Truyền thông

Cuốn sách về những bài học về tiền tệ, lãnh đạo trong những tình huống khó khăn

pv 07:53 21/01/2024

“Chính sách tiền tệ thế kỷ 21 - Chiến lược ứng phó của Cục dự trữ Liên bang Mỹ từ đại lạm phát đến nay”, những bài học kinh nghiệm phòng chống và xử lý khủng hoảng tài chính ở Mỹ, cũng như cho thấy những bài học trong những tình huống khó khăn.

Đây là cuốn sách đầu tiên bàn về lịch sử chống lạm phát & khủng hoảng của Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) - cơ quan quản lý chính sách tiền tệ Mỹ của hiện tại và tương lai chủ yếu thông qua lăng kính lịch sử, nhằm giúp người đọc hiểu được Fed đã làm thế nào để đạt được vị trí như ngày nay, học được gì từ những thách thức đa dạng phải đối mặt, và có thể phát triển như thế nào trong tương lai.

chinh-sach-tien-te-the-ky-21.jpeg

Chia sẻ trong tọa đàm do Công ty CP Sách Omega Việt Nam (Omega Plus) tổ chức ngày 20/11, TS. Vũ Hoàng Linh, Giảng viên chương trình Swinburne Việt Nam, Đại học FPT, đồng dịch giả cuốn sách "Chính sách tiền tệ thế kỷ 21", cho biết: "Tác giả cuốn sách, ông Ben S.Bernanke, người giữ chức Chủ tịch FED từ năm 2006 - 2014, là người có vai trò quan trọng nhất trong việc điều hành nền kinh tế Mỹ, giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ kể từ thập niên 1930...

chinh-sach.jpg
Toạ đàm về cuốn sách "Chính sách tiền tệ thế kỷ 21"

"Nhờ các chính sách tiền tệ hợp lý, nước Mỹ và thế giới đều không rơi vào tình trạng suy thoái sâu: Tỷ lệ thất nghiệp lên tới đỉnh điểm chỉ là 10% vào năm 2009 so với 25% của năm 1933".

Chính sách tiền tệ thế kỷ 21" là cuốn sách mới nhất của Bernanke, được xuất bản ở Mỹ năm 2022, bảy năm sau hồi ký "Dám hành động" của ông. Trong cuốn sách mới này, ông điểm lại các chính sách tiền tệ của Mỹ trong 70 năm qua và đưa ra các nhận định về nhiệm kỳ của chính mình cũng như nhiệm kỳ của những người tiền nhiệm và kế nhiệm.

Dịch giả Vũ Hoàng Linh nhận định đây là "một nỗ lực đánh giá nghiêm túc, có tính lịch sử về chính sách tiền tệ của Mỹ kể từ thập niên 1960 đến nay từ một nhân vật trung tâm, vừa là một nhà nghiên cứu rất kỹ lưỡng về lịch sử kinh tế Mỹ, vừa là người trực tiếp chịu trách nhiệm với các chính sách tiền tệ ở Mỹ trong giai đoạn khó khăn nhất về kinh tế của nước này kể từ sau Thế chiến II".

Cũng theo dịch giả, FED dưới thời Bernanke hoạt động tốt hơn nhiều so với trong các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây, như Đại khủng hoảng thập niên 1930 và các cú sốc dầu mỏ thập niên 1970.

"Sở dĩ như vậy là vì Bernanke cùng đồng nghiệp đã học được từ những sai lầm của những người đi trước và sẵn sàng có những hành động mạnh mẽ, vượt qua những rào cản của sự trì trệ trong hệ thống".

Khác với người tiền nhiệm Greenspan có xu hướng đóng kín trước công chúng, Bernanke đề cao sự minh bạch và rõ ràng trong các chính sách tiền tệ.

Ông yêu cầu FED phải có trách nhiệm giải trình hành động của mình rõ ràng hơn với công chúng. Ông tổ chức các cuộc họp báo thường xuyên và công bố thông tin rộng rãi về các cuộc thảo luận của FED, kể cả ý kiến bất đồng với các thay đổi chính sách trong nội bộ.

"Những đánh giá thành công hay thất bại và những bài học trong chính sách tiền tệ của Mỹ trong 70 năm qua từ một chuyên gia như Bernanke chắc chắn là những kiến thức quý báu cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu kinh tế trên thế giới".

"Hơn nữa, người đọc còn học được từ cuốn sách này những bài học về lãnh đạo trong những tình huống khó khăn, về các lựa chọn mà những nhà làm chính sách phải đưa ra trong bối cảnh thông tin không đầy đủ", theo dịch giả Vũ Hoàng Linh.

Ông cũng yêu cầu sử dụng những từ ngữ đơn giản để công chúng có thể hiểu rõ vấn đề hơn.

TS. Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Phân tích và dự báo, Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng, trong bối cảnh hệ thống tài chính của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, những bài học kinh nghiệm phòng chống và xử lý khủng hoảng tài chính ở Mỹ lại càng hết sức quan trọng.

Ben Bernanke, là nhà kinh tế học người Mỹ. Ông từng giữ chức giáo sư, chủ nhiệm khoa Kinh tế Đại học Princeton từ năm 1996 đến tháng 9.2002. Từ năm 2006 - 2014, ông là chủ tịch thứ 14 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Ông cũng là đồng chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2022 - cùng Douglas Diamond và Philip H. Dybvig - cho nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính.

Ngoài "Chính sách tiền tệ thế kỷ 2"1, cuốn The Courage to Act (Dám hành động) của Bernake được dịch sang tiếng Việt vào năm 2019./.

Bài liên quan
  • Cuốn sách chữa lành những sang chấn liên thế hệ
    Ra mắt lần đầu vào năm 2017, cuốn sách “Nỗi đau này không thuộc về bạn” của Mark Wolynn đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng tâm lý trên toàn thế giới, trở thành chủ đề được bàn luận liên tục và mở ra hướng đi mới cho ngành trị liệu tâm lý nói chung.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách về những bài học về tiền tệ, lãnh đạo trong những tình huống khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO