Thành lập vào đầu năm 2019, Coolmate đi theo mô hình thương mại điện tử D2C nhằm cắt giảm chi phí phân phối trong bán lẻ truyền thống, mang đến tay người tiêu dùng sản phẩm may mặc 100% sản xuất tại Việt Nam với chất lượng cao và mức giá hợp lý. Sau ba năm hoạt động, từ một công ty với chỉ hơn 2.000 đơn hàng mỗi tháng, đến nay Coolmate đã xử lý lên đến hơn 10.000 đơn mỗi ngày, trong đó hơn 50% lượng đơn hàng đến từ khách hàng cũ. Với mức tăng trưởng doanh thu hơn ba lần mỗi năm, Coolmate đang trên đà đạt mốc doanh thu 19 triệu USD trong năm 2022.
COVID-19 đã góp phần rút ngắn quá trình chuyển đổi số và tác động mạnh mẽ đến hành vi mua sắm trực tuyến. Theo báo cáo của Google, Temasek, Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 53% từ 8 tỷ USD năm 2020 lên 13 tỷ USD năm 2021, và dự báo sẽ đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Ra đời giữa thời điểm bùng nổ thói quen mua sắm online, Coolmate xây dựng một thương hiệu thời trang nội địa với những thế mạnh riêng trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ và đầy cạnh tranh.
Hướng đến đối tượng người dùng trẻ tuổi, sản phẩm của Coolmate được thiết kế tối giản với sự tập trung vào các chất liệu mang lại cảm giác thoải mái nhất cho người mặc, sử dụng được ở nhiều hoàn cảnh và thân thiện với môi trường. Các công nghệ thời trang ưu việt nhất như Excool (cực kỳ khô thoáng), Anti-Smell (ngăn mùi), CleanDye (nhuộm khô không dùng nước), HeiQ Viroblock (ngăn virus trên bề mặt vải) đều được ứng dụng vào sản phẩm của công ty. Thêm vào đó, Coolmate phát triển một website thương mại điện tử độc lập được xây dựng từ đầu bởi đội ngũ lập trình viên dày dặn kinh nghiệm. Sự chú trọng đầu tư công nghệ cho phép nền tảng Coolmate thiết lập các tính năng độc quyền như chọn size thông minh, phân tích độ phù hợp của size và các hình thức thanh toán đa dạng.
Là một thương hiệu thời trang nội địa thế hệ mới, Coolmate đặc biệt đề cao trải nghiệm và niềm tin của khách hàng. Công ty thực hiện chính sách đổi trả trong vòng 60 ngày với bất kỳ lý do gì. Khách hàng chỉ cần nhắn tin hoặc gọi điện cho Coolmate, bưu tá sẽ đến tận nơi để tiến hành đổi trả sản phẩm miễn phí. Các sản phẩm phải thu hồi lại sẽ được Coolmate phân loại theo mục đích khác nhau, các sản phẩm có thể tái sử dụng sẽ được quyên góp cho hoạt động từ thiện.
"Chúng tôi đặt mục tiêu không chỉ bán sản phẩm mà còn bán một trải nghiệm mua sắm khác biệt cho người tiêu dùng. Mô hình D2C cho phép chúng tôi kết nối trực tiếp tới khách hàng, thường xuyên lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của họ", ông Phạm Chí Nhu, CEO và đồng sáng lập Coolmate cho biết.
Coolmate sẽ sử dụng nguồn vốn mới vào ba mục đích chính: nghiên cứu và mở rộng danh mục sản phẩm với những chất liệu mới nhằm nâng cao sự thoải mái khi sử dụng cho khách hàng; nâng cấp hệ thống vận hành để có thể đáp ứng khâu đóng gói và giao nhận ở quy mô lớn; nâng cao năng lực đội ngũ để đáp ứng tốc độ phát triển nhanh chóng của công ty.
Ông Charles Rim, Giám đốc điều hành tại Access Ventures, cho biết, Coolmate đang ở vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ thời trang tại Việt Nam với sự đa dạng cũng như độc đáo trong chiến lược kinh doanh của họ. "Sau khi đạt được một cột mốc mới trong việc gọi vốn, chúng tôi dự đoán Coolmate sẽ thực sự tăng tốc trong thời gian tới, đạt được những mục tiêu đề ra trong kinh doanh và củng cố vị thế của mình trong ngành thời trang tại Việt Nam", ông Charles Rim nói.
Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành tại Do Ventures, khẳng định: "Đội ngũ lãnh đạo Coolmate có tầm nhìn về mô hình kinh doanh, khả năng vận hành tối ưu, và luôn hành động quyết liệt. Chúng tôi tin rằng, với nguồn lực từ các nhà đầu tư, Coolmate sẽ tiếp tục viết nên những câu chuyện đầy cảm hứng trong lĩnh vực công nghệ thời trang mà công ty đang theo đuổi"./.