Điều hướng kỹ năng trong kỷ nguyên đám mây lai

Anh Học| 07/10/2019 10:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà lãnh đạo CNTT sẽ tồn tại trong thế giới đa đám mây lai để thúc đẩy các kỹ năng mà họ đã có, đồng thời nắm bắt một số thay đổi cho các ý tưởng mới.

Tại giao điểm của đám mây công và tư và CNTT truyền thống, đám mây lai đã phát triển đến mức gần như phổ biến trong những năm gần đây. Có rất nhiều lý do cho việc này. Ở cấp độ doanh nghiệp, giá trị của các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng hiện tại và các giải pháp tại chỗ là quá lớn, trong khi các mô hình đám mây đã cung cấp tốc độ, sự nhanh nhẹn và linh hoạt. Với các yếu tố này, các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm đám mây lai để mang lại lợi ích về tính khả dụng, kiểm soát, độ tin cậy và bảo mật được cung cấp bởi CNTT truyền thống và sự nhanh nhẹn, tốc độ và tính linh hoạt được cung cấp bởi đám mây.

Tuy nhiên, do nhu cầu gia tăng về cầu nối giữa CNTT truyền thống và đám mây, các hoạt động CNTT hiện đại đã không thể thích nghi thành công với phương pháp mới này. Vai trò và trách nhiệm của toàn bộ tổ chức CNTT đã chuyển từ các chuyên gia sang những gì Gartner gọi là “những nhân viên đa năng”, và ưu tiên khoảng cách kỹ năng này trong các nhóm mạng và cơ sở hạ tầng trên các môi trường đám mây lai và đa đám mây đã trở nên quan trọng hơn để đảm bảo sự thành công. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát năm 2018 với 124 nhà quản lý CNTT của OpsRamp có tựa đề là “Làm thế nào để đánh bại cuộc khủng hoảng kỹ năng đám mây”, 94% các tổ chức CNTT đang nỗ lực tìm kiếm nhân tài phù hợp để xây dựng các năng lực về đám mây lai linh hoạt và hiệu quả về chi phí.

Image: Leowolfert - stock.adobe.com

Có một điểm sáng ở đây. Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều doanh nghiệp lớn đang vận hành khối lượng công việc quan trọng đã sở hữu các kỹ năng và tài nguyên họ cần để xây dựng nền tảng cho chiến lược đám mây lai. Khi sự phức tạp trong kinh doanh tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt, các doanh nghiệp này đã thích nghi, trong khi vẫn có thể đưa ra một giải pháp cuối cùng. Và các hệ thống, ứng dụng và cơ sở dữ liệu mà họ đã tạo ra đóng vai trò là chìa khóa cho phép đổi mới nhanh chóng và giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo CNTT và công nghiệp sẽ tồn tại trong thế giới đa đám mây đang thúc đẩy các kỹ năng họ có sẵn, đồng thời nắm bắt một số thay đổi cho các ý tưởng mới trong cách họ tiếp cận với con người, tổ chức, văn hóa và các quy trình. Dưới đây là một số chia sẻ để để bắt đầu:

Xây dựng năng lực của con người

Chương trình nghị sự CIO toàn cầu của IDC 2018 cho thấy 30% yêu cầu cao đối với các công nghệ mới nổi sẽ vẫn chưa được thực hiện cho đến năm 2022 và việc thiếu các chuyên gia đám mây có khả năng khiến doanh nghiệp mất tới 256 triệu đô la mỗi năm về doanh thu và sẽ đổi mới chậm hơn. Một phần lớn của điều này là do thực tế nhiều công ty và doanh nghiệp đã thất bại trong việc tăng cường năng lực của nhân viên và đào tạo với các kỹ năng đám mây lai.

Để giải quyết vấn đề này, các giám đốc điều hành cần bắt đầu đầu tư vào các chương trình phát triển kỹ năng phù hợp với nhu cầu thực tế. Các doanh nghiệp thành công và thu hẹp khoảng cách kỹ năng của họ đã chạy kết hợp các chương trình điều hành nội bộ, đào tạo tự định hướng và các chương trình giáo dục bên ngoài. Tìm kiếm các bộ kỹ năng, hoặc ít nhất là cơ sở để xây dựng các kỹ năng liên quan bổ sung, gặp gỡ các nhà phát triển Full-Stack, DevOps Engineers hoặc SRE (Kỹ sư website) là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Định hướng lại nhóm của bạn

Ở cấp độ tổ chức, đám mây lai yêu cầu định hướng lại cách chúng ta nghĩ về cấu trúc nhóm. Tại trung tâm của nó, chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi các chuyên gia CNTT có thể kết hợp các kỹ năng công nghệ mới với tư duy sản phẩm, tư duy chiến lược và sự đồng cảm của khách hàng.

Điều này có nghĩa là chuyển từ các nhóm định hướng công nghệ (tập trung vào một loại công nghệ cụ thể, có thể là đám mây công cộng hoặc tại chỗ) sang một cấu trúc linh hoạt và công nghệ được thiết kế để cung cấp các giải pháp và kết quả cụ thể. Đây chính xác là quá trình suy nghĩ đằng sau quản lý dòng giá trị cho phép các nhóm được định hướng giải pháp và tiết lộ các lĩnh vực cải tiến quy trình.

Khi chúng tôi xem lại các công nghệ và các ý tưởng của tổ chức, chúng tôi thấy rằng các nhóm  làm việc về đám mây lai có khả năng sáng tạo tốt hơn với nhóm người dùng cuối và khách hàng và dần dần mang lại giá trị kinh doanh mạnh mẽ hơn.

Củng cố văn hóa và quy trình

Cuối cùng, điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách văn hóa và quy trình có thể được sử dụng để củng cố các bài học kinh nghiệm ở cấp độ quản lý cá nhân và tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp và các quy trình làm nền tảng cho nó là giàn giáo mà các giám đốc điều hành có thể xây dựng và duy trì để phát triển đám mây lai mà doanh nghiệp có thể thực hiện.

Tôi đã thấy các công ty rất thành công thực hiện điều này và triển khai các bước hướng tới một số hình thức phát triển phần mềm tinh gọn và quản lý danh mục đầu tư nhanh nhẹn để sắp xếp các nhóm. Nhưng điều đáng chú ý là có những thành phần khác đã được đưa vào các quy trình này có thể có tác động sâu sắc và tích cực đến doanh nghiệp của bạn, để chỗ cho các nhóm học hỏi và mở rộng quy mô.

Đặc biệt, tôi tin rằng việc tập trung vào việc tăng cường học tập và đào tạo có nghĩa là trao quyền cho nhóm của bạn, và đây là khuyến nghị mạnh mẽ nhất mà tôi có thể đưa ra để thay đổi về nhân sự. Việc tổ chức cần thiết là phải thu hẹp khoảng cách kỹ năng của bạn. Các quy trình “mềm” này sẽ do các nhà lãnh đạo tiến hành, để tạo ra năng lực phát triển môi trường cho nhóm làm việc trong kỷ nguyên đám mây lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Điều hướng kỹ năng trong kỷ nguyên đám mây lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO