Tại giao điểm của đám mây công và tư và CNTT truyền thống, đám mây lai đã phát triển đến mức gần như phổ biến trong những năm gần đây. Có rất nhiều lý do cho việc này. Ở cấp độ doanh nghiệp, giá trị của các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng hiện tại và các giải pháp tại chỗ là quá lớn, trong khi các mô hình đám mây đã cung cấp tốc độ, sự nhanh nhẹn và linh hoạt. Với các yếu tố này, các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm đám mây lai để mang lại lợi ích về tính khả dụng, kiểm soát, độ tin cậy và bảo mật được cung cấp bởi CNTT truyền thống và sự nhanh nhẹn, tốc độ và tính linh hoạt được cung cấp bởi đám mây.
Tuy nhiên, do nhu cầu gia tăng về cầu nối giữa CNTT truyền thống và đám mây, các hoạt động CNTT hiện đại đã không thể thích nghi thành công với phương pháp mới này. Vai trò và trách nhiệm của toàn bộ tổ chức CNTT đã chuyển từ các chuyên gia sang những gì Gartner gọi là “những nhân viên đa năng”, và ưu tiên khoảng cách kỹ năng này trong các nhóm mạng và cơ sở hạ tầng trên các môi trường đám mây lai và đa đám mây đã trở nên quan trọng hơn để đảm bảo sự thành công. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát năm 2018 với 124 nhà quản lý CNTT của OpsRamp có tựa đề là “Làm thế nào để đánh bại cuộc khủng hoảng kỹ năng đám mây”, 94% các tổ chức CNTT đang nỗ lực tìm kiếm nhân tài phù hợp để xây dựng các năng lực về đám mây lai linh hoạt và hiệu quả về chi phí.
Có một điểm sáng ở đây. Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều doanh nghiệp lớn đang vận hành khối lượng công việc quan trọng đã sở hữu các kỹ năng và tài nguyên họ cần để xây dựng nền tảng cho chiến lược đám mây lai. Khi sự phức tạp trong kinh doanh tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt, các doanh nghiệp này đã thích nghi, trong khi vẫn có thể đưa ra một giải pháp cuối cùng. Và các hệ thống, ứng dụng và cơ sở dữ liệu mà họ đã tạo ra đóng vai trò là chìa khóa cho phép đổi mới nhanh chóng và giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.
Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo CNTT và công nghiệp sẽ tồn tại trong thế giới đa đám mây đang thúc đẩy các kỹ năng họ có sẵn, đồng thời nắm bắt một số thay đổi cho các ý tưởng mới trong cách họ tiếp cận với con người, tổ chức, văn hóa và các quy trình. Dưới đây là một số chia sẻ để để bắt đầu:
Xây dựng năng lực của con người
Chương trình nghị sự CIO toàn cầu của IDC 2018 cho thấy 30% yêu cầu cao đối với các công nghệ mới nổi sẽ vẫn chưa được thực hiện cho đến năm 2022 và việc thiếu các chuyên gia đám mây có khả năng khiến doanh nghiệp mất tới 256 triệu đô la mỗi năm về doanh thu và sẽ đổi mới chậm hơn. Một phần lớn của điều này là do thực tế nhiều công ty và doanh nghiệp đã thất bại trong việc tăng cường năng lực của nhân viên và đào tạo với các kỹ năng đám mây lai.
Để giải quyết vấn đề này, các giám đốc điều hành cần bắt đầu đầu tư vào các chương trình phát triển kỹ năng phù hợp với nhu cầu thực tế. Các doanh nghiệp thành công và thu hẹp khoảng cách kỹ năng của họ đã chạy kết hợp các chương trình điều hành nội bộ, đào tạo tự định hướng và các chương trình giáo dục bên ngoài. Tìm kiếm các bộ kỹ năng, hoặc ít nhất là cơ sở để xây dựng các kỹ năng liên quan bổ sung, gặp gỡ các nhà phát triển Full-Stack, DevOps Engineers hoặc SRE (Kỹ sư website) là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.
Định hướng lại nhóm của bạn
Ở cấp độ tổ chức, đám mây lai yêu cầu định hướng lại cách chúng ta nghĩ về cấu trúc nhóm. Tại trung tâm của nó, chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi các chuyên gia CNTT có thể kết hợp các kỹ năng công nghệ mới với tư duy sản phẩm, tư duy chiến lược và sự đồng cảm của khách hàng.
Điều này có nghĩa là chuyển từ các nhóm định hướng công nghệ (tập trung vào một loại công nghệ cụ thể, có thể là đám mây công cộng hoặc tại chỗ) sang một cấu trúc linh hoạt và công nghệ được thiết kế để cung cấp các giải pháp và kết quả cụ thể. Đây chính xác là quá trình suy nghĩ đằng sau quản lý dòng giá trị cho phép các nhóm được định hướng giải pháp và tiết lộ các lĩnh vực cải tiến quy trình.
Khi chúng tôi xem lại các công nghệ và các ý tưởng của tổ chức, chúng tôi thấy rằng các nhóm làm việc về đám mây lai có khả năng sáng tạo tốt hơn với nhóm người dùng cuối và khách hàng và dần dần mang lại giá trị kinh doanh mạnh mẽ hơn.
Củng cố văn hóa và quy trình
Cuối cùng, điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách văn hóa và quy trình có thể được sử dụng để củng cố các bài học kinh nghiệm ở cấp độ quản lý cá nhân và tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp và các quy trình làm nền tảng cho nó là giàn giáo mà các giám đốc điều hành có thể xây dựng và duy trì để phát triển đám mây lai mà doanh nghiệp có thể thực hiện.
Tôi đã thấy các công ty rất thành công thực hiện điều này và triển khai các bước hướng tới một số hình thức phát triển phần mềm tinh gọn và quản lý danh mục đầu tư nhanh nhẹn để sắp xếp các nhóm. Nhưng điều đáng chú ý là có những thành phần khác đã được đưa vào các quy trình này có thể có tác động sâu sắc và tích cực đến doanh nghiệp của bạn, để chỗ cho các nhóm học hỏi và mở rộng quy mô.
Đặc biệt, tôi tin rằng việc tập trung vào việc tăng cường học tập và đào tạo có nghĩa là trao quyền cho nhóm của bạn, và đây là khuyến nghị mạnh mẽ nhất mà tôi có thể đưa ra để thay đổi về nhân sự. Việc tổ chức cần thiết là phải thu hẹp khoảng cách kỹ năng của bạn. Các quy trình “mềm” này sẽ do các nhà lãnh đạo tiến hành, để tạo ra năng lực phát triển môi trường cho nhóm làm việc trong kỷ nguyên đám mây lai.