Kinh tế

Cú hích cho doanh nghiệp chuyển mình

Đỗ Phú 08/10/2024 13:54

Các doanh nghiệp Việt Nam đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách trong 9 tháng của năm 2024. Đặc biệt là sức ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Yagi. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 9 tháng gần ngang với con số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp thành lập mới 9 tháng đầu năm 2024 là 121.898 doanh nghiệp, tăng 3,42% cùng kỳ năm 2023; số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới là 1.158.536 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023; số lao động đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới là 735.097 lao động, giảm 3,37% so với cùng kỳ năm 2023.

anh-2.jpg
Vinfast đã sớm hoàn thiện hệ thống nhà máy sản xuất với dây chuyền và công nghệ hiện đại sản xuất ô tô điện bậc nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu. (Ảnh minh họa)

Riêng tháng 9/2024, có 11.216 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 92.818 tỷ đồng, giảm 5,03% về số doanh nghiệp và giảm 5,81% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 2.310.525 tỷ đồng (giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2023). Quy mô vốn đăng ký bình quân/một doanh nghiệp đạt 9,5 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn mức bình quân của giai đoạn 9 tháng đầu năm trong 5 năm 2019-2023 (12 tỷ đồng).

Số liệu cũng cho thấy, các vùng chịu thiệt hại trực tiếp từ cơn bão Yagi có số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 9 giảm so với tháng trước đó là Đồng bằng Sông Hồng (giảm 16,7%), Trung du và miền núi phía Bắc (giảm 33,3%). Trong đó, các địa phương có mức giảm mạnh so với tháng 8 là Thái Nguyên (giảm 41,2%), Bắc Giang (giảm 36,5%), Vĩnh Phúc (giảm 36,0%), Quảng Ninh (giảm 31,5%), Tuyên Quang (giảm 28,6%) và Lào Cai (giảm 28,3%).

Đặc biệt, trong 9 tháng năm 2024 có 163.761 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp lựa chọn hình thức tạm ngừng kinh doanh trong ngắn hạn (chiếm 53,1%). Tính riêng tháng 9 có 13.248 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường chủ yếu tập trung vào tháng 1/2024 (doanh nghiệp thường lựa chọn thời gian tạm ngừng vào thời điểm đầu năm tài chính). Số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong 9 tháng của năm 2024 là 86.904 doanh nghiệp. Phần lớn là doanh nghiệp có thời gian hoạt động ngắn, dưới 5 năm với 36.753 doanh nghiệp (chiếm 42,3%); tập trung chủ yếu ở quy mô nhỏ (dưới 10 tỷ đồng) với 77.745 doanh nghiệp (chiếm 89,5%). Riêng trong tháng 9/2024 có 4.233 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, giảm 20,6% so với tháng 8/2024.

Số doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể trong 9 tháng của năm 2024 là 61.491 doanh nghiệp, tập trung chủ yếu ở quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng với 53.378 doanh nghiệp (chiếm 86,8%). Riêng trong tháng 9/2024 có 7.410 doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể, tăng 43,6% so với tháng 8/2024.

Số doanh nghiệp giải thể trong 9 tháng đầu năm 2024 là 15.366 doanh nghiệp, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 14/17 ngành kinh doanh chính có số lượng doanh nghiệp giải thể tăng so với cùng kỳ năm 2023. Phần lớn doanh nghiệp giải thể trong 9 tháng năm 2024 có thời gian hoạt động ngắn (dưới 5 năm) với 10.326 doanh nghiệp (chiếm 67,2%) và tập trung chủ yếu ở quy mô vốn từ 0 - 10 tỷ đồng với 13.482 doanh nghiệp (chiếm 87,7%, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023). Riêng trong tháng 9 có 1.605 doanh nghiệp đã giải thể, chấm dứt tồn tại, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Dự kiến, quý cuối cùng của năm 2024 sẽ có 42,2% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng tốt lên so với quý III/2024; 40,4% số doanh nghiệp cho rằng, tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ ổn định và 17,4% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn. Trong đó, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lạc quan nhất với 84,8% số doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh quý IV/2024 tốt hơn và giữ ổn định so với quý trước; tỷ lệ này ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực doanh nghiệp nhà nước lần lượt là 81,7% và 81,1%.

Theo Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), trong nửa cuối năm 2024 và cả năm 2025 vẫn có nhiều biến số trong khi nội lực của doanh nghiệp, đặc biệt khu vực kinh tế tư nhân đã bị bào mòn do dịch Covid-19, lạm phát năm 2023 và gần đây là ảnh hưởng của bão Yagi.

Vì vậy, sự quyết liệt, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là biện pháp quan trọng hàng đầu để vun đắp niềm tin cho người dân và doanh nghiệp và cần được liên tục duy trì, lan tỏa đến các cấp cơ sở để đảm bảo sự đồng bộ giữa chủ trương với thực thi.

Về định hướng chính sách, Thủ tướng Chính phủ không chỉ cần tập trung vào các doanh nghiệp lớn “hiện hữu”, mà cần quan tâm kiến tạo môi trường thuận lợi giúp nhiều doanh nghiệp nội địa có khả năng vươn lên, giành vị thế dẫn dắt. Việc đặt ra các bài toán lớn quốc gia theo cơ chế “đặt hàng” với yêu cầu “liên kết chuỗi giá trị nội địa”, đồng thời với các cơ chế minh bạch và đảm bảo sự công bằng, không phân biệt giữa các doanh nghiệp khu vực nhà nước với khu vực tư nhân là xu hướng được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng.

Bên cạnh việc Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành nỗ lực hoàn thiện hành lang pháp lý về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo…, Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đẩy mạnh các cơ chế hợp lực công - tư. Đặc biệt, với việc Công điện số 103/CĐ-TTg về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 7/10, được kỳ vọng sẽ kiến tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Malaysia thành lập Bộ Kỹ thuật số để đất nước không bị tụt hậu về công nghệ
    “Bộ đặc biệt này, được thành lập sau cuộc cải tổ Nội các vào tháng 12/2023 và Malaysia sẽ không thể cạnh tranh kịp tốc độ mà các quốc gia khác đạt được nếu không tập trung vào lĩnh vực kỹ thuật số”, Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim nhấn mạnh.
  • Thương mại điện tử xuyên biên giới - cơ hội đưa hàng Việt vươn ra thị trường toàn cầu
    Tại Việt Nam, thương mại điện tử tăng trưởng top đầu thế giới và khu vực Đông Nam Á, trong đó quy mô thương mại điện tử năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD, quy mô kinh tế số đạt 30 tỷ USD, nằm trong top 3 Đông Nam Á và dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.
  • Văn hóa không sợ thất bại là yếu tố quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp
    Theo ông Choi Young-sam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, nền văn hóa không sợ thất bại và coi đó là cơ hội để phát triển, là một yếu tố quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp.
  • Realme C75 có khả năng chống sốc chuẩn quân đội
    Realme Việt Nam đã ra mắt smartphone realme C75, sản phẩm được realme cho biết là sẽ tái định nghĩa về độ bền và thiết lập một chuẩn mực mới cho phân khúc tầm trung.
  • Báo chí tiên phong ứng dụng công nghệ mới để “kể chuyện” hấp dẫn hơn
    Nhiều cơ quan báo chí Việt Nam hiện nay đã nhanh chóng, liên tục đổi mới sáng tạo để thể hiện những câu chuyện hấp dẫn thu hút độc giả, bạn xem truyền hình nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ mới.
  • Công nghệ số tăng trải nghiệm, kích cầu du lịch Việt Nam
    Việc triển khai áp dụng các nền tảng số ở tầm quốc gia của ngành du lịch để tạo nên sự liền mạch và thống nhất về dữ liệu, sự kết nối liên thông chặt chẽ giữa các chủ thể trong ngành du lịch như cơ quan quản lý, các điểm đến, doanh nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách
  • Phát triển du lịch Tây Nguyên bằng hành trình di sản
    Tây Nguyên - vùng đất đỏ bazan trù phú, với những cao nguyên hùng vĩ, rừng già thâm u và những bản sắc văn hóa đặc trưng là nơi lưu giữ không chỉ những giá trị thiên nhiên độc đáo mà còn cả kho tàng văn hóa tinh thần phong phú và quý giá. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển du lịch ở Tây Nguyên bằng chính việc kết nối hành trình di sản?
  • Ứng dụng nền tảng Ititan để quản lý kinh doanh, ra quyết định
    Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu iTitan là giải pháp được phát triển và tích hợp trên các nền tảng nguồn mở của Công ty cổ phần Tin học Giải pháp Tích hợp mở Việt Nam (INet Solutions Corp) nghiên cứu, phát triển nhằm giải quyết các bài toán liên quan đến dữ liệu lớn (big data).
  • TP. Hồ Chí Minh ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong quản lý, điều hành giao thông
    Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực giao thông ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh đã mang lại những cải thiện đáng kể trong công tác điều hành giao thông. Nhờ đó, các phương tiện di chuyển trở nên thuận lợi, nhanh chóng hơn, góp phần nâng cao hiệu quả giao thông đô thị.
  • Báo chí thế giới trong kỷ nguyên số và kinh nghiệm cho Việt Nam
    Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và thay đổi trong cách công chúng tiếp cận thông tin đã đưa chuyển đổi số trở thành chiến lược cốt lõi của báo chí toàn cầu. Qua những bước chuyển mình mạnh mẽ, nhiều tờ báo trên thế giới không chỉ củng cố vị thế mà còn mở ra những hướng đi mới đầy tiềm năng. Những kinh nghiệm và thành công này chính là nguồn cảm hứng và bài học quý báu dành cho báo chí Việt Nam trên hành trình chuyển đổi số.
Cú hích cho doanh nghiệp chuyển mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO