Đài Loan kiến tạo hệ sinh thái TPTM hiệu quả hơn trong tương lai

AD| 05/11/2021 20:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành phố thông minh (TPTM) là xu thế tất yếu mà các quốc gia trên thế giới đang đẩy mạnh phát triển với những tầm nhìn và chiến lược khác nhau. "Chính quyền mở”, “sự tham gia của tất cả người dân” và “hợp tác công - tư” là tầm nhìn và tinh thần cốt lõi của chiến lược thúc đẩy sự phát triển TPTM của Đài Loan.

Đài Loan đã thực hiện 223 dự án TPTM sử dụng các công nghệ và giải pháp sáng tạo khác nhau để cải thiện các khía cạnh quan trọng của cộng đồng như quản trị, chăm sóc sức khỏe, giao thông, nông nghiệp… 

Các mô hình TPTM của Đài Loan được đẩy mạnh phát triển thông qua các công nghệ hiện đại như Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây, dữ liệu lớn, Internet di động và các công nghệ thế hệ mới khác liên quan đến thông tin và truyền thông, đồng thời các tài nguyên dữ liệu trong các lĩnh vực khác nhau cũng được tích hợp và ứng dụng.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát, chính quyền đã tập trung nghiên cứu các sáng kiến công nghệ số để ngăn chặn và giảm thiểu sự lây lan của virus. Khi chương trình tiêm chủng COVID-19 trên toàn quốc được triển khai, thẻ kỹ thuật số TaipeiPASS cũng đã được khai thác, tích hợp vào hệ thống đăng ký và đặt trước lịch tiêm chủng giúp đơn giản hóa quy trình lên lịch tiêm.

Trước khi được tích hợp với hệ thống phòng, chống COVID-19, TaipeiPASS được thiết kế như một giải pháp một cửa cho 80% dịch vụ của thành phố, từ thanh toán thuế và vé đậu xe đến thanh toán hóa đơn điện nước, truy cập vào các nguồn tài nguyên thư viện và đường dây nóng cho người dân. Ngoài ra, công dân cũng có thể bỏ phiếu từ xa, gửi đơn khiếu nại, báo cáo về các hành vi vi phạm cho cơ quan quản lý.

Thông qua các chính sách và sáng kiến quốc gia, "Dự án phát triển các TPTM" của Đài Loan, thu hút sự hợp tác công - tư tạo điều kiện cho các dịch vụ thông minh được phát huy tối đa, hỗ trợ thúc đẩy các giải pháp lấy con người làm trung tâm để chuyển từ 4G sang 5G, tận dụng được thế mạnh của Đài Loan trong tích hợp phần cứng và phần mềm.

Đặc biệt, trước sự phát triển của công nghệ thông minh và sự thay đổi của nhu cầu phát triển đô thị, thành phố Đài Bắc đã lấy "chính phủ mở", "sự tham gia của tất cả người dân" và "hợp tác công - tư" làm tầm nhìn và tinh thần cốt lõi của chiến lược, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các TPTM dựa trên nguyên tắc "từ trong ra ngoài, từ công sang tư ".

"Chính phủ thông minh" được đề xuất là cơ quan chính để thúc đẩy cùng với 7 dự án thông minh khác bao gồm An ninh thông minh, Tòa nhà thông minh, Giao thông thông minh, Giáo dục thông minh, Y tế thông minh, Môi trường thông minh và Kinh tế thông minh, hình thành mô hình TPTM 1+7.

Với chính sách được thực hiện một cách đồng bộ kết hợp các đề xuất sáng tạo, thành phố Đài Bắc được kỳ vọng có thể xây dựng một hệ sinh thái thịnh vượng cho chính phủ, người dân và các ngành công nghiệp, kiến tạo một khung kiến trúc TPTM hiệu quả hơn trong tương lai.

TPTM là một trong những mục tiêu quan trọng mà các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực phát triển. Và Đài Loan nổi tiếng về tầm nhìn và xu hướng phát triển TPTM thành công với sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế.

Thành phố Đào Viên đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh (ICF) vinh danh là Cộng đồng thông minh của năm 2019; Thành phố Keelung đã giành "Giải thưởng TPTM ASOCIO 2019" được tổ chức tại Thái Lan. Đặc biệt năm 2021, Thành phố Đài Bắc được xếp hạng thứ 4 thế giới trong Bảng xếp hạng Chỉ số TPTM 2021 do Viện Quản lý phát triển (IMD) thuộc Trường Kinh doanh Thụy Sĩ và Đại học Công nghệ và Thiết kế Singpore công bố, cho thấy những thành tựu của Đài Loan trong lĩnh vực TPTM đã được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan kiến tạo hệ sinh thái TPTM hiệu quả hơn trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO