"Đánh thức" văn hóa đọc trong giới trẻ trong bối cảnh dịch COVID-19

Minh Trang (thực hiện)| 30/04/2022 13:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo ThS. Lê Hoài Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Giáo dục, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, để “đánh thức” được văn hóa đọc của giới trẻ, thì trước hết phải “tạo động lực” cho các bạn trẻ về: Khám phá cái mới, tìm hiểu về thế giới xung quanh; tìm kiếm và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm, được nghe và lắng nghe và động lực để chứng tỏ bản thân mình,…

PV: Là chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản sách và cũng có thời gian dài nghiên cứu về lĩnh vực văn hóa đọc của nước ngoài cũng như trong nước, bà có thể khái quát về văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay?

ThS. Lê Hoài Thu: Giới trẻ đọc rất nhiều, nhưng các bạn trẻ, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, cùng với nhịp sống nhanh, thường sẽ chỉ đọc những tin tức ngắn, mang tính cập nhật thông tin, giải trí, chứ không dành nhiều thời gian cho việc đọc sách như những thế hệ trước. Chính vì vậy, như các bạn đã biết, Quốc hội khóa XIV đã quy định ngày 21/4 hằng năm là “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”, với hy vọng là có thể đưa văn hóa đọc sách trở lại gần gũi hơn với các bạn trẻ.

Th.S Lê Hoài Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Giáo dục, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

PV: Trong khoảng gần 3 năm vừa qua, đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có văn hóa đọc sách của giới trẻ. Bà có thể chia sẻ làm thế nào để đưa những nội dung khô khan trở nên gần gũi hơn đối với giới trẻ, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 này?

ThS. Lê Hoài Thu: Khi thời gian dành cho việc đọc sách bị thu hẹp đi, thì con người ngày càng có xu hướng ngại đọc sách “nhiều chữ”. Rất nhiều các dòng sách đã phải loay hoay tìm cho mình hướng chuyển mình mới để có thể tồn tại được trong thời đại này. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều nội dung là những quy định, văn bản, hướng dẫn,… thường bị coi là khô khan, khó đọc, nhưng lại rất cần đưa đến đông đảo bạn đọc. Đặc biệt là với những nội dung “cấp bách” trong việc phòng và chống COVID-19 trong các trường học khi học sinh đi học trở lại đến trường.

Là một đơn vị làm giáo dục và xuất bản, với nhiệm vụ phải truyền tải những tri thức một cách khoa học và chuẩn xác đến với các bạn học sinh hiện đại ngày nay, chúng tôi luôn tự đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để những nội dung tưởng chừng như khô khan và khó đọc đấy, đến gần hơn với các bạn trẻ?”. Và đội ngũ biên tập viên cùng với đội ngũ họa sĩ của chúng tôi đã thử thay đổi hình thức truyền tải văn bản, hệ thống hóa và thể hiện dưới dạng infographic, hi vọng người đọc trẻ sẽ tiếp nhận các thông tin một cách hiệu quả hơn.

Những cuốn sách thu hút độc giả bởi tình thiết thực, bổ ích trong bối cảnh dịch COVID-19.

PV: Với kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất bản sách, theo bà những nhà viết sách, NXB sách cần làm như thế nào để “đánh thức” văn hóa đọc như bị “ngủ quên” trong một bộ phận giới trẻ lâu nay?

ThS. Lê Hoài Thu: Chúng ta phải nhìn nhận được bản chất của “sự đọc”. Đấy là một nhu cầu cá nhân, và nó chỉ trở nên có hiệu quả khi bản thân từng người chúng ta có động lực thực sự. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi này: “Làm thế nào để “đánh thức” được văn hóa đọc của giới trẻ?”, thì chúng ta lại cần phải trả lời được câu hỏi: “Làm thế nào để “tạo động lực” cho các bạn trẻ?”.

Động lực với người trẻ ở đây là động lực khám phá cái mới, tìm hiểu về thế giới xung quanh; động lực tìm kiếm và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm, được nghe và lắng nghe; động lực để chứng tỏ bản thân mình,… Vì vậy, để sách và văn hóa đọc sách có thể đồng hành được trong thời đại này, cũng như trong tương lai, thì bản thân xuất bản phẩm nói chung, và sách nói riêng, phải đáp ứng được mong muốn của người đọc.

Bên cạnh đó, cuộc sống ngày nay có tốc độ phát triển rất nhanh. Vòng đời của một xuất bản phẩm sẽ ngắn hơn so với trước kia rất nhiều. Bản thân một cuốn sách, cũng sẽ giống như một cá thể sống, cần phải luôn phát triển, thì mới đồng hành được cùng người đọc. Đây là một bài toán khó không chỉ cho tác giả mà còn là thử thách lớn cho các đơn vị xuất bản như chúng tôi.

Hiện nay, chúng tôi đã triển khai những khảo sát đối tượng, tìm kiếm và thử nghiệm nhiều hình thức truyền tải mới phù hợp với từng nhóm người đọc (phân nhóm theo độ tuổi, nhu cầu đọc, thói quen tiếp nhận thông tin,…) để từ đó đưa ra các hình thức xuất bản phẩm phù hợp (xuất bản truyền thống, xuất bản điện tử đa tương tác,…) và luôn cố gắng nâng cao chất lượng sách (bao gồm cả kênh hình lẫn kênh chữ) để đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của bạn đọc.

Rất hi vọng bạn đọc sẽ ủng hộ và góp ý thêm để NXB Giáo dục Việt Nam ngày càng ra mắt được nhiều cuốn sách có giá trị và tồn tại lâu dài trong “văn hóa đọc” của mọi người nói chung và giới trẻ Việt Nam ngày nay nói riêng.

PV: Xin cảm ơn chuyên gia!

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 4 tháng 4/2022)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • ASEAN có bị chậm trong cuộc đua băng tần 5G?
    Các quốc gia ASEAN cần cung cấp nhiều phổ tần hơn, đặc biệt là băng tần 3,5 GHz, cho các dịch vụ số thế hệ tiếp theo chạy trên mạng 5G.
  • Công nghệ làm nên những trận bóng đá ấn tượng tại Euro 2024
    Các công nghệ tiên tiến đang góp phần tạo nên một mùa bóng đá Euro 2024 ấn tượng. Việc triển khai và ứng dụng các công nghệ này đã làm thay đổi mọi thứ, từ cách điều hành trận đấu cho đến trải nghiệm xem của người hâm mộ.
  • Tờ báo giấy lâu đời nhất thế giới đã tự hồi sinh như thế nào?
    Đối mặt với tình trạng sắp phải đóng cửa, tờ báo Wiener Zeitung 320 tuổi của Áo đã trải qua một cuộc đổi mới triệt để - từ công báo của chính phủ trở thành cơ quan báo chí đa kênh, xuất bản số - chỉ sau một thời gian ngắn.
  • Loại trừ cá độ bóng đá trên không gian mạng
    Với những người đam mê môn túc cầu, tháng 6 là tháng "ăn ngủ cùng trái bóng tròn" với những diễn biến hấp dẫn của các trận đấu tại Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2024). Mới chớm vòng đấu bảng, nhưng trên không gian mạng đã tràn ngập những hình ảnh, thông tin về các hình thức cá độ và một số vụ có quy mô lớn (cả về số người và số lượng tiền tham gia) đã được cơ quan công an ngăn chặn, triệt phá.
  • Hỗ trợ NXB Lao động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử
    Ngày 18/6/2024, Cục Xuất bản, in và phát hành - Bộ TT&TT đã ban hành Kết luận thanh tra số 739/KL-CXBIPH về việc chấp hành quy định của pháp luật về xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử tại Nhà xuất bản (NXB) Lao động.
  • Hải Dương – “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước
    Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp địa phương thành điểm đến lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư.
  • Hải quan Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển bền vững
    Xác định hợp tác quốc tế chính là cánh cửa mở ra cơ hội phát triển bền vững, thời gian qua, Hải quan Việt Nam đã linh hoạt trong các mối quan hệ song phương và đa phương để thu về nhiều kết quả nổi bật.
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Mỗi tác phẩm báo chí chuẩn mực về nội dung, hiện đại trong phương pháp thể hiện
    Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: "Mỗi tác phẩm báo chí phải là một sản phẩm văn hóa tinh thần có giá trị và giá trị sử dụng cao, chuẩn mực về nội dung, tươi mới và hấp dẫn về hình thức, hiện đại trong phương pháp thể hiện và phương thức phát hành".
  • “Không để báo chí tự bươn chải với thị trường”
    “Báo chí phải truyền đi khát vọng về một Việt Nam hùng cường, lan tỏa, biến khát vọng đấy thành động lực để đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hàng đầu”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ với Báo Nhân Dân trong dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024.
"Đánh thức" văn hóa đọc trong giới trẻ trong bối cảnh dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO