Cuốn sách về muôn màu của thế giới trà Việt

N.N| 04/11/2020 19:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Tác phẩm "Phác thảo danh trà Việt Nam" của tác giả Nguyễn Ngọc Tuấn vừa được ra mắt mới đây là một cuốn có nhiều tư liệu quý về trà Việt Nam.

Trà Việt là nguyên liệu thức uống có giá trị văn hóa, mang đầy đủ giá trị vật chất, tinh thần và luôn hiện hữu trong đời sống của người Việt. Trong phong tục của người Việt từ xưa đến nay, trà đã có mặt trong giao tiếp khi khách đến chơi nhà, tiễn bạn đi xa, trong lễ tết, cưới hỏi, ma chay, thờ cúng tổ tiên, quà biếu tặng và là lễ vật ngoại giao… 

Nhiều năm qua, bên cạnh những hoạt động sản xuất trà, sự góp mặt của nhiều thương hiệu trà mới ra đời, chúng ta cũng chứng kiến sự có mặt của các bài viết, bút ký của nhiều người nặng lòng và tâm huyết với trà Việt.

Cuốn sách về muôn màu của thế giới trà Việt - Ảnh 1.

Tác giả Nguyễn Ngọc Tuấn sinh năm 1968 tại Hà Nội, là một nghệ nhân trà truyền thống. Anh vốn là người có nhiều trải nghiệm đối với trà Việt. Anh đã đi, sống và viết về trà như một nỗi đam mê bất tận. 

Tác giả cuốn sách Phác thảo danh trà Việt Nam cũng là người sáng lập thương hiệu Song Hỷ Trà đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao và tin dùng.

Uống trà như là một nét thưởng thức văn hóa. Trong thú ẩm thực thanh tao này, người uống không đơn thuần là người tận hưởng những dư vị đằng sau mỗi thức trà, mà còn muốn tìm tòi, khám phá bề dày lịch sử của từng danh trà.

Tác giả cuốn sách đã dày công tìm kiếm, sưu tầm và khai thác các tư liệu khác nhau về các loại trà Việt. Từ đó tập hợp lại, tôn vinh và khôi phục những danh trà đã mai một. Vì thế, cuốn sách giống như một bản đồ dẫn chúng ta về địa lý và lịch sử muôn màu của thế giới trà Việt.

Phác thảo danh trà Việt Nam gồm 3 phần. Ở phần I, tác giả giới thiệu về Việt Nam – quê hương cây chè. Phần 2, tổng quát về danh trà Việt Nam với những vùng chè nổi tiếng như Hà Giang, Suối Giàng - Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bằng Phúc – Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lâm Đồng… Phần cuối của cuốn sách là Phụ lục nói về giá trị của chén trà, thưởng trà vào ngày xuân, giới thiệu về những trải nghiệm với "danh trà Việt" và thương hiệu Song Hỷ Trà do tác giả gây dựng.

Cầm cuốn sách Phác thảo danh trà Việt Nam trên tay, giống như bạn đang được trải nghiệm tour du lịch trà Việt với những trang sách được in màu cẩn thận, tỉ mỉ, cùng những hình ảnh minh họa cụ thể do chính tay tác giả chụp. "Khi vì lý do nào đó chưa cho phép bạn một lần lên đỉnh Tây Côn Lĩnh uống trà shan tuyết hay đến Hà Nội uống trà sen mùa thu Tây Hồ, thì bạn vẫn ít nhất còn tác phẩm này trên tay."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Ngành TT&TT vươn mình trong kỷ nguyên mới
    Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các xếp hạng lĩnh vực TT&TT của Việt Nam đang có thứ hạng cao và nhiều thứ hạng trong top đầu thế giới. Do vậy, Ngành TT&TT cần tiếp tục phát huy trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Đạo đức đang trở thành thách thức lớn nhất của AI
    Đạo đức AI rất quan trọng vì công nghệ AI được thiết kế để tăng cường hoặc thay thế trí tuệ con người, điều này có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng nếu không được quản lý đúng cách.
  • Xu thế công nghệ trong An ninh mạng năm 2025
    Giám đốc công nghệ VSEC - Ông Phan Hoàng Giáp nhận định “Trong bức tranh của năm 2025, các xu thế như trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng bảo mật Cloud Native (Cloud Native Application Protection Platform - CNAPP) được dự báo sẽ chi phối ngành an ninh mạng”.
  • Báo chí - Truyền thông Việt Nam 2024: Nhìn từ hai thái cực
    Năm 2024, báo chí - truyền thông Việt Nam tiếp tục đứng trước những cơ hội và thách thức mang tính bước ngoặt.
  • Đông Nam Á có thể nắm bắt cơ hội từ hàng tỷ USD đầu tư vào đám mây và AI?
    Các hãng công nghệ lớn đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á để phát triển cơ sở hạ tầng đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng để khai thác tối đa dòng vốn này, các quốc gia trong khu vực cần giải quyết khoảng cách về kỹ năng số và thách thức về lượng khí thải carbon.
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách về muôn màu của thế giới trà Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO