Dark web là gì?

Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 21/10/2018 12:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng tôi sẽ giúp bạn có cài nhìn về góc thường không được ưa thích của World Wide Web.

Web đề cập đến các trang web và các phần của Internet không thể truy cập được thông qua các công cụ tìm kiếm truyền thống. Google có thể là con mắt nhìn thấy tất cả các trang web thông thường, nhưng dark web tối ẩn khỏi cái nhìn của nó, cũng như của Firefox, Edge của Microsoft và trình duyệt Safari của Apple.

Điều này về cơ bản làm cho nó có một lớp ẩn, là nơi lý tưởng cho những người muốn lướt web trong sự riêng tư tối đa hoặc thực hiện các giao dịch bất hợp pháp và hoạt động tinh ranh mà không thu hút sự chú ý của chính quyền hoặc các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP - Internet service provider) của họ.

Dark web hoạt động như thế nào?

Dark web là một phần của deep web, được tạo thành từ các phần của web không được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục vì tất cả các lý do, từ hỗ trợ ngân hàng trực tuyến để ẩn các dịch vụ phi pháp và chỉ có thể truy cập thông qua sử dụng địa chỉ IP hoặc URL trực tiếp.

Thường thì dark web và deep web được sử dụng làm các cụm từ có thể hoán đổi cho nhau. Nhưng trong khi deep web chỉ đơn giản là các phần không được lập chỉ mục của web, có thể bao gồm cơ sở dữ liệu của chính phủ, thư viện nghiên cứu học thuật và dịch vụ bảo vệ bằng mật khẩu, trang dark web thì đen tối hơn nhiều.

Nó sử dụng mạng che phủ trên nền tảng logic của internet, nhưng được hình thành từ các mạng cố tình ẩn các trang web sử dụng mã hóa và không thể tìm thấy nếu không có phần mềm chuyên dụng.

Các mạng này có thể là một mạng ngang hàng (peer to peer network) hoặc các mạng cá nhân lớn hơn được điều hành bởi các tổ chức công hoặc cá nhân có động cơ riêng, với ý tưởng chạy các trang web ngoài tầm nhìn của các nhà chức trách và các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Vậy làm cách nào để truy cập web tối?

Nếu bạn thực sự đi sâu vào một số phần nhỏ của mạng internet, bạn sẽ cần một trình duyệt an toàn dành riêng cho chuyên gia. Phần mềm truy cập dark web phổ biến nhất là Onion Router, hoặc Tor, không chỉ mã hóa lưu lượng của người dùng mà còn chuyển địa chỉ IP của máy của họ thông qua một lớp các Tor được gọi là "các lớp hành tây".

Các lớp này là các máy chủ proxy được vận hành bởi hàng nghìn tình nguyện viên trên khắp thế giới và xác định địa chỉ IP của người dùng và theo dõi chúng trên dark web.

Sử dụng các định tuyến như vậy có nghĩa là sử dụng Tor không phải là một cách nhanh chóng để lướt các trang web, và bạn sẽ cần phải biết trang web mà bạn muốn truy cập thay vì tìm kiếm nó, nhưng nó an toàn và mở ra một loạt các trang web bình thường bị ẩn khỏi chế độ xem.

Các mạng thay thế như 12P và Freenet cũng tồn tại, nhưng Tor được sử dụng rộng rãi nhất.

Có gì trên các trang web này?

Khá nhiều điều mà các nhà khai thác của họ muốn. Vì dark web không được nhìn thấy bởi các lực lượng thực thi pháp luật, nhiều hoạt động bất hợp pháp diễn ra ở đó, từ việc mua súng và ma túy, đến tạo điều kiện cho các lệnh khủng bố hoặc ra lệnh ám sát.

Dark web về cơ bản là phần dưới của web, nhưng nó cũng cung cấp một nơi mà những người chỉ điểm có thể nói chuyện an toàn hơn với các nhà báo mà không bị các chế độ áp bức hoặc các tổ chức tham nhũng đe dọa.

Nó cũng có thể là nơi ẩn chứa của những thông tin khó tìm và không được đăng trên các trang web chính thống hoặc có thể hoạt động như một cách để các trang web hợp pháp cung cấp dịch vụ của họ với mức độ riêng tư cao hơn. Facebook, ví dụ, cung cấp một cổng dark web cho mạng xã hội của nó.

Vì vậy, nó không chỉ là một thiên đường cho bọn tội phạm mạng?

Không hoàn toàn là như vậy. Nó có thể và phục vụ một mục đích tốt khi đề cập đến việc giúp người chỉ điểm vẫn an toàn và ẩn danh trên mạng. Và các địa chỉ IP bị ẩn làm cho phần mềm độc hại trở nên khó khăn hơn khi lẻn các trang web và lây nhiễm vào máy tính, mặc dù có rất nhiều dịch vụ che giấu và ẩn địa chỉ IP trên web thông thường.

Tuy nhiên, dark web thật sự hỗ trợ các hoạt động của tin tặc và những kẻ lừa đảo trên mạng, hàng loạt những kẻ lừa đảo và những nội dung bất hợp pháp có thể dễ dàng truy cập chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Vì vậy, nếu bạn thử trải nghiệm dark web, hãy thực hiện một cách thận trọng nếu bạn muốn tuân thủ pháp luật. Lướt dark web chắc chắn không phải là một hoạt động mà bạn nên làm tại nơi làm việc hoặc ở một nơi công cộng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Dark web là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO