chính công cần phải ứng dụng cách tiếp cận "kết hợp nhiều yếu tố“ cùng với các đối tác, qua đó tránh được các ốc đảo mang tính "đóng“ trước đây. Các chính quyền thành phố sẽ cần phải tiếp cận "Thành phố Thông minh và Kết nối“ theo một cách thức mới, với sự thấu hiểu về những yếu tố mang tính "cốt lõi“ và những yếu tố mang tính "ngữ cảnh“ trong khi vẫn duy trì được những chức năng quan trọng.

Để khai thác tối đa tiềm năng của các Cộng đồng Thông minh và Kết nối trong kỷ nguyên của IoE, cần phải có một mối quan hệ hợp tác công-tư (PPP) mạnh mẽ, vượt ra ngoài phạm vi ốc đảo của những nhà cung cấp giải pháp cơ sở hạ tầng thành phố hiện tại. Việc sử dụng kết hợp các nhân tố khác nhau và các mô hình hợp tác mới sẽ cho phép tạo ra một cơ sở hạ tầng kết nối trong lĩnh vực công với khả năng tạo ra giá trị cho cả nhà quản trị thành phố và công dân, nâng cao tính "đáng sống“ của một thành phố.

(Nguồn: http://www.cisco.com/web/about/ac79/ innov/IoE.html).

(TCTTTT Kỳ 2/5/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ mạng Internet của Vạn vật (IoE) cho thành phố thông minh (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO