Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela sẽ thay mặt tham dự Hội chợ sách quốc tế 2021 tại nước này.

Thúy Hạnh| 21/05/2021 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo thông tin từ ban tổ chức, Hội chợ sách quốc tế Venezuela 2021 sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay, Việt Nam sẽ là khách mời danh dự của sự kiện này.

Năm ngoái, trong lễ bế mạc Hội chợ sách quốc tế Venezuela (FILVEN) tại Trung tâm Văn hóa Aquiles Nazoa, ông Nicolás Maduro - Tổng thống nước Cộng hòa Venezuela - cho biết FILVEN 2021 tới đây, Việt Nam sẽ là quốc gia khách mời danh dự.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, đại diện ngành xuất bản Việt Nam không thể tham dự trực tiếp Hội chợ sách quốc tế tại Venezuela. Nên trong khuôn khổ các hoạt động ngoại giao văn hóa, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela sẽ thay mặt tham dự Hội chợ sách quốc tế Venezuela với tư cách là vị khách chính, dẫn đầu đoàn là Đại sứ Lê Viết Duyên.

Để chuẩn bị tốt cho hoạt động trên, vừa qua, phía Đại sứ có công văn đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành hỗ trợ trong việc cung cấp một số sách, báo, ấn phẩm, giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bằng tiếng Tây Ban Nha.

Với mỗi đầu sách, Đại sứ mong muốn nhận được 2 cuốn (bản cứng hoặc bản mềm) để phục vụ công tác trưng bày tại triển lãm. Trong trường hợp là bản mềm, phía Đại sứ sẽ bố trí in tài liệu tại Venezuela.

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela sẽ thay mặt tham dự  Hội chợ sách quốc tế 2021 tại nước này. - Ảnh 1.

Trong lễ bế mạc FILVEN 2020, Tổng thống nước Cộng hòa Venezuela tuyên bố Việt Nam là khách mời danh dự tại FILVEN 2021. Ảnh: Prensa Presidencial.

Về phía Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Nguyên cho biết ông đã cho các đơn vị triển khai, phối hợp nhiệt tình để chọn lựa và gửi các đầu sách phù hợp sang nước bạn nhằm quảng bá văn hóa, văn học Việt Nam.

Ông Ernesto Villegas - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Venezuela, đại diện ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Venezuela - cho biết không gian tổ chức năm nay dự kiến được mở rộng hơn, không chỉ ở Trung tâm Văn hóa Aquiles Nazoa, mà còn kéo dài đến hết tuyến đường Carabobo, nhằm hướng tới lễ kỷ niệm 200 năm trận chiến Carabobo lịch sử của đất nước. Tại đó, một trường học sẽ được xây dựng, tập trung đào tạo, phát triển khả năng văn học của các em.

Làm việc với ông Trần Đoàn Lâm - Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Thế giới, bà Tatiana Pugh Moreno - Đại sứ Venezuela tại Việt Nam, cũng đề nghị được dịch một số tác phẩm bằng tiếng Việt sang tiếng Tây Ban Nha để trưng bày tại Hội chợ sách quốc tế Venezuela trong dịp tới đây. Bà hy vọng qua sách vở, đông đảo bạn bè Venezuela và các nước trên thế giới sẽ có cái nhìn sâu sắc, gắn bó hơn với Việt Nam.

Mỗi năm tại Hội chợ sách quốc tế Venezuela sẽ tôn vinh một hoặc hai nhà văn, nhà thơ, hay nhà hoạt động văn hóa nổi tiếng. Năm 2021 dự kiến là Vladimir Acosta và José Rangel - hai tác gia có những tác phẩm để đời liên quan đến lịch sử trận đánh Carabobo và nền chính trị của đất nước. Đặc biệt, José Rangel còn là người đã kề vai sát cánh bên lãnh tụ Hugo Chavéz đến khi ông qua đời.

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela sẽ thay mặt tham dự  Hội chợ sách quốc tế 2021 tại nước này. - Ảnh 2.

Hội chợ sách quốc tế Venezuela luôn thu hút đông đảo người yêu sách. Ảnh: Fabiola Velasquez.

Ông Ernesto Villegas cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động diễn ra tại Hội chợ sách quốc tế Venezuela 2021 đều được ghi lại thông qua kênh venezuelacul.com với mục đích sử dụng lâu dài.

Điều này chứng tỏ sức hút của ngày hội xuất bản Venezuela. “Các nước bạn sẽ nhìn vào con số này với sự ngưỡng mộ. Một đất nước khó khăn như chúng ta vẫn biết đặt sự cân bằng quyền sống, quyền sức khỏe lên hàng đầu. Đối với chúng ta, văn hóa là sức khỏe”, ông Ernesto Villegas nói.

Trong bối cảnh dịch bệnh, sách được coi là cầu nối văn hóa giữa hai nước. Công tác chuẩn bị vẫn đang diễn ra nhằm lựa chọn những ấn phẩm phù hợp nhất để gửi đi. Đây cũng là dịp khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và nước chủ nhà Venezuela.

Kể từ năm 2005, Hội chợ sách quốc tế Venezuela là sự kiện văn hóa lớn của đất nước này nhằm thúc đẩy văn hóa đọc và các cuộc gặp gỡ, giao lưu của giới xuất bản.

Theo thống kê từ ban tổ chức, Hội chợ sách quốc tế Venezuela 2020 (với khẩu hiệu “Read unblocks”) có tổng cộng 1.224 cuốn sách được bán trực tuyến và 360 cuốn sách khác được bán trực tiếp tại sự kiện.

Năm 2020, do tình hình dịch bệnh, sự kiện đã diễn ra trên cả hai hình thức trực tuyến và thực địa. Hội sách thu được thành công nhất định: Hơn 600 hoạt động diễn ra với sự tham dự của 32 đơn vị xuất bản quốc tế và 48 nhà xuất bản trong nước.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela sẽ thay mặt tham dự Hội chợ sách quốc tế 2021 tại nước này.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO