Chuyển đổi số

Singapore khởi động sáng kiến tiên phong ứng dụng AI tổng quát trong ở khu vực công và tư

Anh Minh 26/07/2023 13:17

Hợp tác với Google Cloud, liên minh các cơ quan chính phủ ở Singapore đang triển khai các chính sách thử nghiệm "sandbox" với AI tổng quát, mục tiêu phát triển 100 giải pháp sử dụng AI tổng quát trong 100 ngày.

Vào ngày 24/7/2023, một liên minh gồm các cơ quan chính phủ ở Singapore đã công bố sáng kiến chung hợp tác với Google Cloud nhằm thúc đẩy các tiềm năng của công nghệ AI tổng quát trong khu vực công và tư nhân tại Singapore.

Sáng kiến “AI Trailblazers” do Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore (MCI) và Văn phòng Chính phủ số và Quốc gia Thông minh (SNDGO) dẫn đầu, sẽ cho phép các tổ chức công và tư nhân xác định và giải quyết 100 thách thức trong thế giới thực bằng các giải pháp AI tổng quát.

Trong vòng 100 ngày, đại diện của các tổ chức này có thể sử dụng chính sách sandbox (khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới) và tham dự các hội thảo bắt buộc nhằm nỗ lực nhanh chóng tiếp thu các kỹ năng AI, xây dựng các nguyên mẫu AI tổng quát và đưa các nguyên mẫu này vào ứng dụng.

Vào cuối năm 2023, những cá nhân, tổ chức tham gia vào chương trình sẽ trình bày về sản phẩm của họ trước một nhóm chuyên gia công nghệ tại một lễ trao giải.

untitled-design-4-1690251845253.jpg
Tại sự kiện ra mắt sáng kiến AI Trailblazers, Bộ trưởng Josephine Teo đã xem các bản trình diễn các giải pháp AI tổng quát do các nhóm khởi nghiệp và khu vực công phát triển. (Ảnh: Google Cloud Singapore)

Thúc đẩy các giải pháp AI tổng quát trong khu vực công và tư nhân

Thông qua giai đoạn nước rút này, chính phủ Singapore đang thúc đẩy cách tiếp cận phối hợp toàn xã hội để tăng cường năng lực AI tổng quát của đất nước trong các lĩnh vực công cộng và tư nhân, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao vị thế của Singapore trở thành một trung tâm AI toàn cầu cởi mở và tin cậy.

Các tổ chức sẽ có thể khai thác các chính sách sandbox đổi mới để truy cập vào nền tảng phát triển máy học (ML) của Google Cloud, Vertex AI, các mô hình AI tổng quát được đào tạo trước, các công cụ dành cho nhà phát triển low-code (phương pháp phát triển phần mềm yêu cầu ít hoặc không cần viết code để xây dựng các ứng dụng và quy trình) và các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) hiệu suất cao để xây dựng các giải pháp AI tùy chỉnh nhằm giải quyết các nhu cầu cụ thể của họ.

Các tổ chức thuộc khu vực công cũng có thể làm như vậy với chính sách "sandbox” chuyên biệt do SNDGO quản lý thông qua chương trình Artificial Intelligence Government Cloud Cluster, trong khi các công ty có trụ sở tại Singapore sẽ sử dụng chính sách sandbox do cơ quan Digital Industry Singapore quản lý.

Tại buổi ra mắt sáng kiến “AI Trailblazers”, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore Josephine Teo, cho biết: “Các mô hình AI tổng quát này không chỉ có thể được triển khai như các giải pháp điểm để nâng cao năng suất mà còn có thể được nhúng sâu vào các mô hình kinh doanh và kho công nghệ của chúng tôi, mang lại các loại giá trị mới cho người tiêu dùng và người dân”.

Nhưng tại sao phải phát triển các giải pháp riêng, thay vì sử dụng các mô hình AI có sẵn công khai như ChatGPT? Karan Bajwa, Phó Chủ tịch, Châu Á - Thái Bình Dương, Google Cloud, đã giải thích trong phát biểu khai mạc rằng việc phát triển AI tùy chỉnh giúp đảm bảo các công cụ đó chỉ lấy thông tin từ các nguồn chính xác, được công ty phê duyệt, ngăn chặn thông tin chưa được kiểm chứng.

Việc phát triển các giải pháp nội bộ cũng có thể giúp đảm bảo thông tin được người dùng cuối đưa vào các mô hình này sẽ không bị rò rỉ. Wei Boon Goh, Giám đốc điều hành của GovTech, cho biết trong một cuộc thảo luận nhóm, rằng trong khu vực công, điều này có thể có nghĩa là đảm bảo các kế hoạch chính sách chưa hoàn thiện vẫn được duy trì nội bộ. 

Để AI tổng quát thực sự mang tính biến đổi, chúng ta cần nhìn xa hơn các chatbot hướng tới người tiêu dùng đã trở nên phổ biến đáng kể hiện nay. Chính phủ và các công ty sẽ cần xây dựng các giải pháp AI tổng quát của riêng họ dành cho nhân viên, công dân và khách hàng của họ”, Bajwa nói.

Khai thác lợi ích do các ứng dụng AI tổng quát mang lại vào nhiều lĩnh vực

AI tổng quát có thể trở thành bước tiến lớn tiếp theo trong chính phủ số (CPS). Theo các chuyên gia, AI tổng quát như ChatGPT có thể là công nghệ tiếp theo thúc đẩy CPS tiến lên trong sứ mệnh cung cấp dịch vụ tốt hơn. 

towards-more-advanced-technology.jpg
Trong những tháng tới, nhiều sáng kiến AI tổng quát do chính phủ Singapore và Google Cloud đồng điều hành sẽ được triển khai

Chính phủ Singapore đã nổi lên là quốc gia tiên phong quan trọng khi nói đến việc áp dụng và tăng tốc các giải pháp AI tổng quát. Chiến lược AI quốc gia của Singapore, được giới thiệu vào năm 2019, đã thu hút hơn 4.000 nhà nghiên cứu xuất bản công trình về AI.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều không gian cần cải thiện trong việc nghiên cứu các trường hợp sử dụng có ý nghĩa trong các lĩnh vực khác nhau. Các chính sách sandbox nhằm mục đích giải quyết nhiều thách thức, tăng cường triển khai AI giải quyết các vấn đề về dữ liệu, mối lo ngại về bảo mật và đảm bảo sử dụng AI có trách nhiệm.

Vào tháng 2, Open Government Products đã công bố một nguyên mẫu trợ lý ảo được lập mô hình trên ChatGPT được tùy chỉnh để chính phủ sử dụng. Công cụ này hiện đang được hơn 4000 công chức sử dụng cho các công việc viết lách.

Bajwa cho biết: “Chính phủ đang thúc đẩy tốc độ các buổi làm việc với chúng tôi và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ hợp tác đột phá”.

Trong buổi giới thiệu sản phẩm, đại diện từ Trợ lý công dân thông minh ảo của GovTech, đã chia sẻ rằng chính phủ sẽ chuyển 88 chatbot của dịch vụ công từ cấu trúc đơn giản hơn sang các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể mang lại chất lượng và luồng đàm thoại tốt hơn vào cuối năm nay.  

Hiện tại, 7 trong số các chatbot này đã được chuyển sang LLM. Chúng bao gồm các chatbot giao diện công khai như những chatbot do Ban Phát triển Nhà ở (HDB) và GoBusiness điều hành. Họ chia sẻ rằng do động thái này, thời gian phát triển cho các chatbot này đã giảm từ 30 - 40/giờ xuống chỉ còn 3 giờ.

Các chatbot nội bộ dành cho công chức đã được phát triển trên nền tảng AI Vertex của Google và các cơ quan công quyền có thể truy cập. Các chatbot nội bộ chứa nhiều dữ liệu nhạy cảm hơn, được phát triển tùy biến riêng giúp đảm bảo sự phát triển của các chatbot AI an toàn và đáng tin cậy. Các chatbot dành cho công chúng chạy trên chương trình Government Commercial Cloud 2.0 và có thể khai thác các mô hình, công cụ nền tảng do các nhà cung cấp đám mây khác phát triển.

Không giống như phản ứng thận trọng hơn đối với sự cường điệu hồi năm ngoái xung quanh các khái niệm Web3 như metaverse và NFT, chính phủ đã có những động thái dứt khoát để khai thác những lợi ích do các ứng dụng AI tổng quát mang lại.

Trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng MCI nhấn mạnh tiềm năng biến đổi của AI sáng tạo “dường như nằm trong tầm với của nhiều người hơn. Và với các khả năng ngày càng mở rộng, phạm vi khai thác AI mang lại các kết quả tốt cho cộng đồng với tốc độ và quy mô đã tăng lên tương ứng”.

Công nghệ AI tổng quát có thể hỗ trợ giải quyết các thách thức từ chăm sóc sức khỏe và tính bền vững, đến giúp các tổ chức đạt được các mục tiêu về phát thải ròng bằng 0.

Trong những tháng tới, người dân có thể kỳ vọng sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến AI mang tính tổng quát hơn do chính phủ Singapore và Google Cloud đồng điều hành, bao gồm các chương trình nâng cao kỹ năng, chương trình tăng tốc khởi nghiệp và vận hành các nguyên tắc AI có trách nhiệm./.

Theo govinsider, fagenwasanni, govtech
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Singapore khởi động sáng kiến tiên phong ứng dụng AI tổng quát trong ở khu vực công và tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO