Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế giai đoạn 2017-2020

TH| 04/08/2017 11:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 3/8/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thúc đẩy công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế giai đoạn 2017-2020. Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Hội nhập quốc tế là một nội dung trọng tâm trong chính sách đối ngoại và hợp tác quốc tế của Đảng ta. Để đẩy mạnh công tác này, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, bao gồm Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của BCH Trung ương Đảng về "Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới", Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 24/04/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW. Và gần đây nhất, ngày 28/7/2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn 2017- 2020.

Có thể thấy trong các Nghị quyết và Quyết định trên, hoạt động thông tin, tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu. Công tác này có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của cả xã hội, đặc biệt là của doanh nghiệp, doanh nhân đối với các thỏa thuận quốc tế, đặc biệt là cơ hội, thách thức và những yêu cầu phải đáp ứng khi tham gia và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. 

Trước đây, tại Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 25/04/2017 của Chính phủ đã giao nhiệm vụ này cho Bộ TT&TT và mới đây nhất theo Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 28/7/2017, Bộ TT&TT được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để triển khai Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế giai đoạn 2017-2020. Hội nghị lần này được tổ chức để họp bàn triển khai Quyết định 1117/QĐ-TTg nhằm phối hợp thông tin, tuyên truyền hiệu quả về hội nhập quốc tế trong thời gian tới giữa Bộ TT&TT với  các Bộ, ngành và đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chỉ ra một số hạn chế trong công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian qua. Theo đó, phần lớn các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác này dưới dạng lồng ghép, sức lan tỏa tới từng đối tượng chưa cao, độ sâu của các chương trình tuyên truyền chưa thỏa đáng, việc triển khai tuyên truyền còn riêng lẻ, sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa chặt chẽ, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng nên hiệu quả mang lại chưa cao.

Theo Quyết định số 1117/QĐ-TTg, mục đích của Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế giai đoạn 2017 - 2020, là tiếp tục nâng cao và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập, hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa; trang bị kiến thức và thông tin cần thiết cho đội ngũ cán bộ hoạch định chính sách, quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp,…; nâng cao sự hiểu biết và đồng thuận của cả xã hội, đặc biệt là của doanh nghiệp và doanh nhân đối với các điều ước quốc tế; tăng cường sự tham gia tích cực, chủ động của các cơ quan truyền thông, báo chí từ trung ương đến địa phương; phát huy thế mạnh công nghệ thông tin, góp phần xây dựng can hóa hội nhập cho các địa phương.

Quyết định đã nêu rõ, đối tượng tuyên truyền là các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan tổ chức từ Trung ương đến địa phương; các tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội; các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội nước ngoài hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam; cộng đồng các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên người lao động và toàn thể các tầng lớp nhân dân… Ngoài ra còn có người nước ngoài là công dân của các nước thành viên ASEAN, các nước có quan hệ đối tác chiến lược của Việt Nam, các nước có ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương với Việt Nam…

Các nội dung tuyên truyền cụ thể bao gồm Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Cộng đồng ASEAN, Các Hiệp định thương mại tự do và các hoạt động của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.

“Quyết định này khẳng định mong muốn của chính phủ trong việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền hội nhập quốc tế của Việt Nam trong thời gian tới”,, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện của các bộ, ban, ngành cũng nêu rõ các vấn đề còn tồn tại của công tác tuyên truyền hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian qua. Đặc biệt, tất cả đều nhất trí về việc thành lập một ủy ban chỉ đạo các nhiệm vụ tuyên truyền chung về hội nhập để tăng cường hiệu quả tuyên truyền và giảm chồng chéo; tăng cường đào tạo nhận thức cho các biên tập viên, phóng viên đưa tin về tuyên truyền hội nhập kinh tế quốc tế; phối hợp tốt giữa các bộ, ngành; tổ chức các chương trình tuyên truyền hợp lý và hiệu quả.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế giai đoạn 2017-2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO