Truyền thông

Cuốn sách về khoa học thần kinh thú vị

pv 07/03/2024 16:45

Từ điển những nỗi sợ hãi và cuồng loạn - Cuốn bách khoa toàn thư duy nhất trên thị trường về chủ đề “nỗi sợ hãi và ám ảnh”. Được bình chọn là cuốn sách của năm bởi The Times, Financial Times, Spectator và Daily Mail.

unnamed.jpg

Là con người, dường như ai cũng từng bị điều khiển bởi nỗi sợ và ham muốn, đôi khi còn trở thành nô lệ của chúng: từ việc sợ nói trước đám đông; sợ các loài động vật như rắn, nhện… cho đến những thứ mới mẻ hơn như sợ nghe điện thoại và lo lắng khi không có điện thoại.

Không chỉ là những trải nghiệm vô cùng cá nhân, những ám ảnh này còn là sản phẩm của văn hóa, đánh dấu sự thay đổi trong cách con người chúng ta nhìn nhận về chính bản thân mình.

Từ điển những nỗi sợ hãi và cuồng loạn của tác giả Kate Summerscale đưa chúng ta vào hành trình tìm hiểu nguồn gốc, cơ chế tâm lý của những nỗi ám ảnh, góp phần khai quật lịch sử về sự kỳ lạ của con người từ thời trung cổ cho đến ngày nay, đồng thời đưa ra lời giải thích và một số phương pháp điều trị tích cực, hiệu quả cho những nỗi sợ hãi và cuồng loạn mạnh mẽ nhất.

Hầu hết các nội dung trong sách này mô tả những tình trạng có thực và đôi khi còn khiến ta khổ sở. Các chứng ám ảnh sợ hãi và cuồng loạn còn tiết lộ nội tâm của ta - những thứ khiến ta giật bắn mình hay ngả nghiêng, những thứ mà ta không thể “quăng ra khỏi đầu mình”.

Nếu ám ảnh sợ hãi là sự thôi thúc phải né tránh gì đó, thì cuồng loạn lại là sự thôi thúc chúng ta phải làm gì đó. Tóm lại, chúng là những kiểu rối loạn lo âu phổ biến nhất trong thời đại của ta.

Cuốn sách bao gồm 99 nỗi ám ảnh sợ hãi (phobia) và cuồng loạn (mania) được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái tên tiếng Anh từ Ablutophobia (chứng sợ sạch sẽ) đến Zoophobia (chứng sợ động vật), hoặc có thể chia thành các nhóm chủ đề như: cơ thể; tiếng ồn; bị cô lập; chạm vào…

Dù là một cuốn sách thuộc chủ đề y sinh, nội dung Từ điển những nỗi sợ hãi và cuồng loạn không hề khô khan, ngôn ngữ trong sách cũng được tác giả sử dụng rất hóm hỉnh, gần gũi và dễ hiểu. Điều này khiến cuốn sách dễ tiếp cận ngay cả với các độc giả không có kiến thức chuyên ngành.

Kate Summerscale là tác giả cuốn từ điển, là nhà báo người Anh sinh năm 1965. Bà từng làm việc cho The Independent và cũng là biên tập viên văn học của The Daily Telegraph. Các bài viết của bà đã xuất hiện trên The Guardian, The Daily TelegraphThe Sunday Telegraph. Bà cũng từng làm giám khảo cho nhiều cuộc thi văn học khác nhau, trong đó có Giải Booker năm 2001.

Cuốn sách mới nhất của bà, Từ điển những nỗi sợ hãi và cuồng loạn, được bình chọn là cuốn sách của năm bởi The Times, Financial Times, Spectator Daily Mail.

Các tác phẩm trước của bà tập trung vào thể loại tiểu sử và trinh thám, trong đó nổi bật là:

The Suspicions of Mr Whicher, đoạt giải Samuel Johnson cho thể loại phi hư cấu năm 2008, giải Galaxy British Book of the Year, được Richard & Judy Book Club chọn ra và cho chuyển thể thành phim truyền hình.

The Wicked Boy, xuất bản năm 2016, đoạt được Giải thưởng Edgar cho Tác phẩm thể loại tội phạm thực tế xuất sắc nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách về khoa học thần kinh thú vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO