Disney trở thành một trong những công ty 'mong manh' nhất khi khủng hoảng Covid-19 diễn ra: Khi phép màu cổ tích không thể xoá bỏ những thiệt hại nặng nề

Lục Lam| 05/05/2020 18:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước đây, những công viên, buổi chiếu phim bom tấn, khách sạn, du thuyền và cửa hàng bán lẻ của Disney luôn ở trạng thái đông đúc. Thế nhưng, hiện tại, dường như không có công ty truyền thông nào lại "yếu đuối" trước quy định giãn cách xã hội như Disney.

Trong thế kỷ qua, Disney đã xây dựng nên một đế chế giải trí lớn mạnh. Tuy nhiên, sau một năm thành công với bom tấn "Avengers: Endgame" và ra mắt khu vui chơi chủ đề Star Wars tại các công viên giải trí, thì đại dịch Covid-19 đã khiến Disney phải chững lại trong một khoảng thời gian.

Các lãnh đạo công ty như chủ tịch điều hành Bob Iger và CEO mới Bob Chapek đang trong giai đoạn căng thẳng chống chọi với cuộc khủng hoảng về y tế và kinh tế. Dẫu vậy, khi họ ứng phó với sự ảnh hưởng đối với lợi nhuận công ty, thì câu hỏi đặt ra là liệu những mảng kinh doanh của Disney có thể trở thành "ánh sáng cuối đường hầm" hay không, khi bất ngờ "ôm" những khoản nợ vì đại dịch.

"Mọi thứ đi từ tuyệt vời và tốt, rớt xuống xấu và trở nên tồi tệ hơn"

Michael Nathanson – nhà phân tích truyền thông tại MoffettNathanson, nhận định: "Điều mà mọi người đang lo ngại là chúng ta không biết khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường, cũng không biết liệu sẽ có sự thay đổi trong tương lai hay không. Liệu mọi người có quay trở lại công viên không? Liệu họ còn muốn đến rạp chiếu phim và ngồi cạnh người lạ khi lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh? Đó là những gì người tiêu dùng đang băn khoăn khi nghĩ tới việc sử dụng những dịch vụ của Disney."

Đại dịch là cú đánh mạnh đối với Disney, khi các công viên, khu nghỉ dưỡng trên toàn thế giới đều phải đóng cửa. Hơn nữa, những bộ phim lớn như "Mulan" và "Black Widow" đều bị hoãn ngày công chiếu. Chưa dừng ở đó, công ty truyền thông ESPN đang chật vật để "lấp đầy" thời gian phát sóng do thiếu các sự kiện thể thao. Theo đó, Disney đã phải sa thải hàng nghìn nhân viên và S&P đã hạ xếp hạng tín dụng của công ty, khiến cổ phiếu rớt thảm 27% kể từ đầu năm đến nay.

Nathason cho biết thêm: "Khi các doanh nghiệp không thể hoạt động, Disney sẽ chứng kiến tình trạng dòng tiền tự do và lợi nhuận sụt giảm mạnh trong năm 2020 . Mọi thứ đã đi từ tuyệt vời xuống tốt, rớt xuống xấu và tồi tệ hơn."

Dẫu vậy, Disney vẫn là một thương hiệu được yêu thích và sở hữu một loạt cửa hàng nhượng quyền. Khi người tiêu dùng cảm thấy bí bách vì ở trong nhà quá lâu, thì liệu nhu cầu bị dồn nén trong thời gian dài sẽ giúp những trải nghiệm giải trí mà Disney cung cấp sau đó sẽ tăng vọt?

"Không ai đột nhiên chán những sản phẩm của Disney"

Matthew Ball, cựu giám đốc của Amazon Studios, chia sẻ: "Khả năng phát triển của Disney trong nhiều ứng dụng – như TV, truyện tranh, phim, công viên, sách, chương trình trượt băng, video game, đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Hầu hết các công ty không có tài sản trí tuệ, trong khi chưa kể đến văn hoá hay ‘bộ kỹ năng’, như Disney khi tìm cách lấy lòng khách hàng bằng những hướng đi và sản phẩm mới sau đại dịch." Ông cũng cho biết thêm, "không có ai đột nhiên chán những sản phẩm của Disney" và khi Covid-19 kết thúc thì không một công ty truyền thông nào lại được ưa chuộng hơn Disney.

Disney trở thành một trong những công ty mong manh nhất khi khủng hoảng Covid-19 diễn ra: Khi phép màu cổ tích không thể xoá bỏ những thiệt hại nặng nề - Ảnh 1.

Trong khi đó, Rober Niles – biên tập viên của trang ThemeParkInsider.com, cho rằng các công viên và khu nghỉ dưỡng của Disney sẽ đối mặt với những thách thức lớn nhất đối với việc mở cửa trở lại và các vấn đề này sẽ không thể giải quyết trong thời gian sớm. Dẫu vậy, ông nói thêm rằng Disney đã mất nhiều năm và hàng tỷ USD để khẳng định thương hiệu của mình, sự ràng buộc với người tiêu dùng sẽ mang lại cho Disney "một khởi đầu thuận lợi so với các đối thủ khi lệnh hạn chế được dỡ bỏ."

2020 có thể là năm "thảm hoạ" đối với Disney, nhưng Disney vẫn là một điểm sáng của công ty này. Chỉ trong 5 tháng, dịch vụ streaming này đã có tới 50 triệu thuê bao đăng ký trên toàn cầu, đây là con số họ dự kiến phải mất đến 4 năm mới đạt được.

Trip Miller – nhà đầu tư và giám đốc điều hành quỹ phòng hộ Gullane Capital, nhận định Disney là yếu tố sống còn đối với công ty ở thời điểm hiện tại. Không chỉ là vì tương lai của Disney, ông tin rằng nền tảng này sẽ giúp thương hiệu Disney càng được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

Bất ổn trong tương lai

Dù Disney đang đi lên với tốc độ nhanh hơn dự kiến, trong bối cảnh rất nhiều bộ phận của công ty ngừng hoạt động hoặc gặp vấn đề, thì chỉ một nền tảng này cũng không đủ để bù đắp cho những thiệt hại.

Ông Ball cho hay, Disney là một công ty truyền thông cực kỳ đa dạng và đó "thường là lợi thế trong thời điểm xảy ra khủng hoảng, bởi nó mang lại sự ổn định và hạn chế những bất lợi của việc kinh doanh ít lĩnh vực. Tuy nhiên, Covid-19 đang tác động đến gần như mọi lĩnh vực của Disney, trường hợp ngoại lệ là những ứng dụng streaming nhưng lại chưa có lợi nhuận."

Với sự ổn định của các sản phẩm văn hoá đại chúng, Disney đã tạo dựng được thương hiệu, tài sản và sự trung thành của người tiêu dùng để có thể vượt qua đại dịch. Thế nhưng, vẫn không ai biét quá trình hồi phục sẽ mất bao lâu và mức độ thiệt hại về tài chính của Disney sẽ như thế nào. Bởi vậy, đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, công ty đang đối mặt với một tương lai đầy bất ổn – một điều mà không có phép màu cổ tích nào của Disney có thể khắc phục ngay bây giờ.

Tham khảo CNN

Disney trở thành một trong những công ty mong manh nhất khi khủng hoảng Covid-19 diễn ra: Khi phép màu cổ tích không thể xoá bỏ những thiệt hại nặng nề - Ảnh 3.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Disney trở thành một trong những công ty 'mong manh' nhất khi khủng hoảng Covid-19 diễn ra: Khi phép màu cổ tích không thể xoá bỏ những thiệt hại nặng nề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO