Chuyển động ICT

NTT phát triển mô hình AI tổng quát cho từng lĩnh vực với giá rẻ, dễ sử dụng

Hoàng Linh 14/06/2023 06:36

Công ty viễn thông Nhật Bản có kế hoạch cung cấp các dịch vụ này cho lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác vào tháng 3.

Theo Nikkei, Công ty viễn thông Nhật Bản NTT (Nippon Telegraph and Telephone) sẽ phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát (Generative AI) và cung cấp dịch vụ của mình cho các khách hàng doanh nghiệp trong năm tài chính hiện tại kéo dài đến tháng 3/2024.

ntt.jpeg

NTT sẽ áp dụng một cách tiếp cận độc đáo bằng cách cho phép AI có được kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể như tài chính, y tế và các lĩnh vực khác, được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng trong từng lĩnh vực. Điều này phân biệt NTT với các công ty công nghệ Mỹ chi số tiền khổng lồ để vận hành các hệ thống AI sáng tạo cho các mục đích chung. Tập đoàn Nhật Bản sẽ quảng cáo dịch vụ này tương đối rẻ và dễ sử dụng.

Dịch vụ này có thể trở thành hình mẫu cho AI do Nhật Bản sản xuất sẽ cạnh tranh với hệ thống của những gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

NTT sẽ phát triển một “mô hình ngôn ngữ quy mô lớn” làm nền tảng cho AI tổng quát của mình. Công nghệ này có khả năng học hỏi từ một lượng lớn dữ liệu được viết, sau đó chuyển đổi kiến thức thành một loạt các ứng dụng như viết, tóm tắt hội thoại và chỉnh sửa câu.

Thông qua NTT Data, NTT Docomo và các công ty khác thuộc tập đoàn, NTT sẽ cung cấp các dịch vụ chuyên biệt trong lĩnh vực tài chính, y tế, pháp lý và các lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực tài chính, mô hình sẽ có được kiến thức về nghiên cứu thị trường và các phương pháp phân tích được sử dụng trong quá trình ra quyết định đầu tư. Trong lĩnh vực y tế, mô hình liên quan đến việc hỗ trợ các bác sĩ bằng cách đề xuất những cách kết hợp thuốc tối ưu dựa trên tiền sử bệnh và tình trạng hiện tại của bệnh nhân.

Trong tương lai, NTT có kế hoạch làm cho hệ thống dễ sử dụng hơn bằng cách thêm các chức năng nhận dạng hình ảnh và áp dụng các công nghệ camera và nhận dạng giọng nói.

Các công ty công nghệ Mỹ như OpenAI, công ty điều hành ChatGPT, Microsoft và Google đang cung cấp AI cho bất kỳ ai trên Internet, bất kể họ là cá nhân hay tập đoàn. Ngược lại, NTT sẽ tập trung vào các dịch vụ thân thiện với DN.

NTT có kế hoạch đặt phạm vi tham số từ 7 tỷ đến 30 tỷ tham số cho mô hình ngôn ngữ quy mô lớn đã hình dung của mình. GPT3, do OpenAI phát triển vào năm 2020 và được sử dụng làm nền tảng của ChatGPT, có 175 tỷ tham số.

Số lượng tham số đóng vai trò là chỉ báo về khả năng thực hiện của các hệ thống AI. Một hệ thống AI với số lượng lớn các tham số có thể đáp ứng phạm vi kiến thức rộng hơn, nhưng những hệ thống này cũng yêu cầu mức tiêu thụ điện đáng kể, có thể tốn kém.

ChatGPT được cho là tiêu tốn 700.000 USD tiền điện mỗi ngày. NTT dự định giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng bằng cách hướng AI của mình tới các hoạt động kinh doanh cụ thể. NTT sẽ phát triển một mô hình cơ bản có khả năng xử lý tiếng Anh và tiếng Nhật. Sau đó, AI sẽ được đào tạo để có được kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm tài chính, y học và các lĩnh vực khác.

Ngoài các dịch vụ viễn thông, NTT đã quảng bá các dịch vụ CNTT của mình trong những năm gần đây - bao gồm cả những dịch vụ dựa trên AI - cho người dùng DN. Trên toàn tập đoàn, NTT có kế hoạch đầu tư tổng cộng 8.000 tỷ yên Nhật (JPY) (57,45 tỷ USD) vào các lĩnh vực tăng trưởng trong 5 năm tới. Hơn 3.000 tỷ JPY sẽ được phân bổ cho một chương trình nhằm hỗ trợ các sáng kiến chuyển đổi số của các công ty và chính quyền địa phương./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
NTT phát triển mô hình AI tổng quát cho từng lĩnh vực với giá rẻ, dễ sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO