Công nghệ thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp đường sắt

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 15/04/2019 20:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ đang thúc đẩy sự đổi mới trong mọi ngành công nghiệp, từ du lịch - khách sạn đến tài chính. Và, toàn bộ ngành công nghiệp đường sắt đã đi một chặng đường dài kể từ ngày chuyến hành trình đường sắt đầu tiên trên thế giới khởi hành vào năm 1804 ở Nam Wales nhưng có vẻ như nó đang bị tụt hậu so với các ngành vận tải khác.

Technology That's Driving Innovation in the Rail Industry

Đặc biệt khi mà các hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm ở châu Á và EU đang nhanh chóng cải tiến, giờ đây, Vương quốc Anh cũng bắt đầu thực hiện một số thay đổi.

Đã đến lúc chuyển đổi

Từ năm 2016 đến 2017, tăng trưởng hành khách đường sắt ở Anh đã chậm lại, chỉ còn 0,8%, mức thấp nhất cho đến nay. Mặc dù vẫn còn 1,7 tỷ hành trình trong khoảng thời gian đó nhưng sự suy giảm (dù một chút) cũng nên được xem là một lời kêu gọi hành động. Để theo kịp nhu cầu của hành khách, ngành công nghiệp chỉ cần đơn giản là phát triển, hiện đại hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhưng câu hỏi là làm thế nào?

Để bắt đầu, trải nghiệm của khách hàng phải được sắp xếp hợp lý, mức độ tin cậy khởi hành được cải thiện và thời gian trễ giảm. Dễ thôi phải không? Nhưng, nó không chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngành công nghiệp còn có trọng trách ngày càng tăng trong việc giảm lượng khí thải cacbon cho vận tải châu Âu, đặc biệt là đối với vận tải hàng hóa bằng đường sắt. Điều này, tất nhiên, đòi hỏi phải đổi mới hoạt động và kỹ thuật, ngoài việc được kết nối tốt hơn và hiện đại hóa hơn.

Hơn thế nữa, các tiêu chuẩn đã được thiết lập ở mức cực kỳ cao. Đức lựa chọn phương tiện giao thông sạch thông qua việc sử dụng các đoàn tàu chạy bằng hydro thay vì động cơ diesel, trong khi đó Mỹ cam kết sẽ di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao sạch như là một phần của “Thỏa thuận mới xanh”.

Công nghệ, dữ liệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng

Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy những thay đổi lớn trong cách chúng ta đi lại, bao gồm đặt chỗ trực tuyến, thanh toán không tiếp xúc, cập nhật lịch tàu chạy liên tục và thậm chí là Wi-Fi trên tàu. Khi mà kết nối tức thời và liên tục luôn được mong đợi, những thay đổi này chắc chắn đã giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng nói chung.

Nhưng, sẽ có nhiều thay đổi hơn sắp tới.

Nhận dạng khuôn mặt - hiện đang cực kỳ phổ biến nhờ iPhone X - nên được đưa vào các trạm ở Anh, như ở Trung Quốc. Khi bạn cho rằng tắc nghẽn tại các điểm soát vé là nguyên nhân khiến khách hàng phiền lòng thì rõ ràng các thiết bị nhận dạng khuôn mặt có thể biến đổi hành trình đường sắt, đặc biệt là ở các thành phố lớn trong thời gian cao điểm.

Các thiết bị nhận dạng khuôn mặt này, cũng như các thiết bị thanh toán không tiếp xúc, máy ảnh thông minh và kết nối Wi-Fi đều giúp các nhà khai thác và bộ phận vận chuyển thu thập dữ liệu hữu ích, từ đó giúp họ cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn. Dữ liệu xung quanh hành trình của khách hàng, thời gian lên tàu và khả năng chứa của tàu có thể được sử dụng để thông báo những thay đổi về tốc độ và tần suất của tàu.

Ngay cả các ứng dụng như Trainline cũng có thể sử dụng dữ liệu này để giúp dự đoán sự thay đổi của giá vé tàu và thông báo cho khách hàng thời điểm nào nên mua vé. Tất cả những điều này đều góp phần cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Đổi mới trong hoạt động

Công nghệ thông minh cùng với thu thập và giải thích dữ liệu là vô giá đối với sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt nhưng sự đổi mới trong cách vận hành và quản lý cũng có tác động lớn đến hành trình của khách hàng và môi trường.

Tuy nhiên, những thay đổi này không chỉ dựa vào cơ sở hạ tầng đường sắt hiện đại như điện khí hóa mạng lưới bằng dây dẫn trên cao. Để thực sự ảnh hưởng đến sự thay đổi, ngành công nghiệp sẽ phải tập trung vào sử dụng năng lượng hiệu quả, tiếp tục triển khai tự động hóa để cải thiện độ tin cậy và áp dụng các phương pháp mới để bảo trì và sửa chữa hiệu quả hơn.

Các nhà đổi mới đã chứng minh mình có thể giải quyết thành công những thách thức khó khăn.

Thực tế tăng cường (AR), trình chiếu ba chiều, thiết bị hình ảnh nhiệt và thị giác hình ảnh cùng các mô hình bản sao kỹ thuật số đều đang được sử dụng để giúp các nhân viên bảo trì, kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu hiểu, điều hướng và sửa chữa các mạng, hệ thống phức tạp.

Mặc dù các công nghệ này còn ở giai đoạn sơ khai nhưng chúng sẽ nhanh chóng phát triển. Đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt của công nghệ kính mắt thông minh. Năm 2016, các kỹ sư đường sắt ở Boston, Massachusetts đã bắt đầu sử dụng kính thông minh để hỗ trợ liên lạc và tăng tốc độ sửa chữa.

Ngày nay, thị trường kính mắt thông minh trị giá gần 50 triệu bảng và không có dấu hiệu chậm lại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO