Covid-19: Phép thử căng thẳng đối với Internet Mỹ

Lan Phương| 19/03/2020 10:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Các mạng Internet và di động của Mỹ đang phải chịu áp lực căng thẳng để đảm bảo kết nối tin cậy khi các trường học và doanh nghiệp (DN) phải làm việc từ xa do dịch bệnh Covid-19.

"Đây sẽ là một dịpđể đánh giá lớn đối với các mạng truyền thông của Mỹ", Blair Levin, Cựu giám đốc chính sách Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) và là tác giả của kế hoạch cải thiện truy cập Internet toàn quốc năm 2010 của FCC.

Các trường học và đại học trên toàn quốc đã thực hiện các kế hoạch học tập từ xa để đối phó với dịch bệnh. Nhiều công ty lớn, trong đó có cả Google và Microsoft, đã yêu cầu nhân viên của mình làm việc tại nhà.

Covid-19: Phép thử căng thẳng đối với Internet Mỹ - Ảnh 1.

Khi các thành phố đóng cửa quán bar, nhà hàng, các tương tác xã hội thông thường ngày đều phải chuyển sang trực tuyến: Mọi người sử dụng FaceTime để kết nối với gia đình và bạn bè, Zoom cho các cuộc họp kinh doanh, YouTube cho các sự kiện cần truyền phát trực tuyến. Các trò chơi trực tuyến, ứng dụng chuyển phát thực phẩm và Netflix đang trở thành lựa chọn thay thế  cho bữa tối và các hoạt động giải trí của các gia đình.

Sự thay đổi trong mô hình “tiêu thụ” Internet của người Mỹ có thể làm sớm bộc lộ những điểm yếu trong hệ sinh thái phức tạp của các công ty, các dịch vụ và sản phẩm tạo nên Internet, Jessica Rosenworcel, thành viên của FCC cho biết.

Từ các bộ định tuyến WiFi cũ kỹ tại các gia đình và các công cụ cộng tác số đến các điểm trung chuyển trong mạng trục Internet, cho thấy nhiều điểm yếu tiềm tàng. "Có rất nhiều yếu tố khác nhau để đưa Internet vào tận hộ gia đình, và chúng ta có thể phát hiện thấy các căng thẳng trên hệ thống”, Rosenworcel trao đổi với CNN.

Một trong những căng thẳng đó có thể là việc sử dụng mạng riêng ảo (VPN) gia tăng, khi nhân viên thuộc các khu vực công cộng, tư nhân truy cập dữ liệu và kết nối các công cụ nội bộ của cơ quan khi làm việc từ xa. Thật không may, bà Rosenworcel cho biết, nhiều VPN không được xây dựng để xử lý toàn bộ việc các công ty hoặc tổ chức đăng nhập cùng một lúc.

Một điểm căng thẳng khác là nhu cầu dịch vụ điện toán đám mây tăng vọt - chẳng hạn như bộ phận Dịch vụ web của Amazon, nơi đáp ứng mọi thứ từ các trang web phát video đến các mạng xã hội nơi người Mỹ có thể dành nhiều thời gian hơn. Các mạng phân phối nội dung được điều phối bởi Cloudflare và Akamai, giúp đưa nội dung Internet từ các máy chủ ở xa đến thiết bị của gia đình, có thể phải đối mặt với tải lớn hơn - cũng như các công cụ cộng tác do Google và Cisco sản xuất, ngày càng được sử dụng nhiều để làm việc từ xa.

"Khi gia đình có người làm việc, trẻ em học tậptừ xa, các yêu cầu về băng thông tại gia đình tăng cao", Tom Wheeler, cựu chủ tịch của FCC cho biết.

Ngày 17/3, trao đổi với CNN, Cisco cho biết đã thấy lưu lượng truy cập "chưa từng có" trên nền tảng hội nghị kỹ thuật số Webex, một dịch vụ của Cisco mà nhiều nhân viên văn phòng có thể hiếm khi sử dụng nhưng giờ sẽ trở nên quen thuộc.

Covid-19: Phép thử căng thẳng đối với Internet Mỹ - Ảnh 2.

Ảnh: blogs.cisco.com

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu, việc sử dụng Webex xuất phát từ Trung Quốc đã tăng gấp 22 lần. Trong 10 ngày qua, việc sử dụng nền tảng này trên toàn cầu này đã tăng gấp đôi, với 3,2 triệu cuộc họp được thực hiện trên Webex chỉ trong 24 giờ qua. Hơn 300 triệu người sử dụng nền tảng Webex hàng tháng.

Giám đốc điều hành Cisco Chuck Robbins cũng vừa trao đổi với CNBC cho biết: "Chúng tôi đang gia cố nền tảng nhanh nhất có thể. Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy tinh thần của đội ngũ cộng tác và đội an ninh mạngcủa chúng tôi, bởi vì họ đang làm việc suốt ngày đêm".

Lưu lượng đột biến

Seattle, một trong những thành phố đầu tiên của Mỹ bị virus corona tấn công mạnh mẽ - đang tăng tốc khi các nhân viên tại các công ty công nghệ lớn trong khu vực làm việc tại nhà, Cloudflare, đơn vị giám sát nhiều trang web lớn cho biết.

Theo Cloudflare, thông thường, lưu lượng truy cập tăng vào ban ngày và ban đêm. Nhưng tại Seattle hiện nay, "lưu lượng tăng khoảng 40% và vào ban đêm hiện đã vượt quá mức các ngày trong tháng 1", điều đó cho thấy sự gia tăng nhu cầu trên các mạng băng thông rộng.

Một phần lý do là do việc sử dụng giải trí kỹ thuật số tăng lên. Khi nhiều người trên thế giới ở nhà hơn, lưu lượng truy cập video và chơi game trực tuyến đã tăng lên. Tại Hàn Quốc, Cloudflare cho biết, hoạt động chơi game trực tuyến đã tăng 30% trong khoảng thời gian từ ngày 5 – 12/3, trong khi việc truyền phát nội dung từ các trang web hoạt hình đã tăng gấp đôi.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet như AT&T và Verizon đang cảnh giác cao về những biến động mạnh về “tiêu thụ” Internet tại nhà.

Covid-19: Phép thử căng thẳng đối với Internet Mỹ - Ảnh 3.

Ảnh: CNBC

Cho đến nay, Cựu giám đốc FCC Levin cho biết, dường như chưa có sự tăng đột biến nào - bởi vì Mỹ mới chỉ bắt đầu thực hiện các chính sách làm việc từ xa. Nhưng dựa trên kinh nghiệm từ các nước châu Âu, những nước đi trước Mỹ về tác động của virus corona đối với xã hội, các công ty băng thông rộng có thể phải xử lý tải vì chúng được xây dựng để đáp ứng nhu cầu đột biến.

"Italia đã tăng khoảng 70%, Pháp tăng khoảng30%. Tôi nghĩ rằng các mạng có thể đáp ứng”, Levin nói.

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, nhà mạng Verizon cho biết họ chưa thấy có sự gia tăng lớn về lưu lượng dữ liệu kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nhưng nhà mạng này đang tăng thêm dung lượng và dự báo sẽ có chuyển dịch trong việc sử dụng Internet tại nhà từ buổi tối sang ban ngày.

AT&T cho biết trong một tuyên bố rằng mạng của mình được quản lý bởi phần mềm cho phép nó tự động điều chỉnh theo những thay đổi trong nhu cầu.

"Điều này cho phép chúng tôi đáp ứng nhanh chóng sự đột biến, cho phép tăng cường năng lực một cách nhanh chóng và nhanh chóng giải quyết bất kỳ mối lo ngại nào về bảo mật", công ty cho biết.

Chính phủ cần triển khai nhiều việc hơn và khu vực tư nhân chuẩn bị

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet, chẳng hạn như Comcast, đã công bố những thay đổi đặc biệt để ứng phó với virus corona, bao gồm miễn trừ giới hạn dữ liệu và cước phí nộp chậm, đồng thời cam kết không ngắt kết nối dịch vụ với những khách hàng gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn.

Covid-19: Phép thử căng thẳng đối với Internet Mỹ - Ảnh 4.

Tuần trước, hàng chục nhà cung cấp, bao gồm Charter Communications và CenturyLink, cho biết các công ty này sẽ đồng ý với chủ tịch của FCC, Ajit Pai, không ngắt kết nối khách hàng, từ bỏ các khoản cước phí nộp chậm và mở các điểm truy cập WiFi độc quyền của họ cho công chúng.

Paul de Sa, một nhà phân tích ngành và là cựu quan chức cấp cao của FCC, cho biết những cam kết đó cho thấy các công ty có thể đã được chuẩn bị.

"Trường hợp xấu nhất, bạn có thể nhận được một số tác động bất lợi đến chất lượng dịch vụ vào thời gian cao điểm. Nhưng các hoạt động cơ bản tại nhà - như gửi tệp đính kèm tài liệu lớn hơn, nhiều email và trò chuyện hơn - không làm tăng nhiều lưu lượng”, ông trao đổi thêm với CNN.

Tuy nhiên, Rosenworcel cho biết nhiều nhà cung cấp trong số đó chỉ phục vụ các khu vực địa lý cụ thể, chính phủ Mỹ nên có chính sách quốc gia về những gì các công ty băng thông rộng nên cung cấp cho công chúng trong thời điểm khủng hoảng.

Mặc dù việc chuyển sang làm việc từ xa có thể tương đối thông suốt đối với người thành thị, những người Mỹ giàu có hơn có khả năng chi trả Internet nhanh tại nhà, nhưng xu hướng này có thể sẽ khiến người Mỹ có thu nhập thấp và sống ở nông thôn khó khăn hơn. Người dân ở các khu vực này thường không có truy cập băng rộng chất lượng và thậm chí nếu có sẵn, không phải ai cũng đăng ký dịch vụ.

Craig Moffett, một nhà phân tích ngành tại công ty MoffettNathanson cho biết: "Nếu một số lượng lớn cư dân (trong một thị trấn nhỏ) cố gắng kết nối đồng thời, họ có thể thấy rằng thị trấn gần như bị cắt đứt do thiếu công suất cáp quang kết nối thị trấn với các trung tâm Internet lớn hơn".

Trong khi đó, chính phủ thiếu bản đồ chính xác về những người có băng thông rộng, do đó, việc xác định khu vực nào có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ khó khăn hơn.

"Chúng ta đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với 10 năm trước đây”, Cựu Chủ tịch FCC trao đổi khi đề cập đến triển khai truy cập Internet tốc độ cao nhưng ông cũng cho biết: “Có thể 2/3 dân số vẫn đang chỉ được đáp ứng tốc độ Internet thấp hơn".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Covid-19: Phép thử căng thẳng đối với Internet Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO