Doanh nghiệp số

Công ty Nhật Bản ứng dụng AI tổng quát đào tạo nhân viên trước làn sóng nghỉ hưu

QA 08:15 11/09/2023

Công ty Hitachi của Nhật Bản sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tổng quát để truyền đạt các kỹ năng chuyên môn về bảo trì và sản xuất cho những công nhân mới hơn, nhằm giảm bớt tác động của việc nghỉ hưu hàng loạt của những nhân viên có kinh nghiệm.

Công ty sẽ sử dụng công nghệ AI tổng quát để tạo ra các video mô tả những khó khăn hoặc tai nạn tại đường sắt, nhà máy điện và nhà máy sản xuất và sử dụng chúng trong đào tạo ảo cho nhân viên.

hitachi.jpeg

Hitachi đã phát triển một hệ thống AI tạo ra hình ảnh dựa trên dữ liệu 3D về nhà máy và cơ sở hạ tầng. Hệ thống chiếu các trục trặc có thể xảy ra - khói, sập, vênh đường ray - lên hình ảnh của đường ray thực tế. Điều này cũng có thể được thực hiện trên hình ảnh của các địa điểm sản xuất, bao gồm dây chuyền lắp ráp và gia công kim loại. Hitachi sẽ hợp nhất công nghệ này vào một chương trình diễn tập ảo hiện đang được phát triển.

Những công nhân lành nghề sử dụng trực giác, được mài giũa qua nhiều năm kinh nghiệm, để phát hiện những bất thường nhỏ nhất - chẳng hạn như những thay đổi về âm thanh, nhiệt độ hoặc mùi của một thiết bị - có thể dẫn đến tai nạn hoặc trục trặc.

Ngành công nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong việc truyền đạt những kiến thức ngầm như vậy, khó có thể đưa vào sổ tay hướng dẫn cho thế hệ tiếp theo. Khi số lượng người hướng dẫn lành nghề giảm đi, Hitachi đang cố gắng mô phỏng trải nghiệm xử lý sự cố và tai nạn cho những người lao động trẻ tuổi bằng cách sử dụng hình ảnh do hệ thống AI tạo ra.

Không gian thực tập nghề sẽ là một căn phòng nhỏ chỉ có 10m2. Các bức tường, trần và sàn sẽ được bao phủ bởi các màn hình chiếu hình ảnh về cơ sở hạ tầng và nhà máy do AI tạo ra, cho phép học viên có trải nghiệm tuyệt vời.

Ví dụ, sử dụng hình ảnh đường ray và đầu máy toa xe, nhân viên bảo trì có thể cảm thấy như thể họ đang đi lại trên một địa điểm thực tế và học cách kiểm tra các điểm bất thường. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao kỹ năng của nhân viên bảo trì bằng cách cho phép họ tìm hiểu về nhiều vấn đề có thể dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng.

Nghiên cứu và phát triển hệ thống này cho đường sắt và nhà máy điện hạt nhân đang được tiến hành. Hệ thống còn cho phép người dùng tham gia đào tạo từ các địa điểm từ xa thông qua các thiết bị thực tế ảo. Ban đầu, công ty sẽ sử dụng hệ thống này trong nội bộ và trong tương lai sẽ xem xét cung cấp nó cho khách hàng sau khi kiểm tra độ tin cậy của AI tổng quát.

Một hệ thống AI tổng quát dành cho công nhân thông qua việc khắc phục sự cố cũng sẽ được phát triển. Ví dụ, khi được hỏi nên làm gì khi một đèn nhất định trên thiết bị an toàn điện năng nhấp nháy, hệ thống nhằm giải thích rằng có thể có lỗi cài đặt trong van điều tiết và đề nghị kiểm tra đồng hồ lân cận, đánh dấu và giải thích những điều trong một không gian ảo.

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, tỷ lệ dân số Nhật Bản trên 65 tuổi sẽ vượt quá 30% vào năm 2030, và ngày càng có nhiều lo ngại rằng tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa của Nhật Bản sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân lực nghiêm trọng. Theo ước tính của Persol Research and Consulting và Đại học Chuo có trụ sở tại Tokyo, Tokyo sẽ thiếu 6,44 triệu lao động vào năm 2030.

Theo đại diện của Trung tâm sáng tạo AI tiên tiến của Hitachi, để chuẩn bị cho các nhân viên kỳ cựu nghỉ hưu, Hitachi đang nghĩ đến việc “tạo điều kiện cho nhân viên trải nghiệm những thất bại trong quá khứ và nhận biết theo cách mô phỏng để có thể truyền đạt bí kíp cho thế hệ tiếp theo”./.

Theo nikkei asia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhật Bản ứng dụng AI tổng quát đào tạo nhân viên trước làn sóng nghỉ hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO