Diễn đàn Mekong Connect 2022 thúc đẩy hợp tác toàn diện về kinh tế - xã hội giữa các tỉnh

TC| 24/11/2022 18:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Thông qua Diễn đàn, các doanh nghiệp và hiệp hội sẽ tăng cường liên kết, hợp tác, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Diễn đàn Mekong Connect 2022 với chủ đề “Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững” khai mạc ngày 24/11/2022. Mekong Connect là Diễn đàn thường niên dành cho các doanh nhân, doanh nông, nông dân, nhà quản lý, chuyên gia… và các đối tượng có mối quan tâm đặc biệt đến Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long giữ vai trò then chốt trong bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đóng góp gần 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước, gần 70% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản… nhưng hiện nay là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững là nội dung được các địa phương đặc biệt quan tâm, vì thực hiện tốt các hoạt động liên kết, tích hợp phát triển bền vững sẽ tạo động lực cho nền kinh tế xã hội của các địa phương tăng trưởng mạnh mẽ, đúng như chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ban hành trong thời gian gần đây.

Diễn đàn đã thảo luận nhiều chủ đề như giải pháp nâng cao chất liên kết, tích hợp; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; chuẩn bị nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long; nền kinh tế biên mậu, kinh tế tuần hoàn, xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, chuyển đổi số trong nông nghiệp…

Những năm qua, Nhà nước đã có nhiều quyết sách và giải pháp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường, cho rằng Diễn đàn Mekong Connect 2022 là dịp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện về kinh tế - xã hội giữa các tỉnh, thành phố, các câu lạc bộ, hiệp hội doanh nghiệp. Diễn đàn cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp cận và nắm bắt cơ hội, nhận diện thách thức khi tham gia thị trường quốc tế. Thông qua Diễn đàn, các doanh nghiệp và hiệp hội sẽ tăng cường liên kết, hợp tác, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Mekong Connect ra đời vào 2015, từ sáng kiến của Mạng lưới liên kết cấp vùng ABCD Mekong, bao gồm các tỉnh An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp và sau đó có thêm TP. HCM.

Bên cạnh Diễn đàn, các nội dung hoạt động của “Ngày hội khởi nghiệp - Phiên chợ Xanh”, diễn ra liên tiếp trong 2 ngày 23 và 24 cũng rất phong phú. “Ngày hội khởi nghiệp - Phiên chợ Xanh” diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật cùng sự tham gia của đội ngũ doanh nghiệp khởi nghiệp trong 8 năm cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo”, trong đó bao gồm các doanh nghiệp từ Mạng lưới liên kết ABCD Mekong và các tỉnh khác ở Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với đó là chủ thể của OCOP từ 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và từ TP. HCM đã đạt được chứng nhận OCOP từ 3 sao đến 5 sao.

“Ngày hội khởi nghiệp - Phiên chợ Xanh” còn có sự hội tụ của các doanh nghiệp đoạt giải các cuộc thi của Techfest các vùng miền năm 2022; các trường Đại học, các đoàn thể (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… ) có hoạt động khởi nghiệp mạnh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Mekong Connect 2022 thúc đẩy hợp tác toàn diện về kinh tế - xã hội giữa các tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO