Cục Báo chí phát huy lợi thế đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Lan Phương| 28/06/2017 09:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chỉ đạo Cục Báo chí, Bộ TT&TT phát huy lợi thế để đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại Cục.

Ngày 27/6/2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì buổi làm việc với Cục Báo chí về tình hình triển khai ứng dụng CNTT tại Cục. Tham dự buổi làm việc có đại diện Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Thông tin, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, lãnh đạo Cục Báo chí và các đơn vị thuộc Cục.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí đã báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng CNTT tại Cục trong thời gian qua và kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT năm 2017. Theo đó, Cục Báo chí đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Lãnh đạo Cục Báo chí đã quan tâm, chỉ đạo đầu tư trang thiết bị máy tính cá nhân và các phương tiện CNTT, phần mềm ứng dụng cho cán bộ, công chức trong toàn cơ quan để phục vụ công việc hàng ngày. Hiện nay, hạ tầng CNTT cơ bản đã đáp ứng yêu cầu công việc chung của Cục.

Về triển khai ứng dụng CNTT, Cục Báo chí đã ứng dụng Văn phòng điện tử eOffice, giúp giảm thiểu chi phí văn phòng phẩm, tiết kiệm giấy, thời gian, giải quyết công việc nhanh chóng, tiện lợi, giúp người dùng có thể truy cập và giải qyết công việc mọi nơi, mọi lúc khi kết nối mạng Internet, trao đổi thông tin tức thời… góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều hành trong toàn Cục. Bên cạnh đó, Cục Báo chí đã xây dựng chế tài đánh giá mức độ ứng dụng chương trình của các đơn vị thuộc Cục. Đến nay, 100% cán bộ công chức cơ quan đã triển khai áp dụng việc gửi nhận văn bản trên chương trình eOffice, giảm tải được một khối lượng công việc đáng kể của văn thư. Từ đầu năm 2017 đến ngày 30/4/2017, Cục Báo chí đã nhận được 2.324 văn bản đến và 589 văn bản đi. 100% cán bộ, công chức của Cục đều sử dụng hệ thống thư điện tử của Bộ.

Cục Báo chí cũng đã triển khai chương trình phần mềm “Quản lý hồ sơ phóng viên và cấp, đổi Thẻ Nhà báo” được xây dựng trên nghiên cứu các yêu cầu từ thực tiễn công việc và đã được áp dụng trong một số hoạt động quản lý nên có tính khả thi, ổn định và tin cậy.

Về kế hoạch ứng dụng CNTT trong năm 2017, ông Lợi cho biết Cục Báo chí hoàn thiện, nâng cao chất lượng những ứng dụng do Cục Báo chí xây dựng và vận hành; Cung cấp đầy đủ thông tin và dịch vụ công trực tuyến; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của Cục; Rà soát, điều chỉnh các quy định về sử dụng hệ thống CNTT và đảm bảo an toàn thông tin của Cục… Trong thời gian tới, Cục Báo chí sẽ phối hợp với Trung tâm Thông tin đẩy mạnh sử dụng ứng dụng nội bộ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ trong toàn cơ quan với đầy đủ các tính năng.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chuyên trách CNTT của Bộ TT&TT như Trung tâm thông tin, Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin đã trao đổi nhiều nội dung sẽ hỗ trợ Cục Báo chí đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Ông Hồ Sỹ Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin cho biết Trung tâm sẽ hỗ trợ Cục Báo chí về bản quyền phần mềm, nền tảng dịch vụ công, hạ tầng CNTT… Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa cho biết Bộ TT&TT đang xây dựng Bộ điện tử, theo đó, Cục Báo chí có thể lồng ghép, phối hợp các nội dung về ứng dụng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) với Trung tâm Thông tin, Trung tâm VNCERT, Cục ATTT. Đại diện cho Cục An toàn thông tin, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng cũng khẳng định sẽ hỗ trợ Cục Báo chí trong các công tác đảm bảo ATTT.

Toàn cảnh buổi làm việc

Chỉ đạo thúc đẩy ứng dụng CNTT tại Cục, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định Cục Báo chí đã nhận thức rõ ràng về đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Bộ TT&TT đang xây dựng Bộ điện tử, Cổng thông tin điện tử của Bộ sẽ là đầu mối trong đó có đầy đủ nội dung trách nhiệm quản lý của từng đơn vị. Cục cần quyết định về việc trở thành cổng thành phần trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, liên kết chặt chẽ với các đơn vị chuyên trách CNTT của Bộ. Bộ cũng đang chỉ đạo Trung tâm Thông tin, cơ quan chuyên trách về ứng dụng CNTT tại Bộ nâng tầm để đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ phối hợp, hosting, liên thông cho các đơn vị của Bộ về dịch vụ công, eOffice… Theo Thứ trưởng, Cục Báo chí cần phân công lãnh đạo Cục chuyên trách về ứng dụng CNTT, có mục tiêu, thời gian, nhiệm vụ cụ thể, đôn đốc, quyết liệt trong ứng dụng CNTT và đào tạo thêm 1 - 2 cán bộ nữa thành thạo về ứng dụng CNTT. Cục Báo chí có lợi thế là hiện nay có đội ngũ lãnh đạo, cán bộ trẻ có khả năng tiếp cận CNTT nhanh chóng.

Ứng dụng, sử dụng CNTT hiện nay là điều kiện cơ bản đối với mỗi công chức. Khuyến khích cán bộ nội bộ Cục ứng dụng CNTT, ứng dụng chuyên sâu CNTT sẽ cần các đơn vị chuyên trách ứng dụng CNTT của Bộ hỗ trợ. Cục nên đặt đầu bài cho các đơn vị chuyên trách CNTT, rồi kiểm tra, giám sát và sử dụng, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh. Đối với dịch vụ công trực tuyến, Thứ trưởng nhất trí với Cục Báo chí là lựa chọn những dịch vụ công có thể triển khai cấp độ 3 thì sớm triển khai. Nhưng về cơ bản, các dịch vụ công cũng phải IT hóa để phục vụ các công tác quản lý nhà nước về báo chí như lưu trữ, tra cứu, thống kê được

Kết thúc buổi làm việc, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí khẳng định trong thời gian tới Cục Báo chí sẽ triển khai những công việc cụ thể nhằm thúc đẩy ứng dụng CNTT. Cục Báo chí sẽ phân công lãnh đạo Cục theo dõi đẩy mạnh ứng dụng CNTT, dự kiến sẽ có kế hoạch định hướng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các giai đoạn ngắn, trung và dài hạn. Ngoài ra, Cục cũng sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên trách CNTT để tham gia xây dựng, đóng góp vào Bộ điện tử và được sự hỗ trợ về hạ tầng CNTT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cục Báo chí phát huy lợi thế đẩy mạnh ứng dụng CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO