Đại sứ văn hóa đọc năm 2020

Minh Trí| 18/04/2020 15:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020” trên phạm vi toàn quốc.

Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa là một trong những hoạt động được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (BVHTTDL) thực hiện trong năm 2020. Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 được tổ chức mở rộng hơn so với năm 2019. Đối tượng tham dự cuộc thi gồm: Học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, sinh viên đang theo học tại các trường đại học/học viện và các loại hình giáo dục khác.

Đây là hot động nhm khơi dy hng thú, nim đam mêđọc sách đối vi thanh, thiếu niên, nhi đồng trên toàn quc, tđó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách, hình thành thói quen và k năng đọc sách cho trong thế h tr - yếu t quan trng góp phn phát trin văn hóa đọc trong nhà trường và cng đồng.

Qua thành công của cuộc thi năm 2019, năm nay, BTC tiếp tục tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc để đây thực sự là một sân chơi bổ ích cho học sinh và sinh viên trong cả nước, góp phần thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên, một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra với những diễn biến phức tạp, nên việc phát động cuộc thi không thực hiện được trực tiếp mà chủ yếu được thực hiện trực tuyến qua trang thông tin điện tử (Website) của các Thư viện tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trường Đại học hoặc các đơn vị đồng hành với Bộ VHTTDL cuộc thi như: Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng; Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam…

Các thí sinh d thi có th chn 1 trong 3 đề, ch yếu v các ni dung: 

Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em: Các em cần giới thiệu được các yếu tố xuất bản của tác phẩm: tên tác phẩm, tác giả, nhà xuất bản, nơi xuất bản, số trang, khổ cỡ…; cấu trúc/khái quát nội dung của tác phẩm; sự độc đáo, đặc sắc của tác phẩm; Phân tích giá trị khoa học/giá trị nghệ thuật của tác phẩm; Nêu ý nghĩa, tác dụng của tác phẩm: Đối với bản thân (có hiệu quả và làm thay đổi nhận thức, mở rộng hiểu biết, truyền cảm hứng...) và đối với cộng đồng.

Khi sáng tác một tác phẩm nhằm khích lệ mọi người đọc sách: Các em có thể sáng tác một câu chuyện hoặc một bài thơ. Các em cần đặt tên cho tác phẩm; tác phẩm phải có cấu trúc chặt chẽ, logic, hợp lý; Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa.

Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc: Các em cần nêu được tác phẩm lựa chọn để phát triển; triển khai tiếp nội dung của tác phẩm một cách hợp lý, logic, chặt chẽ; đảm bảo nội dung có ý tưởng sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực. Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa hoặc có lời song ngữ tiếng Anh.

Khi lập kế hoạch và biện pháp để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn: Các em xây dựng được kế hoạch hợp lý phù hợp với lứa tuổi; Kế hoạch có tính thực tế, tính khả thi và có tác động đối với cộng đồng; Nêu được nội dung các biện pháp phù hợp với kế hoạch, với đối tượng cần phát triển văn hóa đọc.

Cuộc thi sẽ diễn ra qua 02 vòng. Vòng sơ khảo tại các tỉnh/thành, một số bộ ngành, đơn vị đồng hành với Bộ VHTTDL và một số trường đại học/học viện từ tháng 2/2020 đến tháng 7/2020. Vòng chung kết tại Hà Nội vào tháng 9/2020.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ văn hóa đọc năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO